Hạnh phúc và khổ đau

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị gái tôi sinh em bé, gia đình hai bên mừng lắm. Tôi nhìn chị, mồ hôi lấm tấm trên trán, khuôn mặt mệt mỏi, đau đớn sau khi vượt cạn. Nhưng nét mệt mỏi nhanh chóng biến mất, thay vào đó là khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc khi chị nhận đứa bé từ tay cô y tá, lấy hết sức mình để đỡ lấy con và hôn lên trán… Niềm hạnh phúc vô bờ bến ở giây phút thiêng liêng đó làm tôi nghĩ đến khi mẹ sinh ra tôi chắc cũng vậy, và có lẽ ai cũng như thế.

Được thông báo một người bạn học mất, tôi tức tốc đến viếng và thăm hỏi gia đình bạn. Gần như suy sụp hoàn toàn, khi nhìn thấy chúng tôi người mẹ đã không thể kìm nổi nữa khóc lên thành tiếng: “M mất rồi các cháu ơi, bác không thể tin được!”. Sự mất mát to lớn của người mẹ, M đã vĩnh viễn ra đi, mang theo hy vọng và cả niềm tin của mẹ. Trong tiếng khóc của mẹ M, chúng tôi vẫn đủ nghe một câu chuyện đau lòng.

 

M vốn học giỏi, hiền lành và ngoan ngoãn. Trong khi chúng bạn vất vả mới có thể đậu được vào cấp 3 với điểm số xuýt soát, thì M dễ dàng đậu với số điểm rất cao. Gia đình M tự hào về M lắm, cả nhà có 3 chị em thì 2 chị gái của M đã lấy chồng, M là niềm hy vọng, niềm vui của mẹ. Theo dòng xoáy của cuộc sống, M tham gia vào các chuyến đi buôn để kiếm tiền giúp mẹ trang trải cuộc sống. Trong quãng thời gian đó, M đã gặp và đi cùng một số bạn xấu đánh bạc và cả sử dụng ma túy. Mẹ M biết, bà buồn. Niềm hy vọng của người mẹ gần như vụt tắt. Bà cố gắng kéo M trở lại. “Con dại, cái mang. Bác cố gắng gột cho nó lên người. Lúc đó bác nghĩ rằng cố gắng hết sức để cứu nó không thì bác mất nó”. Mẹ M gửi M xuống Quảng Ninh ở với cậu ruột để học lái xe, với hy vọng tránh xa bạn xấu để M có thể làm lại cuộc đời.

 

Hai tháng trước, M đeo ba lô trở về. “Bác thấy nó xanh xao và gầy lắm. Nó lại bảo bác: con bị đi ngoài mấy hôm nay nên mới gầy. Nó giấu bác đi khám, rồi đi khám về nó cũng không nói gì cả. Rồi nó tự động đi Hà Nội khám lại, kết quả người ta bảo nó bị HIV”. Hơn 20 năm cơ cực nuôi con ăn học nên người, giờ đây người mẹ nhận về đứa con xấu số với căn bệnh HIV/AIDS. Giọt nước mắt cứ lăn dài trên gò má nhăn nheo gầy guộc của người mẹ.

 

Có bao giờ chúng ta nghĩ về giây phút chúng ta chào đời, giây phút đau đớn về thể xác nhưng cũng là phút giây ấm áp, hạnh phúc nhất của người mẹ!? Có lẽ với bất kỳ ai được làm mẹ cũng vậy, niềm hạnh phúc lớn lao và hy vọng là nhìn thấy con mình trưởng thành, trở nên những con người có ích. Còn nỗi đau lớn nhất của mẹ sẽ không bao giờ có thể lành được khi đứa con lầm đường lạc lối. Hãy nghĩ và hãy soi. Vâng, chính tôi và bạn hãy nghĩ và hãy soi mình để sống sao cho xứng đáng với những gì cha mẹ, gia đình, xã hội đã giành cho.

 

Minh Tư

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục