PC Yên Bái cải cách thủ tục hành chính đáp ứng nhu cầu của khách hàng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2024 | 7:25:32 AM

YênBái - Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.
Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Công ty được tổ chức quầy giao dịch một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về điện của khách hàng. Đồng thời cũng triển khai nâng cấp và đưa vào hoạt động Phòng Giao dịch khách hàng ở các huyện, thị xã, thành phố tại nơi trang trọng, thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch. Công ty đã ban hành quy định tổ chức hoạt động dịch vụ khách hàng theo quy chế một cửa và chỉ đạo các đơn vị điện lực cơ sở nghiêm túc thực hiện; đồng thời, công khai, minh bạch các quy định về TTHC trong dịch vụ khách hàng, rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu của khách hàng. 

Ông Nguyễn Minh Thắng ở tổ 19, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Bây giờ việc đăng ký dịch vụ điện rất thuận tiện và nhanh gọn. Tôi đến đăng ký dịch vụ điện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được nhân viên ngành điện đón tiếp cởi mở, chu đáo, nhanh chóng hướng dẫn kê khai thủ tục cấp mới dịch vụ điện cho khách hàng. Tôi rất hài lòng về thời gian cấp điện cho khách hàng đã rút ngắn rất nhiều so với trước đây”. 

Bên cạnh đó, năm 2023, tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ theo phương thức điện tử của Công ty đã đạt 100%. Đặc biệt là các dịch vụ của ngành được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho khách hàng. Cũng để thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, hiện nay Công ty đã mở rộng liên kết thanh toán tiền điện với ngân hàng và các đối tác trung gian trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán. Là khách hàng kinh doanh dịch vụ rửa xe, hàng tháng cửa hàng của anh Phạm Văn Linh ở tổ 9, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên sử dụng hàng trăm số điện. Do bận việc đã có lần anh Linh quên đóng tiền điện nên bị cắt điện ảnh hưởng đến công việc. 

Anh Linh chia sẻ: "Tôi làm kinh doanh, nhiều khi bận quá không đóng tiền điện đúng hạn nên bị cắt điện, nhưng gần một năm nay, được cán bộ Điện lực huyện đến nhà tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ví điện tử, thanh toán qua trích nợ tự động, tôi không phải đi đến điểm giao dịch để nộp tiền điện hàng tháng như trước nữa”. Anh Linh là một trong tổng số trên 93% khách hàng của PC Yên Bái đã không còn phải đi nộp tiền điện định kỳ hàng tháng. 

Ngoài ra, PC Yên Bái cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu cung cấp dịch vụ điện của khách hàng trên địa bàn theo phương thức điện tử. Đơn vị đã áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất lao động, tăng tính minh bạch và chính xác trong mua bán điện. Công ty đã triển khai thay thế các hệ thống đo đếm sử dụng công tơ cảm ứng bằng các công tơ điện tử có tích hợp tính năng đo xa trên địa bàn quản lý và đã lắp đặt thay thế. 

Theo đó, Công ty có 206.251 công tơ có khả năng thu thập dữ liệu từ xa, chiếm 81,92 % trong tổng số 251.749 công tơ trên lưới. Tỷ lệ thu thập dữ liệu đạt 98,18% trên tổng số công tơ đã khai thác đọc xa được. Việc lắp đặt công tơ điện tử mang lại nhiều thuận lợi, giúp nâng cao tính chính xác trong mua bán điện, giảm thiểu rủi ro, mất an toàn cho công nhân ghi số; nâng cao năng suất lao động, tăng độ chính xác, tránh nhầm lẫn do không qua nhiều khâu trung gian trong việc nhập chỉ số tính hóa đơn và đặc biệt khách hàng có thể truy cập vào trang web cskh.npc.com.vn để biết được mức độ tiêu thụ điện của mình theo từng ngày…

Công tác CCTTHC của PC Yên Bái đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên để mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ điện, thời gian tới PC Yên Bái sẽ tiếp tục rà soát, cải cách về bộ máy tổ chức làm kinh doanh bán điện, phân định rõ trách nhiệm, công việc của từng cán bộ, công nhân viên trong quá trình giải quyết công việc. Công ty chủ động nắm bắt thông tin từ khách hàng, nhu cầu của khách hàng để kịp thời hỗ trợ khách hàng giải quyết nhanh, triệt để và thỏa đáng mọi vướng mắc, yêu cầu chính đáng liên quan đến các dịch vụ điện, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận, tham gia, giám sát các dịch vụ của ngành điện…

Thu Hiền

Tags PC Yên Bái cải cách thủ tục hành chính

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục