Hùng "AIDS": Mang khát vọng sống cho mọi người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Hàng ngày, người đàn ông này vẫn lên rừng chăm sóc 8 ha keo, trên 3 ha sắn và chè, những lúc rảnh rỗi anh lại len lỏi khắp nơi để tuyên truyền, động viên, khuyên nhủ những người nhiễm H (HIV/AIDS) không tiêm chích ma túy, không buồn chán nữa mà hãy vui vẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội, phòng tránh lây nhiễm cho mọi người.

Người dân thôn Khe Chè, xã Y Can (Trấn Yên) không ai còn xa lạ gì với cái tên Hùng AIDS, (tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Hùng). Không giống như bao người nhiễm "H" giai đoạn cuối khác, anh đã mạnh dạn công khai với mọi người là mình mắc AIDS .

Từng làm "đại gia" của xã Y Can, tên tuổi của Hùng "gỗ" nổi như cồn, là chủ của hàng trăm ha rừng, trong tay luôn quản lý gần 20 cặp thợ xẻ và hàng chục công nhân làm gỗ khác, tiền tiêu cả "bị". Những ngày nằm rừng để quản lý quân, Hùng thử vui với ma túy. Nhưng khi bập vào ma túy thì Hùng thua hẳn luôn. Vỏn vẹn chỉ trong một năm, vì ma túy và cờ bạc, tất cả tài sản đã "đội nón" ra đi.

Không chịu nổi cảnh quậy phá, gia đình làm đơn lên công an cho đi cai, sau 2 năm cai nghiện về, năm 2001 không có việc làm, gia đình cho anh đi xuất khẩu lao động ở Malaixia, lúc làm xét nghiệm máu thì anh phát hiện ra mình bị dương tính với HIV. Đau khổ và tuyệt vọng, anh lại càng lấn sâu vào con đường tội lỗi. Đến năm 2008, AIDS làm cho thân tàn ma dại, khắp người lở loét, anh yếu đến nỗi không thể đứng lên đi lại được nữa. Lúc này mọi người đều xa lánh, không dám gặp anh vì sợ lây bệnh. Chỉ duy nhất có người vợ với lòng can đảm và quyết tâm vẫn luôn chăm sóc và an ủi chồng. Mọi người lo lắng cho chị, nhưng do biết cách phòng nên qua nhiều lần xét nghiệm, chị hoàn toàn âm tính với HIV. Nhưng sự kỳ thị và xa lánh của làng xóm lúc đó là điều không thể tránh khỏi đối với gia đình chị.

Có lúc bệnh tật dường như muốn quật ngã anh. Nhưng trong lúc này, ý nghĩ cần phải sống, phải làm một cái gì đó cho vợ con đã thôi thúc anh. Anh đã cố gượng dậy bằng chút sức lực cuối cùng của mình.

Rất may là sau khi xét nghiệm CD4 ở Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới thì anh vẫn có khả năng dùng thuốc ARV. Uống thuốc, sức khoẻ của anh đã dần hồi phục và có thể làm được các công việc nhẹ nhàng.

Sau một thời gian sống trong tủi hổ, Hùng đã quyết định hoà nhập với cộng đồng, anh công khai về căn bệnh của mình để mọi người chủ động phòng tránh. Sức khoẻ tốt hơn, vượt lên mặc cảm, anh lại chăm chỉ lao động như bao người khác giúp vợ con, cuộc sống gia đình anh lại dần ổn định.

