Châu Âu bắt đầu lưu hành "hộ chiếu vắc xin Covid-19 số"

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 2:03:07 PM

Một hệ thống số hóa chứng nhận miễn nhiễm SARS-CoV-2, còn gọi là "hộ chiếu vắc xin Covid-19 số" nhằm nới lỏng các hạn chế đi lại bên trong Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức đi vào vận hành ở 7 nước thành viên trước dự kiến.

Ủy ban châu Âu cho biết, hệ thống chứng nhận số nói trên dự kiến sẽ được sử dụng ở cả 27 nước thành viên EU vào ngày 1/7.
Ủy ban châu Âu cho biết, hệ thống chứng nhận số nói trên dự kiến sẽ được sử dụng ở cả 27 nước thành viên EU vào ngày 1/7.

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 số bắt đầu có hiệu lực ở Bulgaria, CH Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan từ ngày 1/6. Đây thực chất là một loại giấy tờ kỹ thuật số chứng nhận ai đó đã được tiêm phòng đầy đủ, hồi phục sau khi mắc virus SARS-CoV-2 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ đồng hồ trước đó. Những người được cấp loại giấy chứng nhận này hiện có thể đi lại tự do ở 7 nước thành viên EU đã cấp phát và chấp nhận lưu hành nó.

Theo báo New York Times, hộ chiếu vắc xin Covid-19 số được trình làng sau 2 tháng chuẩn bị, một quá trình tương đối nhanh dù yêu cầu sự phối hợp của 27 quốc gia và chứa các tính năng bảo mật nhằm xác minh tính chân thực của dữ liệu. Ủy ban châu Âu khẳng định, do quan ngại về quyền riêng tư, dữ liệu của hệ thống không được lưu giữ ở bất kỳ đâu.

Mục tiêu lâu dài của hệ thống là để tất cả mọi người dân bên trong EU được cấp giấy chứng nhận và các du khách bên ngoài khối có thể nhận hộ chiếu như vậy khi nhập cảnh. Tuy nhiên, việc cấp hộ chiếu vắc-xin cho những người bên ngoài EU có thể gặp khó khăn khi không phải mọi quốc gia đều cấp cho công dân giấy tờ chứng nhận đã tham gia tiêm chủng.

Ủy ban châu Âu đang đàm phán với Washington về cách thức xác thực tình trạng chủng ngừa Covid-19 của các du khách Mỹ. Cơ quan này cũng yêu cầu các nước EU bắt đầu thử bỏ yêu cầu xét nghiệm và cách ly đối với những người đã tiêm phòng hoặc hồi phục sau khi nhiễm bệnh, đồng thời chấm dứt yêu cầu cách ly đối với những người có xét nghiệm âm tính.
(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Chốt kiểm dịch y tế tại nút giao IC-12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Vừa qua, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Lực lượng chức năng phường Đồng Tâm hướng dẫn các hộ kinh doanh dịch vụ làm đẹp ký cam kết tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Nhằm tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các địa phương chú trọng công tác phòng, chống dịch từ xa, từ sớm, quán triệt phương châm "5K+vacxin".

Số ca nhiễm ở Anh tăng nhưng ca tử vong không có.

Lần đầu tiên trong vòng 447 ngày, ở Anh không có trường hợp nào tử vong vì Covid-19. Điều này trao thêm hy vọng vắc-xin ngừa Covid-19 đang có tác dụng.

Một công đoạn trong quy trình xét nghiệm Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết không có ca tử vong do Covid-19 nào tại đây như lời đồn. Nam bệnh nhân 22 tuổi mắc Covid-19 nặng duy nhất điều trị tại đây vẫn đang nằm tại Khoa Hồi sức và được chạy ECMO, tiên lượng rất nguy kịch

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục