Bất chấp sự thiếu hụt nguồn cung pin xe điện và đà tăng giá của các vật liệu, nhà sản xuất ô tô Ford Motor (Mỹ) cho biết họ có kế hoạch kiếm lợi với việc sản xuất hàng triệu xe điện/năm trong bốn năm.
|
Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ.
|
Tuần này, Ford đã đưa ra thông tin rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư về cách thức đạt được mục tiêu trên và quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ những chiếc xe ngốn xăng.
Khi xe điện chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường ô tô toàn cầu, Ford hồi tháng 3/2022 đã tuyên bố sẽ tái tổ chức lại hoạt động kinh doanh với việc chia tách mảng kinh doanh động cơ đốt trong và tập trung nỗ lực vào mảng xe điện.
Đến năm 2026, Ford dự kiến sẽ sản xuất hơn 2 triệu xe điện/năm - chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe của hãng trên toàn cầu - đồng thời mở rộng biên lợi nhuận hoạt động.
Các nhà phân tích Phố Wall nhìn chung đều đánh giá tích cực về kế hoạch của Ford, song một số người bày tỏ hoài nghi về việc thiếu các chi tiết cụ thể trong kế hoạch để Ford vượt qua những thách thức về nguồn cung trên thị trường.
Chuyên gia Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) tỏ ra nghi ngờ về khả năng của Ford trong việc đảm bảo đủ nguyên liệu thô và công cụ để sản xuất pin như mức dự kiến.
Trong khi đó, ngày 21/7, Ford đã khẳng định với các nhà đầu tư rằng hãng đã đảm bảo đủ lượng pin để đạt được mục tiêu ngắn hạn 600.000 xe điện/năm vào cuối năm 2023. Hiện tại, hãng cho biết đã đảm bảo khoảng 70% những yếu tố cần thiết để đạt được mục tiêu năm 2026.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã đưa ra một số gợi ý thêm về chiến lược của nhà sản xuất ô tô này. Thay vì chỉ hoán đổi động cơ đốt trong lấy pin và động cơ điện, ông Farley cho biết đang xem xét lại cách phát triển sản phẩm và cách giữ chúng luôn bắt kịp thời đại.
Ford đã nhìn thấy một kỷ nguyên mới và hãng sẽ làm mới các sản phẩm xe điện thông qua việc nâng cấp phần mềm, pin và động cơ điện, giống như Tesla đã làm.
Ford thường thiết kế lại các mẫu xe truyền thống của hãng từ 5-7 năm một lần. Nếu hãng có thể kéo dài thời gian đó bằng cách dựa vào các bản cập nhật phần mềm, thay vì thiết kế lại thân xe, hãng có thể giành được lợi thế. Đây cũng là một giải pháp để Ford cải thiện tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 10% vào năm 2026.
(Theo BNEWS)
Người dùng Việt đón thêm 6 mẫu xe mới ra mắt trong tháng 7, tuy nhiên hầu như khách đều phải đặt trước và chờ đợi hoặc chấp nhận chi thêm tiền để có xe sớm.
Honda CB750K độ dáng cafe racer đẹp nức lòng với nhiều tùy chỉnh và nâng cấp đắt giá mà vẫn giữ được nét lôi cuốn riêng.
Mẫu SUV cỡ C mới sắp ra mắt sở hữu thiết kế đẹp mắt cùng hàng loạt trang bị hiện đại, hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh CX-5 và CR-V.
Trong khi xe sản xuất trong nước có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam lại tăng mạnh, ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.