Sẵn sàng cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2016 | 9:37:22 AM

YBĐT - Ông Trang Sống Páo - cử tri ở Mù Cang Chải cho biết: “Xem thấy có tên mình trong danh sách cử tri rồi. Tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã rõ ràng, lại in cả ảnh nữa. Rất dễ để cử tri xem xét lựa chọn”.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra công tác bầu cử tại xã Cao Phạ.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra công tác bầu cử tại xã Cao Phạ.

Tháng 5, dù hậu quả của đợt rét đậm, rét hại hồi đầu năm vẫn loang lổ trên những khoảng rừng nhưng 1.500 ha lúa đông xuân và 4.200 ha ngô xuân hè đã xanh mướt đồng đất Mù Cang Chải. Gam màu đó còn được điểm xuyết màu đỏ của cờ, của băng rôn, khẩu hiệu chào đón ngày bầu cử.

Dù thời tiết đầu vụ có nhiều bất lợi, nhưng cùng các xã trong huyện, vụ đông xuân này, nhân dân xã Nậm Có đã gieo cấy được 295 ha lúa đông xuân và 500 ha ngô xuân hè, đạt 100% kế hoạch đề ra. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trên các cánh đồng, bà con người Mông đang tích cực thăm đồng theo dõi dịch bệnh hại lúa, vun gốc ngô. Còn tại trụ sở UBND xã, nhiều người đến giao dịch công việc và tranh thủ xem tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và HĐND các cấp.

Trong không khí phấn khởi, ông Trang Sống Páo - một cử tri cho biết: “Xem thấy có tên mình trong danh sách cử tri rồi. Tiểu sử người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã rõ ràng, lại in cả ảnh nữa. Rất dễ để cử tri xem xét lựa chọn”.

Về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Có - đồng chí Khang A Chua cho biết: “Song song với công tác chỉ đạo sản xuất, công tác chỉ đạo bầu cử cũng được tích cực triển khai đúng kế hoạch. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử, quyết định và ấn định 6 đơn vị và 8 tổ bầu cử bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, thống nhất và dự kiến cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 sau Hội nghị hiệp thương lần 3 là 47 người để bầu. Đến nay, các tổ bầu cử đã niêm yết xong danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại trụ sở UBND và các khu vực bỏ phiếu. Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử như khánh tiết, tuyên truyền, an ninh trật tự đang tiếp tục được các tổ bầu cử gấp rút thực hiện. Dù những ngày này thường có mưa giông ảnh hưởng đến việc niêm yết và trang trí, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn ngày bầu cử sẽ thành công”.

Cùng lãnh đạo Ban chỉ đạo Bầu cử huyện Mù Cang Chải đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở chúng tôi nhận thấy, công tác chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được huyện Mù Cang Chải chuẩn bị nghiêm túc, đúng kế hoạch; trong không khí náo nức, nhân dân hào hứng, phấn khởi. Vừa nhận 3 kg thóc giống từ Chương trình 135 hỗ trợ hộ nghèo, anh Giàng A Chú, bản Lìm Mông, xã Cao Phạ phấn khởi chia sẻ: "Những ngày này chúng tôi đã được tuyên truyền nhiều về bầu cử, đang mong chờ đến ngày đi bỏ phiếu. Rồi lại được Nhà nước hỗ trợ giống lúa để gieo cấy vụ mùa, phấn khởi lắm!".

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra công tác bầu cử tại cơ sở.

Cuộc bầu cử lần này, Mù Cang Chải có tổng số 32.315 cử tri (tính đến ngày 12/4), trong đó, số cử tri bầu cả 4 cấp là 31.933 người. Đánh giá về công tác chuẩn bị bầu cử, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Tiến Quân cho biết: "Công tác bầu cử đã được huyện triển khai bảo đảm đúng tiến độ theo hướng dẫn của Trung ương và tỉnh. Đã quyết định thành lập 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện với số đại biểu được bầu là 33 đại biểu; 76 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã, 93 khu vực bỏ phiếu với số đại biểu được bầu theo quy định là 360 đại biểu. Đến ngày 12/4, các xã, thị trấn đã niêm yết xong danh sách cử tri; đến ngày 27/4 đã lập danh sách và công bố những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử; đến ngày 2/5, 93 tổ bầu cử đã niêm yết xong danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại nơi bỏ phiếu. Các nội dung khác như hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, sổ sách, giấy tờ, bút... đã được chuyển đến các tổ bầu cử. Có thể nói, mọi công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, trong đó mọi vấn đề trong ngày 22/5 đã được lên phương án tính toán rất cụ thể”.

Được biết, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, huyện Mù Cang Chải có tổng số 54 đại biểu chính thức tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện để bầu 33 đại biểu và 588 đại biểu HĐND cấp xã để bầu lấy 360 đại biểu. Trong đó, đối với ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, tuổi trẻ chiếm 31%, ngoài Đảng 13,2%, dân tộc 44%, nữ 35,2%, tái cử 10 đại biểu. Đối với đại biểu ứng cử HĐND xã, cơ cấu tuổi trẻ chiếm 61,56%, ngoài Đảng 37,7%, dân tộc 44%, nữ 35,5%, tái cử 173 đại biểu, chiếm 49,28% so với đại biểu HĐND nhiệm kỳ trước.

Ông Lê Ngọc Minh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: "Chất lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã nhiệm kỳ này cao hơn nhiệm kỳ trước. Trong đó, 100% người tham gia ứng cử không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt và là những người được cử tri tín nhiệm cao. Huyện có 4 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh bảo đảm theo các tiêu chí".

Điều ông Minh nói được thể hiện không chỉ trên hồ sơ, lý lịch mà còn được thể hiện rõ trong chương trình hành động và lời hứa của mỗi ứng cử viên khi tham gia tiếp xúc với cử tri nơi mình được bầu. Tham gia một số điểm tiếp xúc chúng tôi nhận thấy, các ứng cử viên đều có chương trình hành động cụ thể, sát thực với chức năng, nhiệm vụ người đại biểu đại diện của dân, gắn với trách nhiệm đang được phân công phụ trách.

Trong đó, mỗi ứng cử viên đều xác định đây là niềm vinh dự, là trách nhiệm của mình. Do đó các chương trình hành động của mỗi người ngoài gắn bó mật thiết, lắng nghe và chuyển tải ý kiến cử tri tới cơ quan chức năng, giám sát việc thực hiện. Bản thân mỗi ứng cử viên đều hứa không ngừng tu dưỡng bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn để tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp địa phương nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân…

Ban Công an xã Kim Nọi triển khai phương án bảo vệ bầu cử.

Dân chủ, trách nhiệm, quyền lợi của người dân ở một đất nước tự do, độc lập được thể hiện rõ trong ngày hội lớn tại Mù Cang Chải. Trong đó, cử tri nơi đây đòi hỏi những điều rất thực tế của cuộc sống, đó là các đại biểu trúng cử phải luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, đề đạt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời phải có những việc làm cụ thể để giúp người dân vùng cao phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý bảo vệ rừng và khoáng sản. Đồng thời, có giải pháp để hạn chế người nghiện, tạo công ăn việc làm để bà con không phải đi làm ăn xa, có những biện pháp nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục…

Già làng Vì Văn Xương, bản Lìm Thái, xã Cao Phạ cho biết: “Tôi thường xuyên đi họp bản và được cán bộ xã tuyên truyền, phân tích về tiêu chuẩn, cơ cấu của người ĐBQH và HĐND. Chúng tôi sẽ tìm hiểu và lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Đó phải là người có trình độ để phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con đến với Đảng, Nhà nước, đưa cuộc sống của đồng bào vùng cao ngày một đi lên”.

Vùng cao Mù Cang Chải đã sẵn sàng cho ngày bầu cử với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao. Chắc chắn ngày bầu cử nơi đây sẽ thành công, là ngày hội lớn của toàn dân, tiếp thêm động lực để vùng cao ngày càng phát triển.

 Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào chương trình hành động của các ứng cử viên là không khí chung tại các hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2016 – 2021 vừa diễn ra tại các địa phương trong tỉnh.

YBĐT - Chiều 17/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá các nội dung công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã triển khai thực hiện, bàn nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Cử tri xã Phan Thanh tìm hiểu về thông tin các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực niêm yết danh sách.

YBĐT - Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên đã thành lập 7 tổ bầu cử đặt tại những địa điểm thuận lợi của 8 thôn, mỗi đơn vị bầu cử cũng có một hòm phiếu di động để dự phòng tình huống bất trắc có thể xảy ra.

YBĐT - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thị xã Nghĩa Lộ có trên 20.500 cử tri; 6 ban bầu cử cấp thị, trong đó mỗi xã, phường 1 ban (xã Nghĩa An và Nghĩa Phúc gộp thành 1 ban). Cấp xã, phường có 36 ban bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục