Tích cực, chủ động sản xuất vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2011 | 9:06:22 AM

YBĐT - Có thể nói, sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm nay gặp rất nhiều khó khăn. Vụ đông xuân 2010 - 2011, thời tiết diễn biến quá phức tạp (cuối tháng 9 đầu tháng 10/2010) mưa kéo dài làm chậm tiến độ thu hoạch lúa mùa sớm, chậm giải phóng đất cây trồng vụ đông làm ảnh hưởng đến diện tích.

Thời điểm cuối năm, các đợt khí lạnh tăng cường liên tục, nhiệt độ nhiều ngày trung bình dưới 10 độ C làm cây sinh trưởng phát triển chậm, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng vụ đông, đặc biệt đối với cây ngô trên đất 2 vụ lúa (ngô đóng bắp và chín không hoàn toàn).

Vụ xuân 2011, thời tiết bất thường, rét đậm, rét hại xảy ra từ cuối tháng 12/2010 đến giữa tháng 4/2011 làm cho thời vụ lúa bị đảo lộn, dịch chuyển, không có trà lúa xuân sớm, xuân chính vụ, thời gian gieo cấy lúa xuân chậm lại gần 30 ngày so với cùng kỳ năm trước. Rét nhiều không những làm chết 83 tấn mạ, chiếm 11% tổng lượng mạ đã gieo trồng mà nhiệt độ thấp, thiếu ánh sáng kết hợp môi trường đất yếm khí đã làm nhiều diện tích lúa sau cấy bị nghẹt rễ, đẻ nhánh kém, cây sinh trưởng và phát triển chậm, nhiều diện tích lúa bị hạn hán phải chuyển đổi cây trồng khác. Cùng thời tiết, vật tư phục vụ sản xuất thiếu và không kịp thời, giá một số vật tư, phân bón tăng cao đã ảnh hưởng đến việc thâm canh và tái đầu tư sản xuất của nông hộ.

Tất cả những khó khăn này đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch và mục tiêu sản lượng mà ngành nông nghiệp đặt ra. Theo số liệu của ngành, với 17.846 ha lúa đã cấy, năng suất lúa ước đạt 51,4 tạ/ha, giảm 1,6 tạ/ha so với kế hoạch và giảm 6 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước, sản lượng lúa ước đạt 91.735 tấn, giảm 1.015 tấn so với kế hoạch; 15.544 ha ngô đông đã trồng, năng suất ước đạt 28 tạ/ha, giảm 2 tạ so với kế hoạch, sản lượng ước đạt 43.548 tấn, giảm 1.452 tấn so với kế hoạch.

Cùng với các loại cây trồng khác như: lạc 2.549 tấn, đậu tương 1.137 tấn, khoai lang 10.627 tấn... thì tổng sản lượng lương thực có hạt vụ đông xuân 2010 - 2011 ước đạt 135.283 tấn, giảm 2.467 tấn so với kế hoạch.

Để đạt mục tiêu 260.000 tấn lương thực trong năm 2011 bù lại sản lượng thiếu hụt, nhiệm vụ sản xuất vụ mùa đặt ra rất nặng nề, bắt buộc chúng ta phải quyết tâm hơn bao giờ hết. Việc triển khai vụ mùa cần được thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực nhất. Mục tiêu đề ra là cần tổ chức tốt chỉ đạo sản xuất để gieo cấy hết diện tích lúa mùa theo kế hoạch là 22.925 ha (trong đó có 3.000 ha lúa nương mộ); phấn đấu năng suất lúa ruộng đạt 98 tạ/ha/2 vụ, sản lượng đạt 186.400 tấn; lúa nương mộ năng suất 12 tạ/ha, sản lượng 3.600 tấn.

Tổng diện tích ngô hè thu phấn đấu đạt 13.000 ha, tăng 4.500 ha so với kế hoạch, trong đó, tăng diện tích trên đất trồng sắn, đất lúa nương kém hiệu quả, phấn đấu năng suất phải đạt 30 tạ/ha.

Yêu cầu này đòi hỏi cần tổ chức tốt khâu cung ứng giống, phân bón cho nông dân, nhất là việc cấp giống và phân bón hỗ trợ đối với nông dân vùng cao. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất, chỉ đạo chuyên môn chủ động dự báo tình hình sâu bệnh, xây dựng phương án phòng trừ và đề ra các biện pháp bảo vệ lúa theo từng vùng đất đai, khí hậu trong tỉnh; kịp thời điều tra, theo dõi tình hình sâu bệnh và tham mưu cho các cấp chính quyền tổ chức phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng bảo vệ mùa màng.

Việc làm thường xuyên trong mỗi mùa vụ là tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, trong đó tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân qua các lớp tập huấn và tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng với nội dung bám sát vào thời vụ và diễn biến của thực tiễn sản xuất.

Ngành nông nghiệp cần phối hợp với các địa phương chỉ đạo nhân dân và các đơn vị quản lý thuỷ lợi tiếp tục nạo vét kênh mương, sửa chữa công trình hư hỏng; đẩy nhanh thi công các công trình chuyển tiếp để đảm bảo nước tưới cho đồng ruộng. Đồng thời, coi trọng công tác phòng chống lụt bão khắc phục và giảm nhẹ thiên tai trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp...

Một vụ mùa thắng lợi không chỉ có ý nghĩa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm 2011 mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc bởi nó tác động trực tiếp đến đời sống của hàng vạn hộ nông dân.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - 64 năm trước, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27/7/1947 được lấy là Ngày thương binh - liệt sỹ. Từ đó, ngày này hàng năm trở thành ngày để đồng bào ta, nhân dân ta tỏ lòng tri ân những người đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Thực tiễn đã chứng minh, nghị quyết đại hội Đảng các cấp có đi vào cuộc sống hay không đòi hỏi mỗi địa phương, đơn vị phải có chương trình hành động sát thực.

Các tuyến đường giao thông trên Quốc lộ 32 có nguy cơ sạt lở cao khi mùa mưa lũ đến. (Ảnh: Người dân huyện Mù Cang Chải tham gia thu dọn đường giao thông sau một trận lũ năm 2010).

YBĐT - Mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Thiệt hại do bão lũ gây ra ở các địa phương miền núi, vùng cao Yên Bái thời gian qua khá nghiêm trọng. Lũ quét, lũ ống, sạt lở đất là những dạng thiên tai chủ yếu gây thiệt hại về người và tài sản.

Xúc cá khi lũ về là 1 trong những nguyên nhân gây thiệt hại tính mạng người dân. Ảnh MQ

YBĐT - Dù mùa mưa bão năm 2011 chỉ mới bắt đầu, nhưng qua mấy trận mưa lớn do ảnh hưởng của một cơn bão mà Yên Bái đã có 6 người chết và mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục