Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chủ trì cuộc làm việc về xây dựng NTM và chương trình OCOP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2022 | 1:46:31 PM

YênBái - Sáng 19/8, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xã Khánh Thiện (Lục Yên) có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới tháng 11/2021. Ảnh minh họa
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xã Khánh Thiện (Lục Yên) có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới tháng 11/2021. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến hết năm 2021, tỉnh Yên Bái có 88/150 xã đạt chuẩn NTM, bằng 58,7% số xã, trong đó có 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 03 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM.  Số tiêu chí bình quân/xã của tỉnh đạt 15,23 tiêu chí; không có xã đạt dưới 5 tiêu chí. 

Tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM  giai đoạn 2021-2025; ban hành Bộ tiêu chí xã NTM và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; bộ tiêu chí về thôn (bản) NTM và bộ tiêu chí về thôn (bản) NTM kiểu mẫu; bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025. 

Sở NN&PTNT đã ban hành hướng dẫn thực hiện đối với các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí NTM các cấp giai đoạn 2021-2025 gửi các sở, ngành để triển khai xây dựng hướng dẫn. 

Đến nay, đã có 17/18 sở, ngành đã có văn bản hướng dẫn thực hiện đối với các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí NTM các cấp giai đoạn 2021-2025. Cũng theo báo cáo, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 138 sản phẩm được đánh giá phân hạng và  được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao, trong đó có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. 

Năm 2022, các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiên 81 sản phẩm, đến nay Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng 12 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Cũng theo Sở NN&PTNT mục tiêu năm 2022,  phấn đấu toàn tỉnh có thêm 13 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có thêm 75 thôn bản đạt chuẩn NTM và 76 thôn bản đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. 

Những tháng cuối năm, tỉnh sẽ tập trung củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cập với Bộ tiêu chí NTM các cấp giai đoạn 2021-2025, tăng cường công tác chỉ đạo xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thôn NTM và thôn NTM kiểu mẫu; tranh thủ tối đa các nguồn lực, đa dạng hóa các nguồn vốn thực hiện chương trình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng NTM. 

Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, tập huấn Chương trình OCOP cho các cán bộ phụ trách triển khai chương trình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại trên các sàn thương mại điện tử…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước nhấn mạnh: Yên Bái với gần 80% dân số và gần 60% lao động sống tại khu vực nông thôn, thì khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò rất quan trọng, là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, đòi hỏi cần có sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân; tập trung nghiên cứu những văn bản mới từ trung ương đến tỉnh, tập trung vào những điểm mới để triển khai thực hiện cho hiệu quả.

Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương ban hành đề án xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã NTM; khẩn trương triển khai các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong việc xây dựng NTM. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT thành lập 2 đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại các huyện, thị xã, thành phố và hoàn thành việc kiểm tra xong trước ngày 15/9/2022; tham mưu cho UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chương trình theo các yêu cầu mới của Trung ương.  

Đối với Chương trình OCOP, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cần phải triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách đã ban hành với tinh thần căn cơ, bài bản, chặt chẽ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo rà soát, đánh giá lại các sản phẩm; tiếp tục trình UBND tỉnh công nhận các sản phẩm OCOP mới; tăng cường công tác xúc tiến thương mại. 

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 69, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh; hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tham gia và tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh, giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. 

Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện, kịp thời nghiệm thu, giải ngân kinh phí hỗ trợ đối với các hạng mục đã hoàn thành; tăng cường công tác kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chính sách tại cơ sở, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đạt hiệu quả. Song song với việc tổ chức thực hiện chỉ tiêu kế hoạch 2022, các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo rà soát, đăng ký kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2023; đồng thời sớm rà soát các nội dung, hạng mục cần điều chỉnh, bổ sung đề trình phê duyệt thực hiện.
Văn Thông

Tags OCOP mỗi xã một sản phẩm Yên Bái xây dựng nông thôn mới NN&PTNT NTM

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục