Bộ Giao thông bỏ đề xuất phạt xe không chính chủ

Việc xử phạt chủ xe không sang tên đổi chủ, phạt chủ phương tiện không đóng phí bảo trì đường bộ đã không được đưa vào dự thảo lần 3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo dự thảo được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các ban ngành và người dân ngày 26/3, nội dung phạt chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã được bãi bỏ. Theo Bộ Giao thông, đã có 2 luồng ý kiến trong quá trình soạn thảo. Thứ nhất là cần tiếp tục quy định xử phạt đối với hành vi này để buộc chủ phương tiện tuân thủ quy định của pháp luật về đăng ký phương tiện.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng không nên xử phạt hành vi này vì qua thực tiễn triển khai Nghị định 71 cho thấy tính khả thi của quy định chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận của đại đa số quần chúng. Ngoài ra, quy định hiện hành liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu phương tiện còn chưa thật sự thuận lợi dẫn đến tồn đọng một lượng lớn xe chưa chuyển tên. Do vậy, dự thảo nghị định này đang thể hiện theo luồng ý kiến thứ hai.

Điểm mới của dự thảo nghị định lần này là bổ sung xử phạt hành vi đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng như hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Nội dung phạt người không mua phí bảo trì đường bộ cũng không được đưa vào dự thảo với lý do sẽ được đưa vào Nghị định xử phạt phí và lệ phí.

Hiện nay, Bộ Công an đã ban hành thông tư 11 hướng dẫn xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện trong một số trường hợp từ 15/4.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sẽ được trình Chính phủ vào tháng 5. Do vậy, nếu dự thảo Nghị định này được Chính phủ thông qua để thực thi từ 1/7 thì thông tư của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong 3 tháng.

(Theo VnExpress)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
fb yt zl tw