Người giáo viên say nghề
- Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2010 | 2:33:08 PM
YBĐT - Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy - học luôn là điều mà cô giáo Vũ Thị Thanh Xuân - giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) tự đặt ra cho bản thân mình.
Với suy nghĩ mỗi giáo viên phải coi đổi mới phương pháp dạy học như một nhu cầu tất yếu của nghề nghiệp, cô Xuân đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy, duy trì nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi.
Nhằm phát huy tính tích cực, tự học và sáng tạo của học sinh, phương pháp dạy học của cô Xuân đổi mới theo hướng thông tin được giáo viên trình bày từ thấp lên cao theo một trình tự nhất định và vấn đề sẽ được giải quyết khi giáo viên đi hết các bước cần thiết của một bài giảng. Học sinh được tiếp cận với vấn đề ngay từ lúc bắt đầu của một bài giảng. Giáo viên gợi ý để học sinh suy nghĩ, nêu tình huống có vấn đề để học sinh thảo luận, tìm cách xử lý tốt nhất. Cuối tiết học, giáo viên giới thiệu các loại sách học sinh cần đọc, tham khảo, các sự vật hiện tượng cần quan sát... chuẩn bị cho việc giải quyết vấn đề của bài học sau. Đơn cử như trong giờ kể chuyện của cô Xuân, học sinh không chỉ được nghe giáo viên kể bằng lời, kể qua tranh ảnh mà còn được thảo luận nhóm, nêu vấn đề, đóng vai, trả lời câu hỏi...
Qua đó, các em nhớ và thuộc câu chuyện qua giọng kể, cử chỉ, điệu bộ... đồng thời ngôn ngữ được tái hiện rất sinh động. Việc đổi mới phương pháp dạy học, với cô Xuân, bắt đầu từ việc người giáo viên phải nắm chắc chương trình lớp mình giảng dạy, nắm vững mục tiêu của từng môn học trên cơ ở đó tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo. Vì vậy, ngoài công tác soạn giảng thông thường, cô giáo Vũ Thị Thanh Xuân luôn tìm cách thu xếp công việc gia đình một cách khoa học, hợp lý, để dành thời gian tự nghiên cứu các loại sách tham khảo, kinh nghiệm giảng dạy hay trên báo đài, các phương tiện thông tin đại chúng hay qua các giờ giảng dạy hay của đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. Đồng thời tích cực học tập để có thể áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy...
Trong công tác soạn giảng, cô giáo Xuân đặc biệt chú ý đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho mỗi bài giảng, mỗi phép tính phải có những cách giải quyết phù hợp với cả ba đối tượng học sinh khá giỏi, trung bình và yếu.
Lòng say mê nghề nghiệp và tinh thần ý thức sáng tạo cao đã không chỉ tạo cho cô Xuân một tay nghề vững vàng mà còn mang lại nhiều thành tích đáng để đồng nghiệp học tập: nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, giáo viên tiểu học viết chữ đẹp cấp tỉnh. Học sinh lớp cô Xuân chủ nhiệm cũng luôn giành giải cao trong nhiều hội thi giữ vở sạch chữ đẹp.
H.M
Các tin khác
YBĐT - Trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, anh Hà Đình Khuê ở bản Cà Nộc xã Hồng Ca huyện Trấn Yên không phải là tấm gương tiêu biểu nhất nhưng những gì mà chàng thanh niên trẻ này đã đạt được trong cách làm giàu cũng rất đáng để nhiều thanh niên nông thôn học tập.
YBĐT - Rắn rỏi, thông minh, quyết đoán và đầy trách nhiệm đó là nhận xét của đồng đội khi nói về Phương Thuỳ, nữ cảnh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Yên Bái.
YBĐT - Gặp anh Nông Minh Thụy - hội viên Hội nông dân xã Lâm Thượng tại Hội nghị điển hình tiên tiến huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái 5 năm (giai đoạn 2005 - 2009), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh là dáng vẻ nhanh nhẹn, tính năng động và cởi mở, nhiệt tình trong giao tiếp.
YBĐT - "Tuy chỉ còn một tay nhưng ý chí, nghị lực vươn lên và sức lao động của ông thì 3 đến 4 thanh niên khỏe mạnh cộng lại cũng chẳng sánh bằng". Đó là lời nhận xét của đồng chí Mai Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Minh Quán (Trấn Yên) khi nói về ông Nguyễn Văn Thành 60 tuổi, thương binh 2/4 ở thôn 4.