Được biết, xã Y Can là một trong các xã của huyện Trấn Yên có người nhiễm HIV tới 38 người, tính từ năm 2006 đến nay đã có 17 người chết vì HIV/AIDS. Với mong muốn mọi người hiểu được tác hại để tránh xa căn bệnh thế kỷ và những người đã không may mắc phải không phải che giấu mà hãy hòa nhập với cộng đồng, Nguyễn Hữu Hùng luôn tích cực tham gia vào các hoạt động phòng tránh HIV/AIDS, từ sưu tầm các tư liệu, tham gia các khóa tập huấn về HIV/AIDS đến huy động mọi người tham gia vào các hoạt động phòng, chống lây nhiễm bệnh, thường xuyên tham gia sinh hoạt nhóm đồng đẳng của xã, dành phần lớn thời gian của mình để tư vấn và chăm sóc cho người nhiễm HIV. Tính từ đầu năm 2009 đến nay, nhóm đồng đẳng của xã đã cấp phát được trên 2.900 bơm kim tiêm và gần 2.100 bao cao su.

 

Anh Hùng thường xuyên tham gia sinh hoạt nhóm đồng đẳng của xã và nhiệt tình tư vấn, chăm sóc cho người bị nhiễm "H".

Đây là anh Nguyễn Quang Trung ở thôn 2 Quyết Thắng, xã Y Can là người đã được anh Hùng đưa đi khám và nhận thuốc và anh đã thoát khỏi bàn tay tử thần, kéo dài thêm cuộc sống. Mang trong mình căn bệnh thế kỷ, có lúc anh Trung đã định quyên sinh, song nhờ sự giúp đỡ tận tình của Hùng mà anh Trung đã từ bỏ ý định đó, trở về với cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Không chỉ riêng anh Trung mà còn rất nhiều người khác cùng cảnh ngộ cũng đã được anh Hùng giúp đỡ như anh Thuận, anh Quang… ở các xã Minh Tiến, Y Can, thị trấn Cổ Phúc, xã Việt Thành. Không quản đường xa, “cần là tôi sẽ đến ngay”. Hùng mong muốn được giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ như anh vượt qua được giai đoạn khủng hoảng.

Hậu quả do sợ bị kỳ thị mà không dám đi xét nghiệm máu có thể sẽ gieo rắc mầm họa làm lây lan bệnh cho người khác mà không biết. Việc tư vấn của Hùng đã giúp những người bị bệnh hiểu và có cách ứng xử tốt hơn.

Với ước muốn thành lập được một câu lạc bộ bạn AIDS ở Y Can để cùng giúp đỡ, sẻ chia giữa những người bị bệnh, Hùng “AIDS” vẫn thầm lặng từng ngày, từng giờ để đem hy vọng và niềm tin đến cho mọi người, mọi nhà có người nhiễm "H".

Thanh Chi – Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Ở thôn Quyết Tiến, xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hẳn ai cũng biết đến ông Lê Văn Yên, thầy lang đã hơn 20 năm bốc thuốc trị bệnh cứu người. Bà con trong xã gọi ông bằng cái tên trìu mến: Thầy thuốc làng.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Đặng Thị Sinh thôn ngòi Tu xã Vũ Linh (Yên Bình) mỗi năm thu lãi trên 60 triệu đồng.

YBĐT - Ở xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) rất nhiều người biết đến chị Đặng Thị Sinh - hội viên chi hội phụ nữ thôn Ngòi Tu là một tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Chị là một trong những người đi đầu mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi trên 100 con lợn và trở thành hộ chăn nuôi giỏi của xã.

Chị Xiêng đang hướng dẫn kỹ thuật dệt thổ cẩm cho các chị em trong tổ hợp.

YBĐT - Với việc thành lập tổ hợp thêu may thổ cẩm Nghĩa An, chị Điêu Thị Xiêng, dân tộc Thái ở bản Đêu 2 xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần lưu giữ và phát triển nghề dệt truyền thống của dân tộc. Không những thế, tổ hợp thêu may thổ cẩm của chị Xiêng còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nông nhàn địa phương.

YBĐT - Nhà ông Sùng A Hù cũng như bao gia đình người Mông khác ở xã Khau Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), trước đây nghèo lắm. Vì chưa có kiến thức và vốn sản xuất nên muốn thoát đói nghèo cũng rất khó. Trăn trở mãi rồi ông Hù cũng tìm được cách làm giàu cho riêng mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục