Nghĩa Tâm bao giờ xây dựng xong cây cầu mới?

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Còn nhớ trận lũ quét hồi tháng 9 năm 2005 - một trận lũ lớn nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Trận lũ ấy, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) đã bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng, người chết, nhà cửa bị cuốn trôi, cầu cống hư hỏng và trôi sập. Mặc dù được các cấp, các ngành quan tâm ủng hộ, quyên góp giúp đỡ nhưng cho đến bây giờ nhân dân xã Nghĩa Tâm còn rất nhiều khó khăn đặc biệt cây cầu treo bắc qua suối Tho - cây cầu duy nhất để trên một nghìn người dân đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa bị lũ cuốn trôi vẫn chưa được xây dựng lại.

Cây cầu đặc biệt cần thiết nhất là vào vụ chè người dân phải mang chè đi tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ)
Cây cầu đặc biệt cần thiết nhất là vào vụ chè người dân phải mang chè đi tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ)

Để có thể đi ra được bên ngoài thì người dân của 16 thôn trong xã không còn cách nào khác là phải lội qua suối Tho. Ông Phạm Ngọc Bổn - Trưởng thôn 9 xã Nghĩa Tâm cho biết, hiện nay hơn 3/4 hộ dân sống bên kia cầu nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn nhất là đối với các em học sinh vì bên trong đó có một trường THCS, một trường tiểu học, chỉ cần một cơn lũ nhỏ là các em phải nghỉ học.

 

Sau một tuần lũ cuốn trôi chiếc cầu, người dân xã Nghĩa Tâm được UBND xã làm cho một chiếc cầu bằng gỗ có chiều dài 6 m và rộng 1 mét 2, trị giá hơn 10 triệu đồng. Nhưng do là cầu tạm nên chiếc cầu này đã không thể trụ lại sau trận lũ đầu năm 2006. Do vậy, việc đi lại và đời sống của nhân dân 16 thôn trong xã Nghĩa Tâm đã khó khăn lại còn khó khăn hơn. Trước thực tế này xã Nghĩa Tâm đã cho một số gia đình tư nhân đóng bè, mảng chở thuê, nhưng giá vé thu quá cao nên việc đi lại của người dân vẫn chưa được cải thiện. Hầu hết những người muốn qua suối phải trả tiền trừ những cán bộ xã hoặc người thân quen của những gia đình chở bè mảng này, những người đi bộ và xe đạp mất 1000 đồng/lượt, xe máy 5000 đồng/lượt. Nhu cầu đi lại lớn trong khi đó số bè mảng lại quá ít nên có những hôm giá tiền vận chuyển người và phương tiện bị đẩy lên rất cao.

 

Trước nhu cầu thực tế, xã Nghĩa Tâm đã kêu gọi nhân dân ủng hộ kinh phí để làm cầu mới mức 10 nghìn đồng/khẩu. Việc làm này đã được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, toàn xã đã thu được trên 60 triệu đồng. Mặc dù UBND tỉnh đã có quyết định làm chiếc cầu mới bằng cáp cứng, dài hơn 100m trị giá gần 7 tỷ đồng và khởi công vào tháng 10 nhưng cho đến giờ này vẫn chưa được tiến hành. Để giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân trong xã đặc biệt trong mùa vụ thu hoạch chè và hoa quả UBND xã Nghĩa Tâm đã được huyện Văn Chấn cho mượn chiếc cầu sắt của Quân khu 2 về làm cầu tạm, chiếc cầu này dài 36m, rộng hơn 1 mét trị giá hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên chiếc cầu này không đáp ứng được yêu cầu thực tế nên đã thường xuyên xảy ra ùn tắc. Hiện nay 2/3 dân số của xã Nghĩa Tâm đang sống bên kia suối Tho rất cần một chiếc cầu mới để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và bao giờ thì người dân có được cây cầu mới này?

 

Kiều Loan - Lê Long

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục