Bộ Gio thông vận tải (GTVT) đã ban hành nhiều chỉ thị yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai các biện pháp cụ thể nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).
|
|
Trong đó, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX. Các sở GTVT chỉ đạo hội đồng sát hạch, tổ sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hiện việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp đổi GPLX đã được phân cấp trách nhiệm triệt để cho sở GTVT các địa phương. Cục Đường bộ Việt Nam chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thanh, kiểm tra.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất bỏ việc học và thi trên phần mềm mô phỏng tình huống giao thông chưa sát thực tế, song lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn cần duy trì. Song song với đó, cục đang rà soát, điều chỉnh phần mềm cho phù hợp với thực tế, không tạo thành rào cản trong học và thi lái xe. Các tình huống mô phỏng trên máy vẫn cần duy trì để tạo phản xạ cho người lái xe sau này ra đời thực tham gia giao thông, những gì chưa phù hợp sẽ tiếp thu để điều chỉnh.
Về tình trạng loạn phí học lái xe, theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, phí học lái xe được vận hành theo cơ chế thị trường. Phí này do các trung tâm đào tạo quyết định, Nhà nước chỉ quy định phí sát hạch và cấp bằng nên có sự khác nhau về mức phí giữa các cơ sở đào tạo. Thời gian tới, để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động trên, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp phần mềm, hướng tới sẽ giám sát hậu kiểm, xử phạt nguội.
(Theo TNO)
Bộ Giao thông vận tải tải yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" tại các địa phương nhằm chấm dứt tình trạng xe hợp đồng hoạt động như xe tuyến cố định.
Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng Công an huyện Trấn Yên đã phát hiện 1.047 trường hợp vi phạm giao thông.
Phần lớn xe tang là những xe cũ nát, nhiều chủ xe không đi đăng kiểm… "Gia chủ chẳng bao giờ quan tâm, cảnh sát giao thông có bao giờ vẫy xe tang lại kiểm tra đâu mà sợ!”. Với chừng ấy lý do, ẩn họa từ những chiếc xe tang sẽ không hề nhỏ.
Nguyên nhân vụ lật xe khách trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan đoạn qua Thừa Thiên - Huế được xác định là do lái xe không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái.