Lễ hội đình làng Dọc, xã Việt Hồng, Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2022 | 5:00:11 PM

YênBái - Trong 2 ngày 10, 11/8 (tức 13, 14/7 Nhâm Dần), xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên) tổ chức Lễ hội đình Làng Dọc năm 2022. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Lễ dâng hương trong Lễ hội đình Làng Dọc.
Lễ dâng hương trong Lễ hội đình Làng Dọc.


Các đại biểu và nhân dân dự Lễ hội

Làng Dọc xưa có tên cổ là Bản Guộc hay Bản Lọc, nghĩa tiếng Tày là bản rừng rậm. Đình làng Dọc được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX (đời vua Khải Định triều Nguyễn và được vua ban sắc phong)

Đình làng Dọc ngoài thờ thần linh, thờ Thành hoàng làng còn thờ ông tổ họ Phạm và sáu dòng họ khác có công khai khẩn ra vùng đất này từ thế kỷ XVIII. Vì thế, Lễ hội đình làng Dọc không chỉ mang đậm màu sắc tâm linh mà mang những giá trị văn hóa, lịch sử, khơi dậy tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Lễ hội cũng là dịp để tưởng nhớ đến tổ tiên, ông cha đã có công khai khẩn ra mảnh đất này.

Đình làng Dọc gồm 5 gian 2 trái, kiến trúc chữ "đinh”. Gian trước được kiến trúc cung thờ. Hiên trái phía Đông được chọn làm cửa chính vào đình. Nét khác biệt này do dải đồi nơi xây dựng đình tạo nên và chính điều đó đã góp phần làm nên cảnh trí độc đáo của đình làng Dọc. Trong các năm 2009 và 2019, đình làng Dọc đã 2 lần được trùng tu, tôn tạo, đến nay ngôi đình đã trở nên khang trang, bề thế. 

Lễ hội đình làng Dọc được tổ chức 2 kỳ trong năm vào mồng 3, mồng 4 tháng Giêng âm lịch (gọi là lễ Hạ điền) và 13, 14 tháng 7 Âm lịch (lễ hội cầu Thần Nông). 

Lễ hội đình làng Dọc mang đậm sắc thái văn hóa của người Kinh và người Tày cổ. 

Phần lễ đình được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, không lợi dụng mê tín dị đoan. Bên cạnh đó, phần hội cũng được tổ chức rất đa dạng, phong phú với các môn thể thao như bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co... Ngoài ra còn có hội chơi đu, hội còn, hội yến, hát đối, chọi gà... cùng những điệu xòe then duyên dáng của các bà, các chị người Tày, người Kinh. 

Lễ hội Đình Làng Dọc năm 2022 là sự kiện quan trọng nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển ngành du lịch cả nước nói chung và của huyện Trấn Yên nói riêng trước ảnh hưởng của đại dịch Covid -19. 

Đây cũng là địa điểm du lịch tâm linh để du khách đến tham quan mỗi khi đặt chân đến mảnh đất chiến khu cách mạng Việt Hồng với các di tích lịch sử cấp quốc gia như Nhà ông Trần Đình Khánh, Gốc Vải Đình Trung, Hang Dơi và điểm du lịch cộng đồng bản Vần. Lễ hội là một trong những hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 của huyện Trấn Yên.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:


 Các đại biểu dự buổi lễ thắp hương tại đình làng Dọc 


Một nghi lễ tế mặn tại Đình trong 

 Sau phần lễ là phần hội với các tiết mục văn nghệ và thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia.



Một tiết mục văn nghệ trong lễ hội


Lễ hội Đình làng Dọc năm nay thu hút 8 đội bóng chuyền đến từ các địa phương trong huyện và huyện Văn Chấn tham gia.

Thanh Tiến - Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Lễ hội đình làng Dọc xã Việt Hồng Trấn Yên

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có Thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục