Không lơ là, chủ quan

YBĐT - công tác bảo đảm ATGT đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan; các bến, bãi thường xuyên thay đổi, không ổn định do nước lên xuống; vùng thượng nguồn hồ Thác Bà nhiều luồng lạch, ngõ ngách nên khi kiểm tra các phương tiện thường trốn tránh…

Do ảnh hưởng liên tiếp của các cơn bão số 1, số 2 và số 3, mực nước trên các sông, hồ dâng cao khiến cho việc tham gia giao thông của phương tiện tàu, thuyền và người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy. Do vậy, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra hoạt động vận tải đường thủy, kiên quyết không cho các phương tiện hoạt động khi nước sông, hồ dâng cao.

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy triển khai thực hiện khá tốt. Điều này thể hiện rõ qua việc các bến, bãi, chủ phương tiện, lái tàu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Quan trọng hơn, trên địa bàn tỉnh nhiều năm liền không xảy ra TNGT đường thủy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác bảo đảm ATGT đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan; các bến, bãi thường xuyên thay đổi, không ổn định do nước lên xuống; vùng thượng nguồn hồ Thác Bà nhiều luồng lạch, ngõ ngách nên khi kiểm tra các phương tiện thường trốn tránh…

Trước thực trạng trên, thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra các bến bãi, phương tiện, công trình giao thông đường thủy trước, trong và sau mùa mưa bão. Ông Nguyễn Quang Bình - Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: “Bước đầu kiểm tra, đoàn đã kiểm tra 63 bến trên sông Hồng và hồ Thác Bà với tổng số 76 phương tiện. Qua đó, đoàn đã xử phạt 40 trường hợp về bến và 8 phương tiện; đình chỉ 23 bến và 44 phương tiện. Ngoài ra, đoàn tập trung tuyên truyền về Nghị định số 132 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực từ ngày 1/7/2016”.

Những ngày qua, đặc biệt là do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước sông Hồng dâng cao khiến tất cả các bến bãi bị ngập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Do vậy, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành hướng dẫn, phân luồng, cắm biển cảnh báo; đồng thời, kiên quyết di dời không cho các phương tiện vận tải thủy hoạt động.

Theo ghi nhận, tại hồ Thác Bà, dù mực nước chưa dâng cao như mọi năm nhưng ngay chiều 19/8, khi mưa lớn và gió đã làm đổ nhiều cây cối trên vùng hồ nên Đội Hương Lý - Thác Bà (thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình), thuộc Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái đã quyết định dừng một chuyến tàu để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Ông Nguyễn Văn Yên - Đội trưởng Đội Hương Lý - Thác Bà cho biết: “Cùng với tổ chức ứng trực, chuẩn bị các phương tiện cứu đắm, cứu nạn, Ban Quản lý cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu, hành khách chấp hành nghiêm nội quy về mặc áo phao, dụng cụ nổi, chở đúng tải trọng…”.

Theo Đại úy Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội phó Đội tuần tra, kiểm soát số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), nhằm bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải khách, Đội tập trung tuyên truyền trực tiếp tại các bến khách trên hồ Thác Bà, bến đò ngang trên sông Hồng. Quá trình kiểm tra, Đội đã phát hiện, lập biên bản xử lý và đình chỉ 6 bến đò ngang không đủ điều kiện hoạt động trên sông Hồng. Các bến này tập trung tại địa bàn các xã: Báo Đáp, Việt Thành (Trấn Yên); Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Xuân Ái (Văn Yên). Các bến này đều không được cấp phép bến ngang sông, không có cột neo đậu, không có thiết bị chống va trôi… Đây là những vi phạm nguy hiểm, gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đò.

Mùa mưa bão còn kéo dài và diễn biến phức tạp, do vậy, để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, các ngành, địa phương cần duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát tại các bến bãi, phương tiện; đồng thời, tiến hành giải quyết các bất cập về cấp giấy phép mở bến, đăng ký, đăng kiểm phương tiện…

Hà Hùng

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw