Văn Yên nâng cao ý thức người dân trong chấp hành các qui định an toàn giao thông

Rập rình hiểm nguy đường ngang tự phát

YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua huyện Văn Yên kéo dài trên địa phận 8 xã với tổng chiều dài trên 50 km. Ngoài các đường ngang có gác chắn của ngành đường sắt còn rất nhiều đường ngang dân sinh tự phát. Đã vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân kém nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Nhức nhối đường ngang dân sinh

Theo thống kê của ngành đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa phận huyện Văn Yên kéo dài từ xã Yên Hưng đến hết xã Lang Thíp qua 467 hộ dân, tuy nhiên chỉ 8 đường ngang là có gác chắn, trong khi đó vẫn còn tới 131 lối mở dân sinh trái phép nên nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một điều dễ nhận thấy, ở hầu hết các đường ngang dân sinh này việc tham gia giao thông của người dân rất lộn xộn.

Theo quy định của ngành đường sắt để tránh tai nạn, khi đến điểm giao cắt không có gác chắn, người đi đường phải dừng trước đường sắt 5m rồi quan sát hai bên, khi chắc chắn không có tàu mới vượt qua đường sắt. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt tại khu vực đường ngang dân sinh tại Km 41+800 (khu vực thị trấn Mậu A) mặc dù tiếng còi tàu đã vang lên ngay gần nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm vẫn cố đi qua đường ray, thậm chí đứng ngay sát đường sắt khi tàu chạy qua.

Đặc biệt, tại nhiều đường ngang dân sinh có đường cua gấp, che khuất tầm nhìn nhiều người dân vì vội vàng vẫn liều lĩnh phóng qua đường ray để di chuyển nên những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, chăn thả trâu, bò, mở đường ngang dân sinh, trộm cắp vật tư... vẫn xảy ra thường xuyên. Do vậy, công tác đảm bảo ATGT đường sắt càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần nâng cao ý thức cho người dân

Quan sát tại các hầu hết các đường ngang có gác chắn cũng như không có gác chắn có thể thấy ý thức của một bộ phận người dân rất kém. Khi tàu sắp đến, đã phát tín hiệu từ xa và nhân viên gác chắn đã ra tín hiệu dừng xe nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn liều lĩnh vượt qua gác chắn. Thực tế, một số vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn huyện Văn Yên trong thời gian qua cũng xuất phát chủ yếu từ ý thức của người tham gia giao thông.

Vào hồi 16 giờ 35 phút, ngày 21/4/2012, tại Km 187+600 khu vực giáp ranh giữa thị trấn Mậu A và xã Mậu Đông, do đi trên đường sắt, lại không chú ý quan sát nên bà Đoàn Thị Hường đã bị tử vong do tàu hỏa đầu máy GM01 đâm phải.

Gần đây, vào hồi 11 giờ, ngày 8/11/2012, tại Km 182 + 300 cung đường Ngòi Hóp-Mậu A, thuộc địa phận thôn 1, xã Yên Hưng do đi bộ trên đường sắt, không chú ý quan sát nên anh Nguyễn Tuấn Hiệp đã bị tàu 471T1, đầu máy 030 đi hướng Ngòi Hóp đâm phải. Theo các cơ quan chức năng, trong 6 vụ tai nạn đường sắt xảy ra năm 2012 có đến 90% là do ý thức chủ quan của người dân.

Đặc biệt, các vụ tai nạn này không xảy ra tại các khu vực có gác chắn và đường ngang dân sinh mà chủ yếu là do người dân đi bộ trên đường sắt, không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.

Nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các qui định ATGT đường sắt, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện đã làm việc với các nhà ga, phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân thông qua hệ thống loa phát thanh ngay tại nhà ga trước 20 phút trước giờ tàu chạy về các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, đồng thời, ban ATGT tại các xã, thị trấn cùng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thông qua các cuộc họp thôn, chi bộ, đoàn thể, yêu cầu người dân không được chăn thả trâu, bò, đi bộ trên hành lang đường sắt. Bên cạnh đó, lực lượng công an tổ chức ký cam kết với toàn bộ các hộ dân dọc 2 bên đường sắt không vi phạm hành lang, lấn chiếm hàng lang đường sắt, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và những người khác.

Với những giải pháp quyết liệt, tình hình TT ATGT đường sắt trên địa bàn huyện Văn Yên trong 3 tháng đầu năm cơ bản được kìm chế, toàn huyện không xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Tuy nhiên, với nhiều đường ngang dân sinh như hiện nay trong khi sự đầu tư của các cấp, các ngành còn hạn chế thì mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác của mình trong chấp hành các quy định ATGT đường sắt, có như vậy mới tránh được các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 Hùng Cường

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

fb yt zl tw