Nhiều quốc gia nỗ lực “phủ sóng” xe điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2023 | 8:32:04 AM

Sử dụng xe điện được xem là một trong những giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và tái tạo, đồng thời góp phần giảm lượng khí thải. Bởi vậy, nhiều chính sách mới đang được đưa ra tại các quốc gia, cũng như ở cấp khu vực nhằm “phủ sóng” rộng rãi xe điện trong thời gian tới.

Một trạm sạc xe điện.
Một trạm sạc xe điện.

Hoạt động giao thông vận tải là nguồn phát thải các-bon lớn thứ ba tại Australia. Nhằm giảm lượng khí thải, Australia công bố chiến lược quốc gia đầu tiên về xe ô-tô điện. Đây là một lộ trình nhằm tăng cường việc sử dụng xe ô-tô điện tại Australia, trong đó đem lại nhiều lựa chọn về xe điện hơn, cũng như bảo đảm xe điện sẽ có giá phải chăng và sạc dễ dàng hơn.

Theo Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Australia Chris Bowen, chiến lược này sẽ giúp Australia cắt giảm ít nhất ba triệu tấn các-bon vào năm 2030 và hơn 10 triệu tấn các-bon vào năm 2035. Ông Bowen nhận định, chiến lược này cũng sẽ thúc đẩy doanh số xe điện tại Australia. Trong năm 2022, số lượng xe ô-tô điện chỉ chiếm 3,8% trong tổng số ô-tô được bán ra tại Australia, trong khi tỷ lệ này tại Anh lên tới 15%.

Một trong những lo ngại của người dân Australia khi mua xe ô-tô điện là số lượng và sự phân bổ của các trạm sạc còn hạn chế. Theo Bộ trưởng Chris Bowen, Chính phủ Australia sẽ phối hợp Hiệp hội lái xe và đường bộ quốc gia xây dựng 117 trạm sạc xe điện trên các quốc lộ ở khắp các bang và vùng lãnh thổ của Australia. Nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng này sẽ giúp phủ kín các khoảng trống trong mạng lưới trạm sạc xe điện hiện nay ở Xứ sở chuột túi.

Nhằm triển khai chính sách ô-tô chạy bằng năng lượng sạch, New Zealand đặt ra mục tiêu có hơn 69.000 xe điện lưu thông trên đường, nhiều hơn 80% so với mức cuối năm 2021. Để thực hiện mục tiêu này, New Zealand đã phát động chiến lược quốc gia đầu tiên về sạc xe điện.

Phát biểu tại lễ phát động chiến lược "Sạc điện cho tương lai của chúng ta”, Bộ trưởng Giao thông vận tải New Zealand Michael Wood tuyên bố, tầm nhìn của chính phủ nước này là có cơ sở hạ tầng sạc xe điện đạt tiêu chuẩn quốc tế, dễ tiếp cận với giá cả phải chăng.

Theo Bộ trưởng Wood, chiến lược nêu trên đặt mục tiêu cung cấp các trạm sạc cách nhau từ 150-200km trên các tuyến đường cao tốc chính; bảo đảm trạm sạc cho mỗi 20-40 xe điện tại các khu vực thành thị và các khu vực công cộng ở những khu dân cư có từ 2.000 người trở lên. Theo Bộ trưởng Wood, các mục tiêu này cũng tính đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng giúp xe điện có thể tiếp cận các trạm sạc ở cả những vùng nông thôn của New Zealand.

Indonesia là một trong những nước đưa ra nhiều chính sách nhằm tăng tốc xây dựng hệ sinh thái xe điện. Chính phủ Indonesia giảm thuế giá trị gia tăng với xe ô-tô điện và xe buýt điện; áp dụng các chính sách ưu đãi với các nhà sản xuất xe điện, cũng như với người tiêu dùng khi mua xe điện mới trong năm 2023. Các chính sách được Chính phủ Indonesia ban hành nhằm tăng doanh số bán xe điện và thu hút đầu tư vào hệ sinh thái xe điện, đồng thời giảm tiêu thụ và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023, Indonesia thúc đẩy nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng, hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch và tái tạo trong khu vực. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở Indonesia, hàng trăm xe ô-tô điện, xe máy điện và trạm sạc được sử dụng để phục vụ đưa đón đại biểu, công tác an ninh và điều hành.

Dù đem lại nhiều lợi ích, song quá trình sản xuất, vận hành xe điện, cũng như xử lý pin xe điện hết hạn vẫn có những tác động nhất định đến môi trường. Do đó, các kế hoạch thúc đẩy sử dụng và bảo đảm khả năng vận hành thông suốt của xe điện tại các quốc gia, khu vực cần được triển khai hiệu quả hơn nữa và phải góp phần vào nỗ lực chung bảo vệ môi trường.

(Theo NDO)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục