"Nhiều DN xếp hạng tốt trên TTCK là điều đáng mừng!"

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2007 | 12:00:00 AM

Với 37% DN được xếp hạng tối ưu, 45% xếp hạng khá mà không có DN yếu kém, theo ông Đào Quang Thông - Phó Giám đốc CIC, là điều đáng mừng cho các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trong bối cảnh chưa nhiều thị trường có tỷ lệ DN xếp hạng tốt cao như vậy.


10 DN tiêu biểu niêm yết trên sàn HASTC được trao thưởng.
10 DN tiêu biểu niêm yết trên sàn HASTC được trao thưởng.

Kết quả xếp hạng tín dụng DN đang niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam kể trên vừa được Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC), Ngân hàng Nhà nước VN công bố trong buổi giới thiệu ấn phẩm cùng tên và trao thưởng cho 10 DN tiêu biểu niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội diễn ra sáng 4/12, tại Hà Nội.

 

Tính đến cuối tháng 8/2007, CIC đã tiến hành xếp hạng tín dụng cho 198 DN trên tổng số 202 DN đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC).

 

Danh sách 10 DN tiêu biểu niêm yết trên HASTC:

 

  1. Công ty CP In Diên Hồng (DHI)
  2. Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng (HPC)
  3. Công ty CP Thủy hải sản Minh Phú (MPC)
  4. Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (TNP)
  5. Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương (PAN)
  6. Công ty CP Cung ứng Nhân lực Quốc tế & Thương mại Sông Đà (SDA)
  7. Công ty CP Sông Đà 10 (SDT)
  8. Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI - đã chuyển sàn)
  9. Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVS)
  10. Ngân hàng Thương mại CP Á Châu (ACB)

Kết quả cho thấy, tỷ lệ DN được xếp hạng tốt và khá cao, không có DN yếu kém. Các DN niêm yết trên 2 sàn chứng khoán đều có hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, có chiều hướng phát triển vững mạnh.

 

“Đây là điều đáng mừng cho các DN niêm yết trên TTCK Việt Nam. Thực sự thời gian qua, các DN này tỏ ra hoạt động hiệu quả hơn các loại hình DN khác, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, tôi cho đó là tín hiệu tốt để thị trường chứng khoán VN tiếp tục phát triển” - ông Đào Quang Thông đánh giá.

 

Đặc biệt đơn vị khảo sát đã chỉ ra rằng, so với HASTC, các DN niêm yết trên HOSE có quy mô hoạt động lớn, tỷ lệ DN xếp hạng AAA cao hơn, với 55 DN, chiếm 49,55%, trong khi con số này tại HASTC là 19 DN, chiếm 21,84%,

 

Cần chú trọng những thông tin quản trị DN!

 

CIC cho biết, thông qua các thông tin mang tính định lượng như: báo cáo cân đối kế toán, kết quả hoạt động kinh doanh, cơ cấu vốn, khả năng huy động vốn, tình hình dư nợ ngân hàng cùng các thông tin định tính như: môi trường kinh doanh, triển vọng ngành, khả năng quản lý, ấn phẩm Xếp hạng tín dụng DN đang niêm yết trên TTCK Việt Nam được tái bản lần 2 này sẽ cung cấp những thông tin tổng hợp cũng như chi tiết tình hình của từng DN đang niêm yết hiện nay.

 

Bà Đỗ Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Việt Nam, tại buổi lễ, đã đánh giá cao kết quả thực hiện của CIC trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin, là căn cứ để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nhà đầu tư, đến các DN thấy được mình và có chính sách, chiến lược phát triển phù hợp.

 

Song bà Liên cũng chỉ ra rằng, để thông tin xếp hạng tín nhiệm DN ngày càng phản ánh đúng thực tế, đơn vị tổ chức phải tăng cường hơn nữa các thông tin tài chính đặc biệt là quản trị DN.

 

“Chúng tôi làm ở Ủy ban Chứng khoán là chuyên xem xét việc chào bán chứng khoán ra công chúng của DN có làm đúng luật, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư hay không thì thấy rằng rất nhiều hồ sơ có vấn đề, kể cả các ngân hàng và những công ty đã niêm yết.

 

Cho nên CIC cần lưu ý, phát triển thêm hệ thống đánh giá tiêu chí quản trị thông tin bên cạnh những tiêu chí đánh giá rất phổ biến và quốc tế hóa trong báo cáo này. Từ đó, thúc đẩy các công ty niêm yết, công ty đại chúng cố gắng thực hiện để cải thiện tính minh bạch của DN, nâng cao chất lượng cổ phiếu, trái phiếu, bảo vệ tốt hơn người đầu tư và để thị trường ngày càng lành mạnh, minh bạch”, bà Liên khẳng định.

 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục