Văn Chấn: Niềm vui lớn trước ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2016 | 4:32:45 PM

YBĐT - Cùng với niềm vui háo hức chờ đón ngày hội lớn của non sông, nông dân Văn Chấn còn thêm niềm vui được mùa.

Thành quả sau vụ lúa đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XX về sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa không chỉ đáp ứng niềm mong đợi của bà con nông dân mà còn củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền các cấp trước ngày bầu cử.

Vừa dành thời gian cho các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc với các ứng cử viên rồi mạn đàm bầu cử nhưng ông Lường Văn Kìn thôn bản Long, xã Phù Nham vẫn tranh thủ thời gian tập trung chăm sóc diện tích lúa đông xuân của gia đình.

Thực hiện chủ trương của xã về sản xuất lúa hàng hóa, năm nay gia đình ông đã dành phần lớn diện tích gieo cấy giống lúa Shéng cù. Nhờ áp dụng KHKT vào chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên các diện tích lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Giữa những ngày tháng Năm, lúa đã bắt đầu chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông đã tập trung nhân lực để thu hoạch và chuẩn bị xuống giống cho vụ sau.

Cùng chung niềm vui được mùa với nông dân xã Phù Nham, những ngày này nông dân khu vực cánh đồng Mường Lò cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi vừa thu hoạch vừa xuống giống, thi đua sản xuất chào mừng cuộc bầu cử. Vụ này, hầu hết các địa phương khu vực cánh đồng Mường Lò đều áp dụng cơ cấu giống lúa thuần ngắn ngày trên 60% diện tích, giống lúa lai chiếm trên 30%. Các giống chủ lực là Shéng cù, ĐS1, Thiên ưu 8, Chiêm hương, HT1 và Nghi hương 305. Ngoài áp dụng cơ cấu giống hợp lý, nhân dân đã ứng dụng KHKT vào chăm sóc phòng trừ sâu bệnh. Việc sử dụng phương pháp gieo cấy SRI, bón lót phân vi sinh, bón phân viên nén dúi sâu đã tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, khả sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Theo ước tính, năng suất trung bình đạt 60 tạ/ha, tăng 2 - 4 tạ/ha so với vụ chiêm năm trước.

Được mùa, được giá là niềm vui lớn đối với nhân dân Văn Chấn, nhất là khi cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp.

Với mục tiêu để ngày bầu cử vừa là ngày hội lớn của nhân dân vừa không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, chính quyền các địa phương đã tích cực động viên nhân dân tập trung nhân lực, phương tiện với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng", thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để rút ngắn thời vụ. Ngày bầu cử người dân có thể tranh thủ đi bỏ phiếu sớm và vẫn ra đồng thu hoạch đảm bảo tiến độ.

Những mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XX đề ra, dưới sự chỉ đạo sát sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đã được cụ thể hóa. Các giống lúa thuần, lúa lai chất lượng cao đưa vào sản xuất không chỉ mang đến mùa vụ bội thu cho bà con nông dân mà còn đem lại giá trị vượt trội so với các loại thóc thông thường. Vấn đề không dừng lại ở việc tăng sản lượng, giá trị nông sản mà hơn cả là những người nông dân đã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bằng sự thay đổi tư duy, nhận thức. Những ruộng lúa Shéng cù, Tiên ưu, HT1, Chiêm Hương, Nghi Hương 305... giờ không còn manh mún, nhỏ lẻ nữa mà đã được trồng tập trung thành mẫu lớn với số lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Một ngày nữa thôi, toàn thể công dân Việt Nam sẽ cầm lá phiếu bầu chọn người đại biểu xứng đáng của cử tri. Hòa cùng niềm vui chung của non sông đất nước, nông dân Văn Chấn đang nô nức thu chiêm, làm mùa lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử. Niềm vui được mùa như tiếp thêm niềm tin, ước vọng lớn lao của nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp trước sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Trần Van - Phan Tuấn (Đài TT – TH Văn Chấn)

Các tin khác

YBĐT - Chỉ còn hơn 1 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cử tri đang háo hức chờ ngày bầu cử, đặc biệt là các cử tri lần đầu tiên vinh dự cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, trực tiếp bầu chọn người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

YBĐT - Tại buổi tiếp xúc, cử tri thực hiện vận động bầu cử được tổ chức thời gian qua, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp đã đưa ra chương trình hành động của mình. Điều mà cử tri quan tâm là người được bầu làm đại biểu của dân sẽ thực hiện những lời hứa và chương trình hành động của mình như thế nào để lời nói đi đôi với việc làm.

YBĐT - Ngày 22/5 tới đây, cùng với hàng triệu cử tri trên cả nước, cử tri tỉnh Yên Bái sẽ tự mình bỏ những lá phiếu tín nhiệm để lựa chọn ra những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có đủ đức, đủ tài gánh vác trọng trách của đất nước và địa phương, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Lãnh đạo xã Xà Hồ trao đổi với Tiểu ban An ninh trật tự về công tác bảo đảm an ninh cho ngày bầu cử.

YBĐT - Không khí bầu cử đã lan tỏa đến khắp các bản làng vùng cao. Ở xã Hát Lừu, nơi có trên 90% đồng bào Thái sinh sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục