Người phụ nữ tận tâm với công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Mỗi hộ gia đình muốn phát triển kinh tế, vợ chồng hạnh phúc có điều kiện để chăm sóc con cái tốt thì trước tiên phải xây dựng một gia đình ít con”. Đó chính là tâm niệm của chị Vì Thị Thiết - cộng tác viên (CTV) dân số, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Lơi xã Thanh Lương (huyện Văn Chấn). Cũng từ những suy nghĩ trên, đã tạo nên động lực, sự nhiệt tình giúp chị hoàn thành tốt công việc được giao.

Là thôn có địa bàn rộng, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói, nghèo cao, với trách nhiệm 1 CTV dân số kiêm chi hội trưởng phụ nữ thôn, chị Thiết luôn mong muốn làm sao cho người quê mình bớt khổ. Từ suy nghĩ ấy, chị thấy công việc của mình trước hết phải tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, thực hiện tốt việc xoá đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, làm thế nào để người dân thực sự hiểu và thực hiện theo mới là vấn đề đáng quan tâm. Bởi lẽ, những quan niệm như: muốn đông con, trọng nam khinh nữ… luôn là rào cản và ăn sâu vào tâm thức của người dân nơi đây từ bao đời nay. Việc tuyên truyền để người dân hiểu và chấp nhận thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại trong việc kế hoạch hoá gia đình không phải là chuyện một sớm một chiều.

Qua nhiều lớp tập huấn cho cộng tác viên dân số cơ sở do tỉnh và huyện tổ chức cũng như quá trình công tác, chị nhận thấy: muốn làm tốt công tác vận động thì phải thông qua quá trình hoạt động từ thực tế tại địa phương; phải nắm chắc số đối tượng trên địa bàn; luôn gần gũi với người dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ; tuyên truyền tới các cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh con một bề, nhằm động viên, giải thích cho họ hiểu được việc sinh con thứ 3 trở lên sẽ ảnh hưởng không tốt đến kinh tế gia đình, không có điều kiện thuận lợi để quan tâm đến việc chăm sóc cho các con. Đồng thời, chị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát những cặp vợ chồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại để động viên họ luôn duy trì tốt các BPTT đã lựa chọn, thực hiện tốt công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình.

Qua 9 năm làm CTV dân số, chị đã vận động được 15 ca đình sản, 67 ca đặt vòng tránh thai, 48 người uống thuốc tránh thai … Hiện nay có trên 90% số chị em có chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn thôn, đang thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại Trong 9 năm trở lại đây trên địa bàn thôn không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Lên xã vùng cao Xà Hồ (Trạm Tấu - Yên Bái), hỏi những người đã từng đi tiếp xúc cử tri thì ai cũng biết ông Đào Chương Chính - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu. Đã 25 năm gắn bó với vùng cao, qua nhiều vị trí công tác và đặc biệt khi là một người đại biểu nhân dân, ông Chính có thật nhiều cảm xúc...

YBĐT - Đó là cái tên trìu mến mà nhiều người đặt cho anh Hoàng Trọng Hợp ở thôn 4, xã Xuân Long (huyện Yên Bình) bởi anh là người thanh niên đầu tiên mạnh dạn đưa ba ba vào mô hình phát triển kinh tế trên dải đất phía Đông hồ Thác Bà.

YBĐT - Hơn 10 năm về trước gia đình ông Tướng Văn Ba, dân tộc Dao ở thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) là một hộ nghèo của thôn. Nhà có 5 người mà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, một ít đất vườn.

YBĐT - Sinh ra trong một gia đình bố là thương bệnh binh, mẹ là giáo viên, điều kiện kinh tế khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, Phạm Khánh Hưng đã tự xác định con đường đi cho mình là phải cần cù, chịu khó, ngoan ngoãn, ham học, hay làm, phấn đấu học tốt thi đỗ vào một trường đại học để sau này có công việc ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục