Hưng Khánh cán đích nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 1:56:50 PM

YênBái - Từ năm 2017 đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã đạt, cán bộ và nhân dân xã Hưng Khánh đã chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm thu nhập cho người dân. Đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Người dân thôn Khe Năm thu hoạch chè.
Người dân thôn Khe Năm thu hoạch chè.

Ông Nguyễn Gia Hồng - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh cho biết: "Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo rà soát thực hiện từng tiêu chí, khó đâu, gỡ đó. Xác định đầu tiên phải làm tốt công tác quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến thôn tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao, từ đó tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân”. 

Xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng NTM nâng cao trên nguyên tắc tận dụng các công trình đã có; chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, không thể nâng cấp cải tạo để giải quyết khó khăn về vốn và nguồn lực. 

Cùng với đó lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư. Đối với dự án cấp xã quản lý, tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hoá để thanh quyết toán, không để nợ đọng. Đối với các công trình, dự án khác, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. 

Qua 5 năm, tổng nguồn vốn cho chương trình xây dựng NTM nâng cao của Hưng Khánh đạt gần 95 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp chiếm gần 77%, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Ông Trần Quốc Hương ở thôn Khe Năm phấn khởi: "Chúng tôi nhận thấy mình thực sự là chủ thể là người được hưởng lợi nên người dân tích cực tham gia vào quá trình xây dựng NTM. Chính vì thế, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn và thực sự là những vùng quê đáng sống”.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân, xã Hưng Khánh đã tập trung quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh tập trung gắn với chuỗi giá trị, như vùng chè trên 84 ha, vùng tre măng Bát độ gần 300 ha, vùng quế trên 750 ha và gần 80 ha cây ăn quả có múi, hàng năm cho thu nhập hàng chục tỷ đồng. 


Đặc biệt, với lợi thế là trung tâm kinh tế lớn phía Tây của huyện Trấn Yên, nên những năm qua, xã Hưng Khánh rất quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp, phát triển mạnh các loại hình kinh doanh, mời gọi các công ty đầu tư cơ sở chế biến tại địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng qua từng năm, năm 2022 đạt trên 47 triệu đồng/người, số hộ nghèo giảm còn 1,9%. Song song với đó, các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, cũng được xã chú trọng nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Đến nay, 100% số thôn đạt thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 95%; tỷ lệ lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp đạt 48%; các trường học đang phấn đấu công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay Hưng Khánh đã hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025. Đây là tiền đề quan trọng để Hưng Khánh tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu về thu nhập trong thời gian tới. 

Ông Trần Văn Tam - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh khẳng định: "Ngoài việc duy trì các tiêu chí xã NTM nâng cao, chúng tôi sẽ phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về thu nhập. Theo đó, xã chia ra 3 loại hình phát triển kinh tế, cụ thể: phát triển các trang trại, gia trại ở các khu dân cư; đối với khu trung tâm xã sẽ phát triển kinh doanh dịch vụ; thu hút doanh nghiệp vào cụm khu công nghiệp. Hưng Khánh phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng”.

Hồng Duyên

Tags Hưng khánh nông thôn mới NTM nông thôn mới nâng cao kết cấu hạ tầng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục