Tại cuộc họp, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung đánh giá tình hình triển khai công tác đảm bảo thông tin liên lạc và kết quả khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc do hoàn lưu bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nội dung Công điện số 10 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc khẩn trương triển khai ứng phó với cơn bão số 3 năm 2024; các văn bản chỉ đạo khác có liên quan của Trung ương, của tỉnh Yên Bái; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống thiên tai, mưa, bão, lũ.
Đến 15h ngày 18/9, đã có 6.085 tin, bài phóng sự đăng trên kênh báo chí chính thống (cơ quan báo chí địa phương, cơ quan báo chí Trung ương thường trú và trang thông tin của các huyện, thị xã, thành phố) và có 13.744 tin bài, phóng sự đăng trên trang mạng xã hội về công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống bão số 3.
Ngành thông tin và truyền thông cũng đã tổ chức họp Ban Chỉ huy đảm bảo thông tin liên lạc của ngành quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ phòng chống, ứng phó với bão số 3. Đồng thời, ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phòng chống, ứng phó với bão số 3 và việc xử lý, khắc phục sự cố trạm, cột BTS có nguy cơ gãy, đổ trên địa bàn tỉnh.
Do cơn bão số 3, toàn tỉnh có 653 trạm BTS bị ảnh hưởng, sự cố (trong đó: VNPT: 252 trạm, Viettel 312 trạm, Mobifone: 89 trạm), 8 tuyến cáp quang chính và 52 tuyến cáp quang nhánh bị ảnh hưởng. Thời gian bị ảnh hưởng sự cố mất liên lạc cao điểm nhất trong 5 ngày (từ ngày 8/9 đến ngày 12/9/2024) tại các khu vực thành phố Yên Bái, các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên và Yên Bình do nhiều khu vực bị ngập úng, sạt lở đất nghiêm trọng, giao thông chia cắt, mất điện… Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp xử lý, khắc phục liên tục 24/24h không quản ngày đêm. Đến nay đã khắc phục cơ bản sự cố đối với các trạm thu phát sóng và tuyến cáp quang.
Về thuê bao Internet băng rộng cố định, đã có 18.756 thuê bao bị ảnh hưởng, đã khắc phục được được 13.853 thuê bao, còn 4.953 thuê bao cần khắc phục. Các doanh nghiệp viễn thông đã nỗ lực, khắc phục nhanh nhất sự cố về thông tin liên lạc trong khả năng có thể. Đến nay, cơ bản những nơi có điện lưới đều đã có sóng di động, nhiều nơi chưa có điện nhưng doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp như: máy phát điện, pin dự phòng để duy trì hoạt động của các trạm phát sóng di động và tập trung khắc phục sự cố Internet băng rộng cáp quang cho các cơ quan, tổ chức và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này các khu vực ảnh hưởng bão số 3 hầu hết đã có sóng di động đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo chính quyền các cấp và người dân.
Về hạ tầng bưu chính, tuyến đường thư, ngành đã duy trì chuyển phát các tuyến đường thư nội tỉnh (do các tuyến giao thông đã được khắc phục). Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường đang nhiều bùn đất, khó đi lại; một số tuyến đường chuyển phát nội tỉnh phải đi đường tránh...
Bão số 3 cũng đã làm ảnh hưởng 18 đài truyền thanh cơ sở; 6 đài truyền thanh cơ sở vô tuyến FM; 273 cụm loa truyền thanh cơ sở; 358 vô tuyến FM; sạt lở taluy âm chân cột ăngten phát sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh…
Tại cuộc họp, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn thuộc Sở và các doanh nghiệp viễn thông đã trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân khắc phục hậu quả của bão, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
Minh Huyền