Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ trên địa bàn Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/8/2023 | 8:12:35 AM

YênBái - Trung tâm Nghiên cứu Địa tin học GIRC vừa đưa ra cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên khu vực tỉnh Yên Bái.

Mưa dông kéo dài, lượng đất ngấm nước lâu dễ xảy ra sạt lở đất, người dân cần chú ý khi đi qua những cung đường có ta luy và địa chất yếu. (Trong ảnh: Sạt lở đất ở xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái)
Mưa dông kéo dài, lượng đất ngấm nước lâu dễ xảy ra sạt lở đất, người dân cần chú ý khi đi qua những cung đường có ta luy và địa chất yếu. (Trong ảnh: Sạt lở đất ở xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái)

Theo đó, trong 6 giờ tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

Được biết, trong 24giờ qua (từ 3h00 ngày 4 – 03h00 ngày 5/8) các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to như: Cảm Nhân (Yên Bình) 67,0mm; Khao Mang 89,2mm, Hồ Bốn 53,6mm; Lao Chải (Mù cang Chải) 80,0mm.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy các khu vực trong tỉnh Yên Bái đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo mưa trong 6 giờ tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ; sạt lở đất trên sườn dốc ở các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Trấn Yên, Yên Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1

Để chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất cuốn trôi, vùi lấp nhà cửa, hoa màu, các công trình thủy lợi, thiệt hại về con người và vật nuôi; gây ách tắc giao thông ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện người dân và chính quyền cơ sở cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết tiếp theo và lên các phương án phòng chống.

Còn trên cả nước, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm; những nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 8/8.

Cơ quan khí tượng dự báo, Bắc Bộ từ đêm 6-8/8, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 9-14/8 vùng núi chiều tối có mưa rào và dông rải rác, Từ khoảng ngày 9/8, phía Đông Bắc Bộ có nơi nắng nóng.

Bắc Trung Bộ từ ngày 7-8/8 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa: có khả năng xảy ra nắng nóng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dự báo miền Bắc tháng 8 vẫn có các đợt nắng nóng xen kẽ với các đợt mưa. Các tỉnh Trung Bộ nắng nóng kéo dài đến giữa tháng 8, sau đó giảm dần. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vì đang là thời kỳ hoạt động của mùa mưa nên vẫn còn nhiều ngày mưa, thời gian chủ yếu vào chiều và tối. Tổng lượng mưa nửa đầu tháng 8 sẽ thấp hơn nửa sau tháng 8.

Trong tháng 8 trên Biển Đông có thể xuất hiện từ 2-3 áp thấp nhiệt đới hoặc bão ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Bắc Bộ nắng nóng xen kẽ với các đợt mưa. Riêng Trung Bộ có khả năng nắng nóng kéo dài cho đến giữa tháng 8. Đến cuối tháng 8 thì nắng nóng Trung Bộ giảm dần. Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông nhưng lượng không lớn bằng các đợt mưa kéo dài từ cuối tháng 7 sang đầu tháng 8, mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa cuối tháng 8 sẽ cao hơn nửa đầu tháng 8.

Thủy Thanh (BT- SKĐS)

Tags Yên Bái cảnh báo lũ quét sạt lở đất sụt lún mưa lũ

Các tin khác
Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục