Ngon với cá nục sổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2008 | 12:00:00 AM

Nước mắm Phan Thiết sở dĩ ngon là nhờ loại cá này. Ngư dân Bình Thuận đánh bắt cá nục bằng mành chà, một loại lưới được du nhập từ các tỉnh lân cận và được địa phương hoá

Người ta gom cá lại dưới bóng của cây chà (bó lá dừa được cột đá lớn ở một đầu thả chìm xuống nước, đầu trên cắm cờ làm hiệu sở hữu của ghe mình), thả lưới tạo cái bóng khác làm cho cá rời bóng chà vào bóng lưới, cuối cùng nâng lên để đánh bắt. Cá nục sống ở cả hai tầng trên và giữa dọc suốt ven vùng biển cạn, nơi có nhiều bùn và phiêu sinh vật làm thức ăn. Từ tháng 5 – 9, cá nục lên tầng mặt để đẻ và kiếm mồi, tháng 3 – 4 là mùa đẻ rộ, tháng 11 - 3 cá xuống sâu hơn.

Mùa đánh bắt cá nục chia làm ba giai đoạn: tháng 2 – 3 mùa sớm, từ tháng 4 – 9 vụ chính, đến tháng 11 là mùa muộn. Ngư dân Bình Thuận tin vào dự báo tháng 6 đánh được nhiều cá nhỏ gọi là nục than hay nục sòng. Cá nục phát triển không ngừng, khác với cá mòi đã không còn xuất hiện. Nghề mành hoạt động vào ban mai kéo dài thời gian hơn nửa ngày trong chuyến ra khơi. Sản lượng đánh bắt vào mùa chính luôn chiếm tỷ lệ gấp ba lần mùa muộn.

Cá nục đặc biệt ăn ngon khi đem kho theo bí quyết của dân địa phương. Cá nục dùng để muối, hấp, nướng, xay thành mắm nạc; phần phế thải (xác, xương) làm phân bón hoa màu thích hợp. Cá nục chế biến được nhiều món từ kho tiêu, chiên, nấu canh, ướp nướng dùng với cơm cho đến hấp cuốn rau sống bánh tráng. Hương vị đặc trưng của cá nục khác xa với cá bạc má mà những người không am hiểu dễ bị nhầm: thân cá nục tròn hơn cá bạc má. Trong miền Nam, đến mùa vụ, nếu chợ không có cá nục tươi thì thường thấy bán cá nục hấp. Lắm khi cá hấp mang ra chế biến lại ngon hơn cá không được tươi bởi ngay tại vùng biển, người ta đem hấp cá ngay khi tàu vào bờ nên chất ngọt còn lưu giữ, khác với cá đã ướp đá.

(Theo SGTT)

Các tin khác
Đặc sản mía xương gà

Lào Cai - mảnh đất với nhiều danh lam thắng cảnh, có những phiên chợ rực rỡ sắc màu đã đi vào lời ca, câu hát. Chợ chính là bảo tàng sống về sinh hoạt văn hóa cộng đồng với những nét đặc sắc về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc.

Bãi biển Redang, nơi có những điểm lặn biển tuyệt vời và những rặng san hô hùng vĩ.

Kết thúc năm 2007, ngành công nghiệp không khói của Ma-lai-xi-a đã thu hút gần 17 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, chiếm 33% trong tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia 26 triệu dân này.

Thánh đường Hồi giáo nổi trên mặt nước.

Kuala Terengganu là khu du lịch có bờ biển dài với những dải cát mịn êm ái. Thánh đường Hồi giáo tuyệt đẹp nổi trên mặt biển xanh ngắt, thu hút nhiều du khách.

Một số món ăn có thể giúp vòng 1 phụ nữ săn chắc, nở nang, tuyến sữa phát triển tốt, chẳng hạn như tôm viên sốt cam, sữa -trứng gà, mướp trộn tôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục