Cao tốc Bắc - Nam sẽ phải đồng bộ giám sát, điều hành giao thông thông minh

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông khi đưa cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 vào khai thác.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế rà soát, tính toán kỹ lưỡng chi phí đầu tư, thiết kế, kiến trúc tổng thể hệ thống giám sát, điều hành giao thông.
"Chủ đầu tư các dự án thành phần phải khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định.  Trong đó, hệ thống giám sát, điều hành giao thông của các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải đảm bảo hoàn thành đồng bộ với dự án khi đưa vào khai thác", Bộ GTVT chỉ đạo.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư có trách nhiệm rà soát, tham mưu về nguồn vốn đáp ứng yêu cầu tiến độ triển khai thực hiện đối với hệ thống giám sát, điều hành giao thông của các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam cả hai giai đoạn.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về phương án và tiến độ đầu tư hệ thống; Chủ trì tổ chức thẩm định và tham mưu Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đầu tư công;
Thực hiện cơ quan chuyên môn về xây dựng trong đầu tư hệ thống giám sát, điều hành giao thông các dự án thành phần cao tốc do nhà nước đầu tư theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 6 trong quá trình tổ chức thiết kế hệ thống giám sát, điều hành giao thông; tham gia ý kiến đầy đủ các nội dung về giải pháp thiết kế, kiến trúc tổng thể, chi phí đầu tư hệ thống đảm bảo tiết kiệm, đồng bộ, hiện đại.
Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện nhiệm vụ thẩm định theo thẩm quyền đối với các hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống.
Hệ thống ITS trên tuyến cao tốc bao gồm biển, bảng điện tử, camera giám sát tự động, cung cấp thông tin về tình trạng tuyến đường, mật độ xe, sự cố... giúp lái xe kịp thời nắm bắt. Có hệ thống này, khi xảy ra tai nạn, thay vì tuần đường phải đến tận hiện trường, trung tâm xử lý dữ liệu có thể phát hiện và điều phối kịp thời lực lượng đến hiện trường.
Mới đây, ngày 7/5, đoàn công tác Ban QLDA 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).
Theo quy hoạch đường bộ cao tốc, Việt Nam sẽ có 41 tuyến, với tổng chiều dài hơn 9.000km. Đến nay, cả nước đã có 34 tuyến, với tổng chiều dài 1.829km đưa vào khai thác. Dự kiến, đến năm 2025 sẽ đạt 3.000km và đến năm 2030 đạt 5.000km đường cao tốc.
Tuy nhiên, hiện nay cả nước mới chỉ có 8/34 tuyến cao tốc được đầu tư lắp đặt hệ thống ITS. Việc triển khai lắp đặt các hệ thống ITS và ETC sau khi tuyến đã vận hành đặt ra vấn đề phải điều tiết giao thông, gây nguy hiểm, chi phí cao. Do đó, đầu tư đồng bộ hệ thống ITS và ETC cùng với công trình là việc cần thiết.
Ban QLDA 7 cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Ban QLDA 7 đang chịu trách nhiệm triển khai hệ thống ITS, ETC và trạm kiểm tra tải trọng xe tại các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số nội dung mới cần trao đổi kinh nghiệm về công nghệ, thiết bị, công tác quản lý vận hành,.. Do đó, Ban QLDA 7 đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả phối hợp hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm để triển khai thực hiện.
(Theo VOV)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw