Quy Mông tưng bừng lễ hội Xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2014 | 2:48:43 PM

YBĐT - Trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, đón mừng xuân mới, sáng ngày 5/2/2014 (tức ngày mùng 6 tết Giáp Ngọ), xã Quy Mông (huyện Trấn Yên) đã tưng bừng tổ chức lễ hội Xuống đồng.

Hội thi cấy lúa nhanh trong lễ hội Xuống đồng
xã Quy Mông.
Hội thi cấy lúa nhanh trong lễ hội Xuống đồng xã Quy Mông.

Lễ hội Xuống đồng là một nét đẹp truyền thống đã có từ xa xưa của đồng bào Mường Quy Mông. Trước đây, lễ hội tổ chức hàng năm vào những ngày đầu xuân nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt và cùng để vận động bà con nông dân xuống đồng để khởi đầu một năm sản xuất nông nghiệp giành nhiều thắng lợi. Cả phần lễ và phần hội đều tập trung phản ánh ước nguyện của dân làng là mong ước được mùa, người người khoẻ mạnh.

Lễ hội Xuống đồng là hoạt động lễ nghi mở đầu một chu kỳ sản xuất nên phản ánh ước mong sinh sôi nảy nở là yêu cầu hàng đầu của hội. Vì vậy, tín ngưỡng phồn thực được thể hiện bằng các lễ thức ma thuật, diễn xướng, luôn xuyên suốt các hành động hội.

Ngay sau khi hoàn thành phần lễ, đến phần hội, trên cánh đồng thôn Hợp Thành (thuộc khu vực đình - đền xã Quy Mông), những phụ nữ Mường trong trang phục truyền thống đã tổ chức thi cấy lúa nhanh, sau là thi ném mạ khay khéo tay, thẳng hàng. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia theo dõi, cổ vũ của đông đảo người dân địa phương.

Trong những năm qua, xã Quy Mông đã triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thực hiện tốt việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, các loại máy móc vào sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Lễ hội Xuống đồng của người Mường Quy Mông ngoài tín ngưỡng tâm linh còn có tính nhân văn sâu sắc, đó là: khuyên răn con cháu yêu lao động sản xuất, biết quý trọng thành quả lao động của gia đình cũng như nhắc nhở, giáo dục các thế hệ sang năm mới mọi công việc phải hài hòa...

Thanh Tiến

Các tin khác
Lập hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương.

Hồ sơ khoa học di tích quốc gia đặc biệt đối với Đồng Dương, Phật viện lớn nhất Đông Nam Á hồi thế kỷ thứ 9 (tại xã Bình Định Bắc, H.Thăng Bình) đã được UBND tỉnh Quảng Nam đệ trình lên Bộ VH-TT-DL, đề nghị thỏa thuận để xúc tiến công nhận.

Tháp Tổ ở trung tâm vườn tháp phía dưới chùa Hoa Yên, Yên Tử.

Ngoài Yên Tử, đền Cửa Ông và chùa Cái Bầu cũng là những điểm hút khách hành hương ở vùng đất địa đầu Đông Bắc.

Lễ hội xuân Yên Tử năm nay sẽ chính thức khai mạc vào lúc 8h00 ngày 9/2 (tức ngày 10 tháng Giêng Âm lịch) tại khu Giải Oan với quy mô lễ hội trọng điểm cấp tỉnh.

Du khách và người dân về dâng hương tưởng niệm đầu xuân tại đền Cửa Đạt.

Những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, đã có hàng vạn du khách và người dân xứ Thanh đã hành hương về Khu di tích lịch sử văn hóa đền Cửa Đạt để dâng hương tưởng nhớ người có công với đất nước, du xuân, cầu lộc, cầu tài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục