Lục Yên chủ động “4 tại chỗ” ứng phó thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 8:17:38 AM

YênBái - Huyện Lục Yên là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng do các đợt mưa dông kéo dài vừa qua.

Đoàn viên thanh niên xã Khánh Hòa giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão.
Đoàn viên thanh niên xã Khánh Hòa giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện, mưa kéo dài từ ngày 16-18/8 đã làm 5 hộ gia đình ở xã Phúc Lợi bị sạt lở taluy dương; có trên 150 ha lúa, gần 80 ha ngô bị ngập cục bộ; hơn 9 ha diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân bị thiệt hại; sập 2 cầu dân sinh tại xã Minh Xuân; một số tuyến đường tại xã Tô Mậu, đường Tân Lĩnh - Minh Chuẩn bị ngập gây ra khó khăn cho việc đi lại.

Trước những ảnh hưởng thiên tai, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN từ huyện đến xã đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ huy, động viên nhân dân khắc phục thiệt hại; kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở, ngập sâu, hướng dẫn người dân tham gia giao thông. 

Nhờ chủ động các phương án phòng, chống lụt bão theo phương châm "4 tại chỗ” nên trước các đợt mưa bão vừa qua, huyện không có thiệt hại lớn. Được biết, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện đã tích cực tuyên truyền vận động các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa bão, sạt lở đất thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống hoặc di dời đến nơi an toàn; nghiêm túc thực hiện phương châm "4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. 

Để đảm bảo an toàn về người, nhà cửa, tài sản cho người dân Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2020. Trong đó, tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng các hồ đập trên địa bàn; lập phương án đảm bảo an toàn cho các trọng điểm xung yếu; khi mưa lớn bố trí lực lượng ứng trực, khơi thông dòng chảy, giải phóng các vật cản trên sông ngòi để đảm bảo tiêu nước, thoát lũ nhanh; đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng chống lũ, đặc biệt là ở các xã có nhiều suối, ao hồ… 

Khi có mưa bão xảy ra từ cấp huyện đến cấp cơ sở đều khẩn trương tiến hành họp, triển khai công tác ứng phó, tuyên truyền, thông tin nhanh chóng, chính xác về cơn bão trên hệ thống loa truyền thanh, thực hiện nghiêm túc chế độ trực, kiểm tra tình hình ở cơ sở, báo cáo nhanh về thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn chủ động thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra.

Xã Mường Lai là địa phương có nhiều hồ, đập lớn nhỏ trong đó có hồ Từ Hiếu, hồ Roong Đeng là những hồ thủy lợi lớn. Cùng với đó còn có nhiều khe suối, điểm ngầm tràn dày đặc, do vậy công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong mỗi mùa mưa bão luôn được xã quan tâm thực hiện. Xã đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình ở từng thôn, từng khu vực, từ đó xây dựng phương án phù hợp. 

Đồng chí Hoàng Văn Mới - Chủ tịch UBND xã Mường Lai cho biết: "Tại điểm ngầm tràn thường xuyên ngập, ách tắc giao thông, xã đã cắt cử lực lượng ứng trực khi có mưa lớn xảy ra, tuyên truyền người dân không qua ngầm tràn khi nước lớn. Xã cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân sống gần ven suối có phương án chủ động đối phó khi nước suối dâng cao. Đối với khu vực nguy hiểm thì tiến hành di dời, có lực lượng giúp đỡ khi cần thiết”. 

Tuy nhiên, công tác phòng chống lụt bão, TKCN trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn, một số bộ phận người dân còn chủ quan, làm nhà sinh sống ở gần sông, gần suối, những nơi có nguy cơ sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét, mặc dù đã được chính quyền địa phương các xã tuyên truyền nhưng vẫn không di dời đến vùng an toàn; phương tiện, vật chất phục vụ cho công tác PCTT-TKCN ở các xã còn ít, chưa đầy đủ; trên địa bàn huyện còn một số ngầm tràn khi mưa lớn thường xảy ra ngập úng gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Do vậy, với các phương án đã xây dựng, các địa phương, đơn vị trong huyện cần chủ động trong việc nắm bắt tình hình, diễn biến của thời tiết, thiên tai để chủ động đối phó với mọi tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản cho người dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm "4 tại chỗ” trong PCTT-TKCN.

Anh Dũng

Tags Lục Yên thiên tai ứng phó

Các tin khác
Những người dân đang nỗ lực đưa người bị thương ra khỏi ngôi nhà bị lũ quét.

Afghanisan hôm qua cũng phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, khi trận lũ quét xảy ra đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương.

Lũ quét xảy ra hằng năm ở Afghanistan cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Lũ quét do mưa lớn kéo dài xảy ra tại Charikar, thủ phủ của tỉnh Parwan, phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanistan đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng, trong số này có nhiều nạn nhân là trẻ em.

Trung Quốc chuẩn bị các tàu cứu hộ trên biển ứng phó bão Bavi.

Trung Quốc nâng cảnh báo bão "Bavi" lên màu cam sau khi có dự báo đây có thể là cơn bão lớn nhất từ trước đến nay tấn công khu vực Đông Bắc nước này.

Ngập lụt tại đường cao tốc Delhi-Gurgaon

Hiện tượng thời tiết cực đoan hoành hành khiến nhiều nước châu Á liên tiếp hứng chịu lũ lụt, nắng nóng, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục