Xe tải quá khổ chở hàng trong thùng tự chế "giả container" náo loạn vùng biên

Sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo, yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố giám sát, không giải quyết thủ tục hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa quá tải từ bên kia biên giới vào nội địa nước ta.
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan. 
Nội dung văn bản nêu rõ, trước tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, gây nguy hiểm, mất trật tự an toàn giao thông, Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Cụ thể, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự ATGT.
Theo đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, chi cục hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 5/11/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế "giả container", chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.
Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.
Ai cấp phép cho xe tải vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container"?
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT, Tổng Cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" gây TNGT và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.
"Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.
Về việc này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTquốc gia cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.
Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản thì Tổng cục Hải quan có văn bản tiếp theo nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường. Thậm chí còn có tình trạng phó mặc cho lực lượng CSGT xử lý.
Nhiều người cho rằng,  việc này cần phải làm rõ xem ai, cơ quan nào đã cấp phép cho những xe quá khổ, quá tải trên. Vì nếu không cho thông quan thì xe container vi phạm thì không thể nào vào lãnh thổ Việt Nam.
(Theo VOV)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw