Giành lại vỉa hè, chuyện không dễ

Đã nhiều lần lực lượng chức năng, liên ngành huyện Lục Yên mở các đợt cao điểm giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT) khu vực chợ thị trấn Yên Thế cũng như tại chợ, trung tâm các xã, nhưng ngay sau khi lực lượng chức năng rời khỏi thì mọi việc đâu lại vào đấy. Lòng đường, hành lang, vỉa hè lại tiếp tục trở thành nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân.
Thị trấn Yên Thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện Lục Yên, do vậy, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa ngày một tăng. Cũng chính từ đây, các hộ kinh doanh buôn bán lớn, nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều và tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường cũng diễn ra thường xuyên hơn. 
Hàng năm, lực lượng liên ngành huyện Lục Yên gồm: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phối hợp với Ban Công an thị trấn mở các đợt ra quân giải tỏa hành lang ATGT ở khu vực chợ thị trấn Yên Thế. Trong đó, nhiều hoạt động đã được triển khai như: tuyên truyền, ký cam kết, thậm chí cưỡng chế tháo dỡ… 
Tuy nhiên, có một điểm chung cho các đợt ra quân giải tỏa hành lang đó là, khi các lực lượng chức năng có mặt thì mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh nhưng chỉ sau vài ngày hoặc khi lực lượng chức năng rời đi là đâu lại vào đấy, lòng đường, hành lang, vỉa hè lại trở thành nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân. 
Theo ghi nhận, tuyến đường qua chợ Yên Thế là tuyến đường chính của các xe khách nên mỗi khi xuất bến đặc biệt vào buổi chiều, người mua kẻ bán tấp nập ngay dưới lòng đường khiến cho các phương tiện di chuyển rất khó khăn. 
Thực tế cho thấy, không chỉ có những sạp hàng thực phẩm của người dân ở các xã lân cận đem ra bày bán mà các cửa hàng kinh doanh tại khu vực này cũng tận dụng mọi diện tích vỉa hè trước cửa để trưng bày các mặt hàng như: quần áo, đồ điện tử, xe đạp, xe máy… 
Lý giải cho điều này, nhiều người bán hàng cho hay, do diện tích trong chợ hẹp nên không đủ chỗ ngồi… Tuy nhiên, điều này có lẽ cũng chỉ đúng phần nào bởi ngoài những người bán hàng rong thì hàng trăm hộ kinh doanh ở khu vực chợ cũng như trên địa bàn thị trấn vẫn thường xuyên bày bán hàng hóa ra hành lang, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán. 
Không chỉ riêng trên địa bàn thị trấn Yên Thế, mà tại khu vực chợ, trung tâm các xã việc lấn chiếm hành lang giao thông để buôn bán cũng không còn là điều xa lạ. Đặc biệt, dọc tuyến quốc lộ 70, tình trạng người dân bày bán nông sản, hàng hóa ra hành lang đường diễn ra khá phổ biến, gây nguy hiểm, ách tắc giao thông. 
Ông Âu Văn Tình – Phó Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: "Tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán diễn ra chủ yếu vào các ngày chợ phiên thứ 4 và thứ 7. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen và diện tích mặt bằng trong chợ không đủ. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở kết hợp cưỡng chế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng sau mỗi đợt ra quân thì đâu lại vào đấy”. 
Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm hành lang lòng lề đường trên địa bàn huyện Lục Yên mỗi người dân, mỗi hộ kinh doanh cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật giao thông, không vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, người mua cũng đừng vì tiện thể mà dừng, đỗ xe mua hàng ngay dưới lòng đường. 
Cùng với đó, các lực lượng chức năng cần có những hình thức xử lý mạnh tay hơn ngoài việc nhắc nhở hay ký cam kết đối với những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các cấp chính quyền cũng cần nghiên cứu, đầu tư quy hoạch, xây dựng chợ rộng rãi, hiện đại, bố trí bãi để xe hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng cao của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT.
P.V

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

fb yt zl tw