Thành phố Yên Bái: Chợ lại lấn đường!
- Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Sau một thời gian khá dài, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 32/CP của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang dành cho người đi bộ, làm nơi buôn bán ở thành phố Yên Bái đã được dẹp bỏ. Nhưng gần đây, tình trạng trên lại tái diễn. Những khu chợ tự phát lại mọc lên, người bán, người mua hàng đứng cả dưới lòng đường, lề đường làm mất trật tự an toàn giao thông.
Bán hàng dưới lòng đường là cảnh thường thấy ở chợ Yên Thịnh nhất là khi chiều tối.
|
Rõ ràng, trong mấy tháng trở lại đây, công tác bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán tuy chưa được dẹp bỏ hoàn toàn, song cũng đã có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, là từ khi có Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở, số vụ tai nạn giao thông đã giảm, người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm có thời điểm đạt trên 97%, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè đường làm nơi buôn bán đã “hạ nhiệt”.
Khi mới thực hiện, các địa phương, các cấp các ngành đều vào cuộc rất tốt và xây dựng cả chương trình hành động cụ thể. Người dân được tuyên truyền cũng đã nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Nhưng có thể thấy ngay là, thời gian gần đây, nhiều cấp, ngành đã thiếu tích cực, nên tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông ngày một gia tăng. Người dân khi tham gia giao thông cơ bản vẫn đội mũ bảo hiểm, nhưng cũng có không ít trường hợp không đội mũ bảo hiểm, rồi đèo ba, đèo bốn đánh võng, lạng lách. Đặc biệt, là tình trạng họp chợ, bán hàng lấn chiếm hành lang, lòng đường lại trở về “nếp xưa”.
Điển hình, là “chợ cóc” ngã ba đường Yên Ninh - Quang Trung, sáng, trưa, chiều người bán người mua thoải mái đứng bán hàng ngay cả dưới lòng đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Đây là một khu chợ tự phát được hình thành trong vài năm trở lại đây, lúc đầu chỉ có vài người bán hàng ăn chín bên hiên nhà mình. Sau một thời gian, số người bán hàng và người mua ngày một nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc lấn chiếm hè đường, lòng đường. Tuy chưa có một thống kê cụ thể nào, nhưng từ khi khu chợ tự phát này hình thành đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chợ Km6, chợ Đồng Tâm cũng không kém.
Vào khoảng từ 16-18 giờ hàng ngày, hàng trăm người bán hàng rau, gà, hoa... “hồn nhiên” đứng bán hàng dưới lòng đường. Ngày 7-5-2008, chúng tôi có mặt trên đầu đường Lê Văn Tám, người mua, người bán tràn từ hè xuống lòng đường mà không có sự can thiệp của một cơ quan chức năng nào. Anh Cường một người dân sống gần khu vực này bức xúc nói: “Khu chợ này họp tự phát đã vài năm nay, họp chợ lại lấn chiếm lòng đường như thế này rất mất trật tự an toàn giao thông. Các anh thấy đấy, giờ này, mà đã tràn hết xuống đường rồi, cuối giờ chiều thì xe cộ qua đây chỉ còn cách xuống xe mà dắt thôi. Đấy là chưa kể rất mất vệ sinh công cộng, cứ tan chợ, nơi đây như bãi “chiến trường”, rồi mùi rác bốc lên rất hôi, thối. Khu chợ này đã một thời gian được dẹp bỏ rồi nhưng nay lại thấy tái diễn”.
Việc ngày càng nhiều người tham gia giao thông không chấp hành luật giao thông nhất là việc đội mũ bảo hiểm, họp chợ lấn chiếp lòng đường, hè phố là rất rõ. Thiết nghĩ các ngành, cấp, chính quyền địa phương cần vào cuộc và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/CP của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Và, chỉ khi nào chính quyền cơ sở vào cuộc đồng bộ, quyết liệt thì mới có hiệu quả!
T.P
Các tin khác
Thủy điện Thác Bà - một công trình mang tầm cỡ quốc gia nằm trên trên sông Chảy (tỉnh Yên Bái), nhìn bề ngoài không ai biết được rằng, ở ngay tại vùng nước cấm - trước cửa nhận nước vào máy phát điện đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đang ngày đêm rình rập đối với những người công nhân vận hành hệ thống báo hiệu vùng nước cấm và các phương tiện thủy qua lại khu vực này.
Báo cáo việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa trình Quốc hội khóa XII đã đưa ra những con số “biết nói”, đáng “giật mình” cho giao thông Việt Nam.
Rạng sáng 19/5, khi đang trên đường vận chuyển xi măng đến địa điểm thi công tại khu vực xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, xe tải mang biển số 33H-7803 bị lật xuống vực sâu 15 mét.
YBĐT - Bên cạnh sự thiếu nghiêm túc trong việc đội MBH thì việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông ở một số điểm ngã ba, ngã tư trong thành phố Yên Bái của tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều hạn chế.