Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2010 | 2:13:40 PM

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng - Tây Ninh mang hương vị rất riêng cho món cuốn phổ biến ở Nam Bộ: bánh bột gạo cuốn rau thơm, bún, thịt, dùng với nước chấm pha các loại gia vị. Đây là món ăn luôn tạo không khí vui vẻ gia đình hay xôm tụ bạn bè.

Giống như các món cuốn tôm, dấm bỗng, chấm nước chấm cà cuống của Hà Nội, hay bánh tráng cuốn cá lóc chiên xù chấm mắm nêm của miền Nam, nguyên liệu của món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng rất đơn giản: chủ yếu là thịt đùi, chân giò luộc, một ít kiệu muối, cà rốt, su hào (hoặc củ cải) dầm dấm chua ngọt, giá sống, dưa chuột và với rất nhiều loại rau được cuốn trong chiếc bánh tráng. Nhưng sự độc đáo và khác lạ của món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng nằm ở chính chiếc bánh tráng. Bánh được làm hoàn toàn bằng bột gạo, nhưng điều đặc biệt là được làm từ gạo Nàng Miện, cấy trồng trên vùng đất biên giới Việt Nam - Campuchia.

Sau khi trải qua các công đoạn tráng, rồi phơi khô, bánh được mang phơi sương dưới trời đêm. Hơi sương thấm vào sẽ giúp cho bánh thơm mùi gạo mới, dày dặn, dai dẻo và có vị đặc biệt khác với bánh cuốn ướt hoặc khô thông thường.

Nước chấm cho món ăn này gồm nước mắm ngon, chanh, đường, bột ngọt, ớt băm nhuyễn hòa cùng nước dừa tươi, tạo nên vị mặn, cay, chua, ngọt. Bánh vừa dẻo vừa dai, thịt heo vừa mềm vừa béo, cộng với vị chát, chua thơm của các loại rau, hòa cùng vị cay mặn của nước chấm tạo nên một món ăn nhiều dư vị.

Những lá bánh đẫm sương Trảng Bàng bình dị góp vị riêng trên mâm tiệc. Trong khung cảnh thân mật, người ăn tự mình trải bánh, chọn rau, rải thịt rồi cuốn tròn chấm nước mắm pha, cùng thưởng thức hương vị đồng quê dân dã khó quên. 

(Theo VTV)

Các tin khác

Dưa hấu ngoài tác dụng giải khát ngày hè còn là vị thuốc thanh nhiệt, giải độc, tiêu khát và còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức một điểm bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp Lễ hội văn hóa ẩm thực du lịch thế giới năm 2010 vào tối 24/7/2010 tại thành phố Vũng Tàu.

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né được đánh giá là một trung tâm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận và cũng nằm trong danh sách các khu du lịch quốc gia Việt Nam.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 117 ngày 20/12/2009 của UBND tỉnh Yên Bái về việc tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2010, đoàn công tác của Sở Văn hoá,Thể thao và Du lịch đã làm việc với huyện Mù Cang Chải về việc chuẩn bị tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch danh thắng ruộng bậc thang 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục