Ford sẽ sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm

Bất chấp sự thiếu hụt nguồn cung pin xe điện và đà tăng giá của các vật liệu, nhà sản xuất ô tô Ford Motor (Mỹ) cho biết họ có kế hoạch kiếm lợi với việc sản xuất hàng triệu xe điện/năm trong bốn năm.
Tuần này, Ford đã đưa ra thông tin rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư về cách thức đạt được mục tiêu trên và quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ những chiếc xe ngốn xăng.
Khi xe điện chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường ô tô toàn cầu, Ford hồi tháng 3/2022 đã tuyên bố sẽ tái tổ chức lại hoạt động kinh doanh với việc chia tách mảng kinh doanh động cơ đốt trong và tập trung nỗ lực vào mảng xe điện.
Đến năm 2026, Ford dự kiến sẽ sản xuất hơn 2 triệu xe điện/năm - chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe của hãng trên toàn cầu - đồng thời mở rộng biên lợi nhuận hoạt động.
Các nhà phân tích Phố Wall nhìn chung đều đánh giá tích cực về kế hoạch của Ford, song một số người bày tỏ hoài nghi về việc thiếu các chi tiết cụ thể trong kế hoạch để Ford vượt qua những thách thức về nguồn cung trên thị trường.
Chuyên gia Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) tỏ ra nghi ngờ về khả năng của Ford trong việc đảm bảo đủ nguyên liệu thô và công cụ để sản xuất pin như mức dự kiến.
Trong khi đó, ngày 21/7, Ford đã khẳng định với các nhà đầu tư rằng hãng đã đảm bảo đủ lượng pin để đạt được mục tiêu ngắn hạn 600.000 xe điện/năm vào cuối năm 2023. Hiện tại, hãng cho biết đã đảm bảo khoảng 70% những yếu tố cần thiết để đạt được mục tiêu năm 2026.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã đưa ra một số gợi ý thêm về chiến lược của nhà sản xuất ô tô này. Thay vì chỉ hoán đổi động cơ đốt trong lấy pin và động cơ điện, ông Farley cho biết đang xem xét lại cách phát triển sản phẩm và cách giữ chúng luôn bắt kịp thời đại.
Ford đã nhìn thấy một kỷ nguyên mới và hãng sẽ làm mới các sản phẩm xe điện thông qua việc nâng cấp phần mềm, pin và động cơ điện, giống như Tesla đã làm.
Ford thường thiết kế lại các mẫu xe truyền thống của hãng từ 5-7 năm một lần. Nếu hãng có thể kéo dài thời gian đó bằng cách dựa vào các bản cập nhật phần mềm, thay vì thiết kế lại thân xe, hãng có thể giành được lợi thế. Đây cũng là một giải pháp để Ford cải thiện tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 10% vào năm 2026.
(Theo BNEWS)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

VinFast VF 6.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2025: VinFast VF 6 tuột mất vị trí thứ 3

So với tháng 4/2025, doanh số của VinFast VF 6 trong tháng 5/2025 đã giảm gần 400 xe. Sự sụt giảm này đã khiến mẫu xe từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 6 trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, VF 5 và VF 3 vẫn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.
Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của doanh nghiệp.

Nền tảng cho sự phát triển

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái không ngừng nỗ lực trong việc phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (CĐS). Điều này góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy kinh tế và cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương.
fb yt zl tw