Cơn sốt "Bé Ba”
"Bé Ba” là tên tiếng Việt, chỉ một loại búp bê nhồi bông có xuất xứ từ Trung Quốc, được ra mắt và bày bán dưới hình thức hộp bí mật. Một bộ thông thường sẽ có 6 - 8 hộp, trong mỗi hộp sẽ chứa một Baby Three. Điều đặc biệt là người mua không thể biết được bên trong mỗi hộp sẽ chứa đựng mẫu gì. Tìm hiểu được biết, các sản phẩm được chế tác bằng nhựa và bông, lấy cảm hứng từ các loài động vật, có khuôn mặt tròn với nhiều loại biểu cảm, ngoại hình phong phú, được thiết kế theo đa dạng chủ đề như: lễ hội, 12 con giáp, 12 cung Hoàng đạo, mèo Thần tài…
Đặc biệt, mỗi sản phẩm khi mở hộp đều tỏa ra hương thơm riêng, khác biệt so với các dòng đồ chơi thú bông thông thường. Chính yếu tố này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ vì đã đánh trúng tâm lý được trải nghiệm cảm giác tò mò, khám phá khi "đập hộp”. Mỗi lần "đập hộp” như vậy, các bạn trẻ lại không quên quay lại và post lên TikTok hay Facebook để tăng xu hướng follow, hoặc câu like, từ đó tạo thành trào lưu trên mạng xã hội.
Tự hào về bộ sưu tập của mình, em Nguyễn Thị Mai, sinh năm 2005 ở tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái rất yêu thích món đồ chơi này. Trên tủ sách, ba lô, túi xách, chìa khóa của em… đều có sự xuất hiện của "Bé Ba”. Được biết, những sản phẩm này, Mai thường xuyên tìm hiểu, đặt hàng những mẫu Baby Three xu hướng mới nổi trên các nền tảng xã hội.
Đến nay, Mai có gần 15 sản phẩm "Bé Ba”. Chia sẻ về sở thích này, em cho biết: "Mỗi lần nhận sản phẩm, em xem ngày giờ cẩn thận mới bóc để được như ý mình mong muốn. Cảm giác mong chờ khi bóc hộp, sở hữu những nhân vật xinh xắn, có nhiều biểu cảm với các loại mắt lé, mắt rưng, mắt nước và có hương thơm khiến em rất thích thú. Đặc biệt, nếu may mắn bốc được các phiên bản đặc biệt, hiếm có hay gọi là "secret”, càng khiến em phấn khích”.
Từ khi xuất hiện, trào lưu đã trở thành cơn sốt không chỉ ở thành phố mà còn lan rộng ra ở những vùng cao, vùng sâu. Các sản phẩm được bày bán rộng rãi tại các nhà sách, khu vực cổng trường, cửa hàng tạp hóa hoặc các gian hàng tại lễ hội với nhiều mẫu mã, màu sắc bắt mắt. Để nắm bắt cơ hội, tăng doanh số, một số chủ cửa hàng cho biết phải liên tục cập nhật các xu hướng mới, nhập về những mẫu "hot” nhất nhằm kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chị Hà Thị Hải Yến - chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi được bạn bè gửi bán các sản phẩm Baby Three, ngày bán mấy chục sản phẩm từ vài chục nghìn đến tiền triệu. Phải nói rằng sức hút của món đồ chơi này chính là đánh trúng tâm lý tò mò thích "đập hộp”. Tôi đã được chứng kiến, khách hàng "đập hộp” tại quán khi bóc được sản phẩm đúng ý thích, họ phấn khích, vui sướng tột cùng như trúng Vietlott hàng chục tỷ đồng”.
Kiểm chặt đồ chơi có hình "Đường lưỡi bò”
Theo một nghiên cứu của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric, tính từ ngày 15/10 - 15/11/2024, người Việt Nam đã bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng để mua "Blind box”, trong đó, chi tới 8,8 tỷ đồng/tháng để mua gần 38.000 búp bê Baby Three trên các trang thương mại điện tử. Quan sát thực tế trên địa bàn thành phố Yên Bái, hiện nay, việc mua bán tràn lan Baby Three trên mạng và ở các cửa hàng tạp hóa đang đặt ra vấn đề kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, nhà sản xuất đã tận dụng cơ hội này để sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng từ các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc. Điều này tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe và an toàn cho khách hàng, nhất là đối tượng trẻ em. Hơn thế, không chỉ đơn thuần là theo "hot trend” mà thời gian gần đây, các dòng sản phẩm này, phát hiện có hình ảnh giống "Đường lưỡi bò” liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Cơn sốt Baby Three cho thấy, việc theo đuổi xu hướng không sai, thậm chí còn phản ánh sự năng động và sáng tạo của giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố giải trí và kinh doanh, mỗi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ cần tỉnh táo, hiểu biết và có trách nhiệm hơn với các vấn đề liên quan đến chủ quyền và lòng tự hào dân tộc.
Em Đặng Phương Mai - sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Kiểm sát bày tỏ quan điểm: "Dù có thích đến đâu nhưng cứ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, tự hào dân tộc thì cá nhân em cũng không chơi nữa đâu và kiên quyết tẩy chay sản phẩm này. Em cũng chia sẻ thông tin này trên Facebook cá nhân để mọi người cùng biết và không sử dụng sản phẩm này nữa”.
Qua khảo sát, những phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng và người tiêu dùng trong thời gian qua là tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần cảnh giác và ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia của người dân Việt Nam.
Trước thực tế đó, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra các sản phẩm Baby Three để ngăn chặn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Băn khoăn về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Theo công văn chỉ đạo của Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tại Công văn về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, Sở cũng đã chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, Sở đề nghị các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường và đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên địa bàn. Đối với Chi cục Quản lý thị trường, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát thị trường và hoạt động kinh doanh mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.
Thiết nghĩ, việc nâng cao cảnh giác đối với các sản phẩm chứa hình ảnh "đường lưỡi bò” là vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ liên quan đến vấn đề chủ quyền quốc gia mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của thế hệ trẻ. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc và nội dung của các sản phẩm trước khi mua, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em. Đồng thời, cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ những sản phẩm có chứa hình ảnh liên quan để bảo vệ chủ quyền quốc gia và giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước.
Trần Minh