“Nóng” xe quá tải

YBĐT - Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, trạm cân tải trọng được đặt tại Km 108+800, quốc lộ 70 (địa phận xã Khánh Hòa, Lục Yên) đã góp phần giảm tải và giảm ùn tắc đáng kể cho tuyến đường huyết mạch miền Tây Bắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động của trạm cân cũng gặp không ít khó khăn do thái độ không hợp tác, lách luật của nhiều lái xe.

Vượt trên 100 tải trọng

Sáng ngày 22/11, chúng tôi có mặt tại Km 108+800, quốc lộ 70 nơi đặt trạm cân tải trọng di động. Mọi hoạt động giao thông vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên, tất cả các xe tải, xe contairer, xe rơ - moóc đều được cán bộ của tổ công tác liên ngành ra tín hiệu giảm tốc độ, chuyển hướng vào đường tỉnh lộ Khánh Hòa - Yên Thế để cân kiểm tra trọng tải.

Dưới sự hướng dẫn của cán bộ thanh tra giao thông, xe tải biển kiểm soát 29C-03561 do tài xế Nguyễn Văn Cường điều khiển từ từ tiến vào bàn cân. Trên bảng điện tử hiện lên thông tin tải trọng của xe là 61,52 tấn, vượt quá 31,52 tấn so với trọng tải cho phép, tương đương 105,1%. Trường hợp tiếp theo được kiểm tra là xe ô tô biển kiểm soát 98C-02286 do Tạ Văn Tiến điều khiển. Mặc dù tải trọng xe chỉ phép chở 30 tấn nhưng qua kiểm tra cho thấy xe đã chở tới 78 tấn, quá tải 160%.

Anh Vũ Anh Tuấn, cán bộ tổ kiểm tra liên ngành cho biết: “Từ 6 giờ sáng đến giờ tổ đã cân kiểm tra 40 xe. So với những ngày đầu thì hôm nay số lượng xe vào kiểm tra tải trọng là nhiều nhất”. Theo ông Nguyễn Quang Bình, Phó chánh Thanh tra giao thông, Trạm trưởng trạm cân, để việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo chặt chẽ, lực lượng tham gia trạm cân đã chia thành 3 ca, hoạt động 24/24 giờ trong ngày.

Sau hơn 1 tuần hoạt động, trạm đã cân 291 lượt xe, trong đó có 102 trường hợp vượt tải trọng cho phép. Mặc dù, tỷ lệ các xe vượt tải trọng đã giảm so với lần cân hồi tháng 6 nhưng chủ yếu các trường hợp vi phạm đều vượt trên 20% tải trọng, cá biệt nhiều xe vượt gần 200%. Được biết, với tất cả những trường hợp, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và kiên quyết xử phạt theo đúng qui định của pháp luật. Các lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt gần chục trường hợp và giữ giấy phép lái xe (từ 30-60 ngày) trên 100 trường hợp.

Nhiều xe “án binh bất động”

Quốc lộ 70 dài 185 km, chạy từ ngã ba huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) qua Yên Bái đến ngã ba Bản Phiệt (tỉnh Lào Cai) là tuyến đường thông thương huyết mạch nối khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai với các tỉnh miền xuôi và ngược lại. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường này. Tuy nhiên, từ khi trạm cân di động được đặt tại khu vực ngã ba xã Khánh Hòa thì lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này đã giảm rõ rệt.

Theo nhiều người, sở dĩ mật độ xe tải trọng lớn lưu thông trên quốc lộ 70 giảm là do các chủ xe đã thông tin cho nhau về hoạt động của trạm cân tải trọng. Do vậy, nhiều chủ hàng đã không cho xe lưu thông trên tuyến đường này hoặc không đi vào trạm cân kiểm tra tải trọng. Điều này lí giải vì sao dọc hai bên đường, tại các quán ăn nhiều nơi đã trở thành điểm tập kết của các xe tải trọng lớn để sang tải hoặc chờ cơ hội trốn tránh không vào trạm cân.

Cá biệt, nhiều xe lợi dụng đêm tối, bất chấp nguy hiểm tìm cách tháo chạy qua khu vực ngã ba Khánh Hòa. Điển hình là trường hợp của gần 20 xe chở quặng mang biển số của tỉnh Thái Nguyên. Lợi dụng đêm tối, cả đoàn xe tìm cách vượt qua điểm chốt chặn của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với thái độ cứng rắn cùng các biện pháp nghiệp vụ, đến gần 3 giờ sáng ngày 22/11, lực lượng chức năng đã dẫn giải đoàn xe về địa điểm cân để tiến hành kiểm tra tải trọng.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả những xe này đều vượt tải trọng trên 100%. Ngoài thái độ chống đối, không hợp tác của các chủ xe, theo Trạm trưởng trạm cân Nguyễn Quang Bình, một trong những khó khăn của trạm cân là lực lượng mỏng, đặc biệt là trong những lúc xe vào cân đông. Bên cạnh đó, kinh phí phục vụ cho hoạt động của Trạm cũng như sinh hoạt của cán bộ còn thiếu.

 

Xe nằm “án binh bất động” để sang tải và trốn tránh trạm cân.

Cần xử lý triệt để

Mặc dù mới được nâng cấp không lâu nhưng hiện nay nhiều đoạn trên quốc lộ 70 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị sụt lún, ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều… Đây là hệ quả của việc mỗi ngày cung đường này phải “gánh” tới hàng trăm chiếc xe trọng tải lớn cộng thêm việc đổ nước mui vào lốp, vào xe khiến mặt đường nhiều nơi biến dạng nghiêm trọng. Do vậy, thành lập trạm cân, kiểm soát trọng tải có ý nghĩa rất quan trọng trong giảm tải và đảm bảo TT ATGT. Tuy nhiên, hoạt động của trạm cân mới chỉ dừng lại ở việc hạ tải các mặt hàng xi măng, sắt thép… còn các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tươi sống thì vẫn chưa.

Lý giải điều này, theo ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải), để phục vụ hạ tải các mặt hàng trên liên quan đến vấn đề bến bãi, mặt bằng cũng như hệ thống các phương tiện phục vụ, kéo theo đó là hàng loạt các chi phí… Để trạm cân hoạt động thực sự hiệu quả, góp phần răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, các cấp, ngành cần xem xét hỗ trợ về mặt bằng, kinh phí, nhân lực… Có như vậy, việc xử lý xe quá tải mới mang lại hiệu quả cao nhất và góp phần đảm bảo TT ATGT.

Hùng Cường

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw