Yên Bái: Ưu tiên giao dịch điện tử các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 1:55:34 PM

YênBái - Trong thời gian thực hiện việc cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua giao dịch điện tử.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử.

BHXH tỉnh đã ban hành văn bản về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu BHXH các huyện, thị xã thực hiện các giải pháp cụ thể. 

Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 1 đến hết ngày 15/4/2020, bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Ngoài ra, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1 đến hết ngày 15/4/2020 đã được cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh Yên Bái thống nhất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16. Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT. 

Qua đó, hỗ trợ và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 95% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Chính sách này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, chi phí của các đơn vị khi thực hiện các TTHC về BHXH. 

Anh Dương Huy Bình - Trưởng phòng Hành chính Công ty An Tiến Industries cho biết: "Là công ty có số lao động lớn nên việc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH rất thuận lợi, việc báo tăng, giảm lao động hàng tháng chỉ cần "nhấp chuột” là xong. Giao dịch điện tử đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại cho chúng tôi. Đặc biệt thời điểm đang thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh thế này thì việc giao dịch điện tử là rất cần thiết”. 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, trong 6 thủ tục thường xuyên thực hiện giao dịch với nhân dân, BHXH tỉnh Yên Bái xác định 2 hình thức cần thiết duy trì giao dịch trực tiếp gồm: cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng khi người có thẻ BHYT đang khám, chữa bệnh; chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (đảm bảo cho người lao động kịp thời hoàn thiện hồ sơ hưởng BH thất nghiệp). 

Đồng thời, tăng cường truyền thông trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để khuyến nghị nhân dân với các trường hợp chưa thực sự cấp bách, tạm thời chờ đến ngày 16/4 để BHXH tỉnh tiếp tục nhận hồ sơ phục vụ. BHXH tỉnh cũng đã ban hành văn bản về việc bố trí công chức, viên chức làm việc trong tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Cùng với đó, xây dựng, công khai và thực hiện phương án bố trí cho công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; giải quyết công việc trên phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam. 

Việc đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử sẽ giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh và hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái giao dịch điện tử thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/1/2020 của Chính phủ; đến hết tháng 6 năm 2020, 100% văn bản điện tử được gửi, nhận ở cả 4 cấp chính quyền đáp ứng yêu cầu về nội dung, thẩm quyền, thể thức, ký số và xác thực theo quy định.

Cán bộ được cử làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã được tập huấn bài bản.

Trên địa bàn huyện hiện đang thực hiện 547 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó: 410 TTHC được đưa ra thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện; 137 TTHC được thực hiện tại cấp xã, thị trấn.

Ảnh minh họa.

Trung tâm nâng cao hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT như: xếp số thứ tự và gọi khám tự động, hẹn thời gian khám và trả kết quả xét nghiệm, sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tuyến huyện liên thông với các trạm y tế.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 411/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục