Nỗi lo an toàn giao thông ngày hè

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2023 | 10:54:57 AM

YênBái - Cứ mỗi dịp hè về, tình trạng vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thanh, thiếu niên lại diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh bốc đầu xe có chiều hướng gia tăng thời gian qua.
Tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh bốc đầu xe có chiều hướng gia tăng thời gian qua.

Với tâm lý hiếu động, thích thể hiện bản thân trong khi lại thiếu sự quản lý, giám sát của nhà trường, gia đình nên các thanh, thiếu niên thường tụ tập đua xe, bốc đầu xe cũng như thường xuyên điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ... 

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật ATGT diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến là tụ tập đua xe, bốc đầu gây mất ATGT và nguy hiểm cho bản thân, người tham gia giao thông. 

Gần đây nhất, vào khoảng 13 giờ ngày 27/4, trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phát hiện trường hợp 1 nam thanh niên điều khiển xe mô tô di chuyển với tốc độ cao trên đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái. Yêu cầu dừng xe nhưng do chạy với tốc độ cao, không làm chủ được phương tiện, nam thanh niên này đã tông xe vào 1 cán bộ cảnh sát đang làm nhiệm vụ. 

Điều đáng nói là nam thanh niên này mới chỉ sinh năm 2007, học sinh Trường Cao đẳng Yên Bái, có hộ khẩu thường trú tại thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái. Sau đó, tổ tuần tra đã lập biên bản xử lý đối với Phạm Mạnh T là người điều khiển phương tiện với các lỗi vi phạm: chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, không có giấy đăng ký xe, không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người điều khiển xe cơ giới.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý; trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng xử lý thông qua những thông tin, hình ảnh do người dân cung cấp cũng như qua mạng xã hội. 

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng trong khoảng thời gian nghỉ hè, nhất là tại các vùng nông thôn. Do vậy, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các ngành thành viên, địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tuyên truyền ATGT trong nhà trường... 

Song song với đó, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ TNGT trong dịp hè, lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều và tối. 

Theo Trung tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ, trước diễn biến phức tap của tình hình vi phạm pháp luật ATGT trong thanh, thiếu niên, nhất là khi dịp nghỉ hè đang đến gần, Đội CSGT-Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức, ý thức của thanh, thiếu niên cũng như phối hợp với gia đình trong việc quản lý việc sử dụng phương tiện của con em mình. 

Cùng với tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, Đội cũng tăng cường khai thác, xử lý vi phạm qua hình ảnh để nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe trong việc chấp hành pháp luật TTATGT. Bên cạnh đó, Đội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đối với học sinh các trường học trên địa bàn.

Bên cạnh các giải pháp của lực lượng chức năng, ngành giáo dục và đào tạo đã có công văn gửi đến các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học sinh. 

Theo đó, cán bộ, giáo viên và học sinh không được uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự ATGT; phổ biến, tuyên truyền nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông; các quy định về xử phạt vi phạm; tuyên truyền, trang bị cho học sinh các kỹ năng về phòng tránh tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy nội địa... 

Ngoài ra, điều quan trọng là các gia đình cần quản lý chặt con em trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô phân khối lớn khi chưa đủ tuổi; thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần yêu cầu, nhắc nhở các gia đình phải tham gia quản lý con em mình trong dịp này, nhất là đối với vấn đề tham gia giao thông…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục