Mỗi tháng bình quân có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

4 tháng đầu năm 2017 vẫn xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 64 người chết, bị thương 81 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo  báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vừa được gửi đến Quốc hội, trong 4 tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đăng ký mới 116.172 xe ô tô, 1.003.452 xe mô tô và 31.784 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 3.149.699 xe ô tô, 48.135.380 xe mô tô và 533.184 xe máy điện.

Sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân và các loại xe hợp đồng hoạt động theo mô hình tuyến cố định trái phép trong các đô thị lớn. Cùng với một số hạn chế của công tác tổ chức, điều tiết giao thông khi có tai nạn giao thông và sự cố, số lượng phương tiện là nguyên nhân dẫn đến những vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng – Chính phủ nhận định.

Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại, điển hình trên một số tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai (Hà Nội), đoạn qua khu vực Tây Nguyên; Quốc lộ 6 đoạn Hà Nội - Hòa Bình, tuyến tránh Quốc lộ 1 (Biên Hòa - Đồng Nai) và Quốc lộ 51.

Đáng lưu ý, liên quan đến tình hình tai nạn giao thông, báo cáo cho biết, tính từ ngày 16-12-2016 đến 15-4-2017, toàn quốc xảy ra 6.369 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.795 người, bị thương 5.119 người. So với 4 tháng đầu năm 2016, số vụ tai nạn giao thông giảm 259 vụ (giảm 3,91%), số người chết giảm 68 người (giảm 2,38%), số người bị thương giảm 729 người (giảm 12,47%).

Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2017 vẫn xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 64 người chết, bị thương 81 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội. Có 28 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 13 tỉnh tăng trên 20% là: Bạc Liêu, Nam Định, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Phú Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Lai Châu, Yên Bái, Lâm Đồng, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang; trong đó có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang.

Phân tích nguyên nhân tai nạn, Chính phủ cho biết ở đường bộ thì nguyên nhân chủ yếu là do đi không đúng phần đường làn đường (24,91%), vi phạm tốc độ quy định (10,2%), vượt xe sai quy định (6,7%), quy trình, thao tác lái xe kém (7,7%), sử dụng rượu bia (1,68%)... Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe máy (65%), xe ô tô (30%).

Báo cáo nhấn mạnh, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông thì một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn là chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nơi mạnh, quyết liệt thì chuyển biến, những nơi chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông cũng như trong thanh tra, tuần tra, kiểm soát. Một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định…

Vẫn theo báo cáo, 16-9-2016 tới 15-4-2017, công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý hơn 2,2 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Kho bạc Nhà nước thu hơn 2.000 tỷ đồng tiền phạt vi phạm luật lệ giao thông.

(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw