Hội đồng nhân dân xã Tân Hợp tiếp tục phát huy kết quả nhiệm kỳ trước

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2016 | 3:22:42 PM

YBĐT - Theo Ủy ban Bầu cử xã Tân Hợp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã khóa XVII được bầu 26 đại biểu, trong đó 17 đại biểu tái cử.

Cử tri và nhân dân xã Tân Hợp kỳ vọng vào HĐND xã khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Cử tri và nhân dân xã Tân Hợp kỳ vọng vào HĐND xã khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Thường trực, 5 tổ đại biểu với 25 đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Tân Hợp (Văn Yên) đã phát huy vai trò, trách nhiệm, đổi mới nội dung, cách thức hoạt động. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, các ngành, đoàn thể và sự giám sát của cử tri, HĐND xã Tân Hợp khóa XVI đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của HĐND.

Ông Triệu Quốc Toản - Chủ tịch HĐND xã Tân Hợp, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã khẳng định: “Trong nhiệm kỳ thứ XVI này, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND xã được nâng lên khá rõ. Cùng với đổi mới trong tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đã đi vào chiều sâu; kế hoạch, phương thức giám sát được đổi mới cả về nội dung và hình thức, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cử tri quan tâm”.

Ngoài thực hiện tốt việc giám sát trong mỗi kỳ họp, trong cả nhiệm kỳ, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 20 cuộc giám sát. Đáng ghi nhận là việc lựa chọn chuyên đề giám sát đã phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị địa phương.

Qua giám sát, Thường trực HĐND đề xuất 95 kiến nghị với địa phương và các cơ quan chức năng. Trong đó, có những kiến nghị của nhân dân về đầu tư cơ sở hạ tầng, mở các tuyến đường vào khu sản xuất; kiến nghị về hỗ trợ cây con giống cho đồng bào vùng cao, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học chuyên nghiệp và tạo điều kiện có việc làm sau khi tốt nghiệp...

Quá trình giám sát có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và cán bộ chuyên môn UBND xã, do đó khi tổ chức thực hiện đạt được hiệu quả cao. Qua các đợt giám sát đã kịp thời chỉ ra những vướng mắc, khó khăn để đưa ra những kiến nghị, giải pháp thực hiện...

Với tinh thần phát huy chí tuệ, dân chủ, đổi mới, HĐND xã khóa XVI đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình của 11 kỳ họp thường lệ, thông qua 37 nghị quyết. Trong đó, có 12 nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng và 1 năm, 10 nghị quyết phân bổ và quyết toán ngân sách hàng năm, 5 nghị quyết về hoạt động giám sát của HĐND hàng năm, 2 nghị quyết về xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND xã bầu và phê chuẩn...

Thực hiện tốt vai trò là cầu nối người dân với Nhà nước và chính quyền với người dân, hoạt động tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã đã duy trì tốt trước và sau mỗi kỳ họp theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Các cuộc tiếp xúc cử tri đều có sự phối hợp tốt giữa Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND xã, nên hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức công khai, dân chủ đúng quy định.

Việc duy trì chế độ sinh hoạt ở các tổ đại biểu HĐND xã gắn với hình thức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri với các thôn của đại biểu đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời đề xuất được biện pháp nhằm thực hiện hoàn thiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn và giải quyết các vấn đề vướng mắc ở cơ sở.

Qua tiếp xúc cử tri, tổ đại biểu chủ động phân loại các ý kiến đã được cử tri nêu ra, theo đó vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của cấp nào, thì đại biểu cấp đó tiếp thu và trả lời, giải thích với cử tri. Trong nhiệm kỳ, các đại biểu HĐND xã đã tiến hành 22 cuộc tiếp xúc với gần 1 ngàn lượt cử tri tại các thôn tham dự. Đã  có 215 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong xã được tổng hợp gửi đến HĐND xã và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Cũng tại các cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã trực tiếp trả lời, giải quyết được 90% các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với các ý kiến vượt quá thẩm quyền, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ xã tổng hợp đầy đủ báo cáo tại các kỳ họp của huyện hoặc kiến nghị các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết.

Đánh giá về mức độ hoàn thành trọng trách trước cử tri và nhân dân. Ông Triệu Quốc Toản cho biết thêm: “Trong 25 đại biểu HĐND thì 22 đại biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 88 %; 3 đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhìn chung các đại biểu đều phát huy tốt vai trò, đưa được tiếng nói của cử tri và người dân đến các cơ quan có thẩm quyền, nhất là các ý kiến, nguyện vọng của cử tri, góp phần quan trọng vào những kết quả hoạt động của HĐND xã".

Theo Ủy ban Bầu cử xã Tân Hợp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã khóa XVII được bầu 26 đại biểu, trong đó 17 đại biểu tái cử. Vấn đề chung nhất mà các ứng cử viên đưa ra trong chương trình hành động của mình, đó là quyết tâm phát huy những thành công của nhiệm kỳ trước, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND xã, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Quang Tuấn

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã An Lương kiểm tra danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Cùng với toàn tỉn , xã An Lương (Văn Chấn) những ngày này cũng đang rộn rã không khí thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND xã Hồng Ca (Trấn Yên) tiếp xúc cử tri tại thôn Khe Tiến.

YBĐT - Đặt chân tới trung tâm xã Hồng Ca, xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, chúng tôi thấy tràn ngập khí thế thi đua lao động, sản xuất, nhiều hoạt động phục vụ công tác bầu cử.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cử tri đi bầu cử là vì tương lai của chính mình.

Đi bầu cử là sự thể hiện quyền của công dân trong việc chọn người thay mặt mình tham gia các cơ quan lãnh đạo Nhà nước, cao nhất là Quốc hội và ở địa phương là HĐND các cấp. Vì vậy, đi bầu cử là vì tương lai của chính mình.

YBĐT -Những ngày này, cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, công tác và học tập tốt để lập thành tích chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra ngày 22/5 tới. Tất cả cử tri trong toàn tỉnh đang tràn đầy một niềm tin, một sự kỳ vọng lớn trước ngày hội lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục