Xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt: Mức phạt doanh nghiệp cao gấp đôi cá nhân

Nhiều hành vi vi phạm về trật tự giao thông đường bộ, đường sắt có mức xử phạt giảm so với mức hiện hành, đó là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP, thay thế cho các Nghị định 34, Nghị định 71 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt vừa được Chính phủ ban hành.

Trong đó, mức xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ ô tô khi mua, được tặng cho, được thừa kế… đã được điều chỉnh từ mức 6-10 triệu đồng hiện hành xuống còn 1 - 2 triệu đồng với cá nhân và 2 - 4 triệu đồng với tổ chức. Tương tự, mức phạt cho việc không sang tên, đổi chủ xe máy cũng giảm từ 1 triệu đồng hiện hành xuống còn 100.000 - 200.000 đồng với cá nhân và 200.000 - 400.000 đồng với các tổ chức.

Đặc biệt, Nghị định 171 đã lùi thời hạn xử phạt nội dung này, áp dụng với ô tô từ 1-1-2015 và mô tô, xe máy từ 1-1-2017. Tương tự, từ 1-1-2014, một số hành vi như điều khiển ô tô chở khách không gắn hộp đen hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động cũng có mức phạt giảm từ 2 - 3 triệu đồng hiện hành xuống còn 1 - 2 triệu đồng; điều khiển ô tô chạy quá tốc độ trên 35km/giờ, đi ngược chiều trên đường cao tốc cũng có mức phạt giảm từ 8 - 10 triệu đồng hiện hành xuống còn 7 - 8 triệu đồng... Theo đại diện Bộ GTVT, việc giảm mức phạt đối với một số hành vi nhằm phù hợp hơn với tình hình thực tế và tính khả thi cao hơn. Bên cạnh đó, việc quy định mức phạt đối với tổ chức cao gấp đôi mức phạt với cá nhân nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, siết chặt quản lý vận tải.

Cũng theo nghị định vừa ban hành, một số hành vi gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm. Cụ thể, người điều khiển xe ô tô trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng hoặc phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng trong trường hợp không có giấy phép lái xe. Mức phạt này với người lái xe máy, xe máy điện là 2 - 3 triệu đồng. Người đi xe máy đội các loại nón bảo hiểm khác (nón cho người đi xe đạp hoặc nón bảo hộ lao động) hoặc không đội, đội không đúng quy cách sẽ bị phạt từ 100 - 200.000 đồng.

(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw