Yên Bái đang có mưa lớn; cảnh báo chiều và tối 8/8 tiếp tục nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2023 | 5:59:03 PM

YênBái - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin dự báo mưa lớn, mưa dông kèm mưa lớn cục bộ khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến 11-12/8, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Mưa dông kèm mưa lớn cục bộ khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến 11-12/8.
Mưa dông kèm mưa lớn cục bộ khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến 11-12/8.

Theo đó,  ngày hôm nay (8/8), ở khu vực phía Tây Bắc, Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 00h đến 14h ngày 8/8 có nơi trên 90mm như: Chung Chải (Điện Biên) 133,4mm, Tà Tổng (Lai Châu) 129,6mm, Mường Nhé (Điện Biên) 103,2mm, Gia Phú (Lào Cai) 94,6mm, Hoàng Khai (Tuyên Quang) 93,6mm,…

Dự báo, trong chiều tối và đêm 8/8, ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm; các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông kèm mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/8.4. Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Trong 6 giờ qua (từ 9h-15h/8/8) tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Điện Biên, Bắc Kạn, Phú Thọ đã có mưa vừa, mưa to như: Lâm Thượng 65mm (Yên Bái), Đức Hạnh 57,5mm (Cao Bằng), Liêm Phú 53,6mm (Lào Cai), Mường Phang 50mm (Điện Biên),...






Lượng mưa đo được tại các địa phương thời điểm 17h30'

Tính đến thời điểm 17h30', hầu khắp các địa phương trong tỉnh đều có mưa, mưa vừa, mưa to, đặc biệt  các điểm Kiên Lao, xã Kiên Thành (Trấn Yên) 124,8mm; Mỏ Vàng (Văn Yên) 116,4mm; trung tâm thị trấn Mù Cang Chải 110,2mm, thị trấn Mậu A (Văn Yên) 104,2mm, Khao Mang (Mù Cang Chải) 110,6mm.

Cảnh báo, trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-30mm, có nơi trên 50mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại khu vực các tỉnh trên, đặc biệt các huyện của tỉnh Yên Bái gồm Lục Yên, Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên.

Nhân dân và chính quyền các địa phương có lượng mưa lớn cần chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Thủy Thanh (BT-VTC)

Tags Yên Bái mưa lớn cảnh báo chiều và tối 8/8 lũ quét sạt lở đất

Các tin khác

Chiều nay – 8/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 14 tỉnh miền núi phía Bắc về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Lũ quét đi qua trung tâm y tế xã Hồ Bốn. Ảnh minh họa.

Các địa phương cần thường xuyên rà soát những điểm đã xác định nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất để có thể cảnh báo cho người dân di dời kịp thời.

Mưa lũ đã làm gãy đổ 47 vị trí cột hạ thế trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Mưa lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện 110kV và trung hạ áp, làm gián đoạn cung cấp điện tới 11/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Công ty Điện lực Yên Bái đang tập trung nhân lực, phương tiện, nỗ lực cao nhất khắc phục sự cố để sớm cấp điện trở lại.

Huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các địa phương và cử lực lượng tại chỗ tham gia hỗ trợ các hộ dân khắc phục hậu quả; tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn; theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục