Bà Vũ Thị Hồng Quyến, thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng đến Bộ phận phục vụ hành chính công (HCC) của xã để làm thủ tục xóa thế chấp. Tại đây, bà được cán bộ hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục khiến bà Luyến rất hài lòng về kết quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ của cán bộ công chức xã.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với phương châm "Dân chủ - nhanh gọn - đúng luật”, xã Thịnh Hưng đã chú trọng cải thiện chỉ số hài lòng, cải thiện điều kiện tiếp đón, phục vụ người dân.
Theo đó, cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận phục vụ HCC nắm vững quy định về thẩm quyền giải quyết TTHC, giao tiếp văn minh, lịch sự, tận tình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình giải quyết TTHC.
"Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, xã Thịnh Hưng chú trọng đẩy mạnh CCHC; niêm yết công khai TTHC, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công chức, nhất là cán bộ tại Bộ phận phục vụ HCC tiếp nhận và trả kết quả, theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành” - ông Lương Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho hay.
Cũng như xã Thịnh Hưng, thị trấn Yên Bình đã quan tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách TTHC, giảm thời gian đi lại và kinh phí cho các tổ chức, cá nhân. 100% TTHC được UBND thị trấn giải quyết trước và đúng hạn. Do đó, trên địa bàn không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức.
Chị Phạm Thị Kim Cúc, công chức thị trấn Yên Bình, cho biết: "Chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành, thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội, kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc”.
Thời gian qua, huyện Yên Bình tập trung đẩy mạnh thực hiện CCHC gắn với kiểm tra, tuyên truyền; các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện được triển khai kịp thời, Bộ phận phục vụ HCC của huyện và các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.
Đặc biệt, trong năm 2022, Bộ phận phục vụ HCC huyện đã chủ động xây dựng ứng dụng Office Account, trên nền tảng Zalo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tiếp nhận giải quyết trên 41.000 TTHC; trong đó, mức độ 3, 4 gần 1.000 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận trên 16.000 TTHC. Tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trực tuyến toàn huyện là trên 1.600 hồ sơ. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng giải quyết TTHC trong 6 tháng năm 2022, đạt 100%.
Theo đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, để đạt mục tiêu năm 2022, Yên Bình đạt tốp 3 về CCHC của tỉnh, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch triển khai công tác CCHC nhà nước trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền CCHC trong nội bộ thông qua các cuộc họp, hội nghị; công khai đầy đủ TTHC; thường xuyên cập nhật TTHC mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung...
Cùng với đó, huyện cũng xây dựng, ban hành bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận phục vụ HCC cấp huyện, cấp xã, đáp ứng sự hài lòng của người dân.
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, huyện Yên Bình tiếp tục coi trọng việc nâng cao trình độ, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng công việc do yêu cầu thực tiễn, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Minh Huyền