Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái: Phấn đấu xứng đáng với lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 8:19:03 AM

YênBái - Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Bệnh viện Phổi tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp chuyên môn, đặc biệt, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, để mỗi cán bộ, y, bác sĩ thực sự vững vàng chuyên môn, vẹn tròn y đức, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Các Y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh sàng lọc bệnh nhân lao bằng kỹ thuật nội soi ống mềm.
Các Y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh sàng lọc bệnh nhân lao bằng kỹ thuật nội soi ống mềm.

Chúng tôi vừa có dịp cùng đoàn công tác Bệnh viện Phổi tỉnh trong chuyến khám sàng lọc lao tại cộng đồng nhằm thu dung người mắc lao vào điều trị tại Viện. Điểm đến là xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 

Tại Phòng khám khu vực Phong Dụ Hạ, điểm khám sàng lọc lao của đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh, người dân đã đến khá đông để được khám lâm sàng, chụp Xquang, điện tim, xét nghiệm đờm trực tiếp... 

Bà Đặng Thị Pham ở thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ phấn khởi bộc bạch: "Mình vui lắm khi được các bác sĩ ở tỉnh lên khám bệnh. Đường xa, đi lại khó khăn nên mình ít có cơ hội được khám bệnh như thế này. Cảm ơn các y, bác sĩ nhiều lắm…”. 

Trên 200 người dân ở 5 thôn của xã Phong Dụ Hạ đã được khám sàng lọc. Những trường hợp có biểu hiện bệnh lao, các bệnh về phổi được Bệnh viện Phổi tỉnh lấy mẫu xét nghiệm, lập hồ sơ, bệnh án, quản lý điều trị theo quy định của Chương trình chống lao quốc gia. 


Được biết, hàng năm Bệnh viện Phổi tỉnh đã phối hợp với trạm y tế cơ sở triển khai chương trình khám sàng lọc bệnh lao chủ động, lao tích cực, lao tiềm ẩn ở cả 173 xã, phường trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, quản lý tốt nguồn lây trong cộng đồng. 

Bệnh viện Phổi tỉnh cũng triển khai nhiều kỹ thuật mới như: siêu âm, điện tim, đo chức năng hô hấp, nội soi phế quản ống mềm… Đồng thời, cập nhật liên tục phác đồ điều trị Hen - COPD theo hướng dẫn của Bệnh viện Phổi Trung ương; tiến hành hội chẩn từ xa với trung ương và với Bệnh viện Đa khoa tỉnh các ca bệnh khó, bệnh nhân có nhiều bệnh nền để không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, rút ngắn số ngày nằm viện, hạn chế chuyển viện, tăng tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh nhân.

Việc cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW  của Bộ Chính trị, Bệnh viện đã triển khai đồng bộ, thường xuyên tới tất cả các khoa, phòng. Cụ thể tại Khoa Lao, các phòng điều trị luôn ngăn nắp, gọn gàng, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân ân cần, tận tụy. 

Bác sĩ Đặng Thị Hòa - Trưởng Khoa Lao, Bệnh viện Phổi tỉnh chia sẻ: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trong Khoa luôn nhận thức sâu sắc rằng phải luôn ân cần, tận tụy chăm sóc, điều trị bệnh nhân như người thân của mình. Không những vậy, chúng tôi còn xây dựng các mô hình thiết thực để mang lại sự hài lòng cho người bệnh, như mô hình "Ngày Chủ nhật xanh” và "Ngày vì người bệnh thân yêu”. 

Trong ngày này, y, bác sĩ của Khoa tổ chức phát đồ ăn sáng miễn phí cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện; dọn dẹp vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên y tế, tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân và người nhà khi đến khám chữa bệnh. 


Bệnh viện Phổi tỉnh khám sàng lọc lao tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên. 


Với những nội dung, phần việc cụ thể, thiết thực, những năm qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác Hồ dạy "Lương y phải như từ mẫu”, thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác.

Bác sĩ Chuyên khoa II Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Bệnh viện Phổi chia sẻ: Từ những kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị 03, Chi ủy, Chi bộ Ban Giám đốc Bệnh viện xác định những điểm mới của nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng kế hoạch năm 2023, đặt ra các chỉ tiêu sát thực tiễn cho từng khoa, bộ phận. 

Bệnh viện đã thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, ý thức rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao y đức trong cán bộ, viên chức, người lao động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi ủy Chi bộ Bệnh viện đã ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo; cụ thể hóa nội dung học và làm theo Bác thông qua các phong trào thi đua của ngành như: thực hiện tốt 12 điều y đức; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, xanh - sạch - đẹp, thực hiện mô hình 5S... 

Qua đó, y, bác sĩ, người lao động đã chuyển từ "học” sang "làm theo” Bác, tạo sự lan tỏa trong toàn đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 

Điển hình như bác sĩ Đặng Thị Hòa - Trưởng Khoa Lao - người được giao kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc. Ngoài công việc của Khoa, bác sĩ còn tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch, triển khai công việc chuyên môn, xây dựng chiến lược phát triển Bệnh viện đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. 

Với cương vị Trưởng khoa Lao, bác sĩ Hòa luôn nêu gương, đi đầu trong mọi hoạt động của Khoa, nhất là trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, chị đã nỗ lực hết mình điều trị cho bệnh nhân F0. 

Nhiều đêm không nghỉ, nhiều tháng không về thăm nhà, ngay cả trong tết Nguyên đán, chị vẫn xung phong ở lại Bệnh viện cùng đồng nghiệp, chỉ với tấm lòng nhiệt huyết cống hiến và mong muốn được chia sẻ với người bệnh. Cùng với lực lượng tuyến đầu, bác sĩ Hòa đã góp phần tích cực thực hiện thành công chỉ đạo "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của tỉnh. 

Tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh toàn diện, thiết thực gắn với việc đặt lợi ích và an toàn người bệnh lên trên hết, tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Chi bộ Bệnh viện Phổi nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh của ngành y tế, được Đảng bộ Sở Y tế đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây cũng chính là động lực để tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả việc học và làm theo Bác. 

Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Bệnh viện Phổi tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp chuyên môn, đặc biệt, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, để mỗi cán bộ, y, bác sĩ thực sự vững vàng chuyên môn, vẹn tròn y đức, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Thầy thuốc như mẹ hiền”. 

Minh Huyền

Tags Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục