Ra mắt mũ bảo hiểm "để chỏm" dành cho phụ nữ Tây Bắc

Trong “Ngày hội an toàn giao thông đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc năm 2015” tổ chức tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La ngày 31/10, chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế riêng cho phụ nữ dân tộc Thái đã được giới thiệu. >> Mũ bảo hiểm cho phụ nữ dân tộc Thái: Ý kiến người sử dụng


Thay vì bo tròn phần đỉnh đầu như những mũ bảo hiểm thông thường, mũ bảo hiểm được thiết kế riêng cho phụ nữ dân tộc Thái có một phần nhô lên giữa đỉnh đầu. Mục đích của thiết kế này nhằm ôm phần tóc búi trên đỉnh đầu (thường được gọi là tằng cẩu) theo phong tục của phụ nữ dân tộc Thái đen.  

Trước đó, ngày 26/8, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội thảo về mũ bảo hiểm (MBH) đi xe máy cho phụ nữ dân tộc thiểu số phía Bắc. Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia thống nhất với đề xuất của các nhà sản xuất mũ bảo hiểm: thiết kế mũ bảo hiểm có lỗ hổng trên đỉnh đầu hoặc bao trùm luôn phần tằng cẩu để đảm bảo an toàn giao thông.

Ra mắt mũ bảo hiểm 'để chỏm' dành cho phụ nữ Tây Bắc - ảnh 1

Chị Lò Thị Hiến, một phụ nữ ở Sơn La có chồng mất vì tai nạn giao thông thử nghiệm mũ bảo hiểm mới tại ngày hội.

Tại hội thảo về các giải pháp tăng cường ATGT cho các tỉnh Tây Bắc tổ chức ngày 31/10, nhiều đại biểu đề nghị sớm nhân rộng sản xuất loại mũ này. Đại diện Ban ATGT Điện Biên cho hay, tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc Thái chiếm 38,1% dân số trong đó do đặc thù về phong tục tập quán đối với phụ nữ dân tộc Thái phải búi tóc trên đỉnh đầu nên cần có loại mũ riêng để đảm bảo an toàn giao thông.

Về tình hình tai nạn giao thông tại Khu vực Tây bắc, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc Gia, ông Khuất Việt Hùng cho biết: Trong giai đoạn 2010 đến nay, khu vực Tây Bắc đã xảy ra 10.122 vụ tai nạn, làm chết 4.968 người, bị thương 10.906 người. So với cả nước, khu vực Tây Bắc chiếm 5,11% về số vụ; 8,6% về số người chết; 5,3% số người bị thương. So sánh với 15 tỉnh khu vực Miền núi phía Bắc khu vực Tây Bắc chiếm 38,5% về số vụ; 34,6% số người chết và 41,8% số người bị thương. Có 2/6 tỉnh giảm số người chết vì TNGT liên tục trong giai đoạn là Hòa Bình và Yên Bái.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do hiểu biết pháp luật về TTATGT của người dân, đồng bào dân tộc khu vực nông thôn miền núi còn hạn chế. Các lỗi vi phạm phổ biến như: Lái xe sau khi đã uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy, chở quá số người quy định.

(Theo TPO)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw