Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/5/2023 | 8:03:04 AM

YênBái - Trong 3 tháng đầu năm, Lục Yên đã công bố mới 3 thủ tục hành chính (TTHC); sửa đổi, bổ sung 33 TTHC, bãi bỏ 1 TTHC. Hiện, toàn huyện có 527 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương.

Cán bộ xã Mường Lai trả TTHC cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.
Cán bộ xã Mường Lai trả TTHC cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.


Lục Yên xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) là cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý hành chính nhà nước. Vì vậy, kế hoạch của huyện đã được triển khai kịp thời, với các nội dung cụ thể như: cải cách thể chế, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hiện đại hóa hành chính... 

Triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương đến hết quý I/2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương của Lục Yên đã hoàn thành 4/7 nhiệm vụ của công tác chỉ đạo, điều hành, đạt 57% kế hoạch; hoàn thành 2/6 nhiệm vụ về cải cách thể chế, đạt 33,3% kế hoạch; 2/7 nhiệm vụ cải cách TTHC, đạt 28,6% kế hoạch; 1/2 nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, đạt 50% kế hoạch; 2/2 nhiệm vụ cải cách tài chính công, đạt 100% kế hoạch… 

Đi đôi với quan tâm ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan; tăng cường kiểm tra, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; các cấp, các ngành của Lục Yên thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện để bổ sung cho phù hợp với yêu cầu quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; rà soát đội ngũ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ tiêu biên chế được giao.  

Trong 3 tháng đầu năm, huyện đã công bố mới 3 TTHC; sửa đổi, bổ sung 33 TTHC, bãi bỏ 1 TTHC. Hiện, toàn huyện có 527 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương (cấp huyện 405 thủ tục, cấp xã 122 thủ tục).


Huyện đã phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật; kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nhà nước bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng. 

Do vậy, từ đầu năm đến nay, đã có 5.829 hồ sơ TTHC do các cơ quan, đơn vị tiếp nhận được giải quyết đúng hạn, đạt 100%; 717 hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn, đạt 100%; 5.112 hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn, đạt 100%. Không có phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC. 

Huyện cũng đang cung cấp 147 thủ tục trực tuyến mức độ 3; 14 thủ tục trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến; cung cấp trực tuyến 75 thủ tục toàn trình, 21 thủ tục trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 21%. Trong đó, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 5.935 hồ sơ; số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trực tuyến là 1.285 hồ sơ.

Cùng với thực hiện tốt cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…, thời gian tới, Lục Yên phấn đấu đảm bảo 100% số TTHC được kiểm soát chặt chẽ và niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác; duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế "một cửa” tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. 

Không để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC quá hạn. Đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC; chú trọng về dịch vụ công mức độ 3, 4 và dịch vụ công qua bưu chính công ích… nhằm nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý hành chính nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi khi giải quyết các TTHC.

Thành Trung

Tags Lục Yên nâng cao hiệu quả cải cách hành chính CCHC doanh nghiệp

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu địa phương không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan Trung ương để né tránh trách nhiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Để từng bước đáp ứng việc thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, tỉnh Yên Bái đã nâng cấp hệ thống cổng DVC trên cả 3 cấp, góp phần cải thiện Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử.

Sáng nay – 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) nhằm đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành (CCTTHC) chính gắn với chuyển đổi số (CĐS), phục vụ người dân, doanh nghiệp và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX) năm 2022.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đến nay, tại xã Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ), 100% thủ tục hành chính (TTHC) thu phí thuộc thẩm quyền UBND xã có phát sinh hồ sơ đều sử dụng biên lai điện tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục