Tìm tuyết giáp trong tuyết giá

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2007 | 12:00:00 AM

Nhái tuyết có lớp da màu xanh lá cây, sống trong núi rừng lạnh giá nên còn được gọi là nhái rừng. Vào mùa đông những con nhái cố tích tụ thật nhiều dưỡng chất vào cơ thể chúng cho giấc ngủ đông và nuôi dưỡng mầm sống mới sẽ bắt đầu vào mùa xuân tới. Vào lúc này cũng là mùa người địa phương tìm bắt chúng.

Tuyết giáp là lớp màng nhầy dạ con con nhái tuyết sống ở nơi giá lạnh. Được cho là bổ dưỡng không thua  yến sào, vi cá
Tuyết giáp là lớp màng nhầy dạ con con nhái tuyết sống ở nơi giá lạnh. Được cho là bổ dưỡng không thua yến sào, vi cá

Nhái tuyết cái được thu hoạch nặng trung bình khoảng 200g là vừa, vì ở trọng lượng này nhái đã trưởng thành nên dưỡng chất đầy đủ nhất. Người ta chỉ lấy duy nhất lớp màng nhầy dạ con nhái tuyết và đem phơi khô để lưu trữ, mỗi miếng tuyết giáp khô chỉ lớn cỡ 1x2cm và dày từ 1 - 5mm.

Tuyết giáp được người Trung Quốc cho là có những công dụng không thua kém bao nhiêu so với yến sào, vi cá. Theo dược tính thì tuyết giáp mát gan, bổ phổi, chủ trị các chứng ho ra máu, đổ mồ hôi về đêm, lao lực… Đặc biệt tuyết giáp có tác dụng riêng cho cơ thể phụ nữ trong thuật dưỡng nhan, bồi bổ khí huyết giúp tươi nhuận dung nhan, tái tạo làn da.

Trước khi chế biến thành món ăn phải ngâm miếng tuyết giáp khô trong nước ấm qua đêm, sau khi ngậm nước nó sẽ nở lớn gấp 10 - 15 lần kích thước khô ban đầu. Đây cũng là giai đoạn tốn khá nhiều công sức, phải nhặt thật sạch những chất bẩn bám trên màng nhầy, rồi mới đem chế biến thành món ăn.

Một số nhà hàng thì nấu tuyết giáp kiểu món mặn với thịt gà, sâm; món ngọt thì tiềm tuyết giáp với đu đủ, có nơi thì chưng tuyết giáp với long nhãn đường phèn. Mỗi nhà hàng có một công thức riêng. Ngoài hạt sen, đường phèn, món tuyết giáp còn được tăng cường bạch quả, lòng trắng trứng và sữa tươi. Toàn bộ nguyên liệu được cho vào trong một trái bí đỏ chưng cho đến lúc bí chín mềm. Với tính giải nhiệt, an thần của hạt sen; chữa hen, sát trùng, trị khí hư của bạch quả; thanh nhiệt, giải độc của lòng trắng trứng, sữa tươi, phối hợp với tuyết giáp… tất cả cùng hoà quyện trong trái bí càng tăng sự nên thuốc của món ăn. Và chính sự phối hợp thật khéo các nguyên liệu đã đưa đẩy hương vị món ăn trở nên vừa ngon miệng lại nên thuốc.

(Theo SGTT)

Các tin khác
Đài Thiên văn Phù Liễn.

Hơn một thế kỷ nay, người Hải Phòng đã quen gọi ngọn núi ở phường Phù Liễn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng là núi Thiên Văn, bởi trên đó có đài thiên văn Phù Liễn, từ ngày thành lập công trình này có tầm vóc của một trung tâm khoa học sánh ngang với các cơ sở khoa học của các nước tiên tiến đầu thế kỷ XX.

Đứng từ Đất Mũi hướng về phía đông nam, dễ nhận ra một cụm đảo xanh rì nổi lên giữa biển trời bao la. Cụm đảo Hòn Khoai còn giữ nét hoang sơ, yên tĩnh được xem như viên ngọc của đất mũi.

Mùa hè cộng với thời tiết nóng bức thường làm chúng ta mệt mỏi, khó chịu. Thời gian này cũng là cơ hội cho nhiều loại vi khuẩn phát triển gây bệnh. Thế nhưng, bạn đừng lo bởi có một số loại nước uống vừa có tác dụng giải khát vừa giúp cơ thể chống mệt mỏi, bảo vệ da, tránh khử nước và cải thiện trí nhớ.

Thác Thủy Tiên nằm cách xã Tam Giang (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) khoảng 7km về hướng đông bắc. Thắng cảnh này mang vẻ đẹp thơ mộng làm say lòng du khách bốn phương, lại gắn với một truyền thuyết đẹp

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục