Ngành y tế Yên Bái tăng cường phòng, chống bệnh sởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 7:39:55 AM

YênBái - Cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả cộng đồng để hạn chế tối đa sự lây lan của vi-rút bệnh sởi.

Tiêm vắc xin sởi - Rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ.
Tiêm vắc xin sởi - Rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút gây ra, thường lây truyền qua đường hô hấp do dịch tiết mũi họng của người bị bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi… rất dễ lây lan ở những khu vực đông người.

Theo báo cáo của ngành y tế Yên Bái, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh sởi. Qua theo dõi dịch tễ dịch sởi có chu kỳ 4 năm quay lại một lần, tại miền Bắc năm 2013 - 2014 đã xảy ra đợt dịch sởi lớn, trong đó, Yên Bái do lũy tích những trẻ chưa được tiêm phòng sởi, điều đó cho thấy, nếu công tác tiêm chủng mở rộng không được tốt thì nguy cơ xảy ra dịch là rất cao. 

Ông Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Trung tâm luôn phối hợp với các huyện, thị, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sởi trên địa bàn. Theo đó, khi phát hiện có ca nghi mắc bệnh sởi, các địa phương sẽ báo ngay để Trung tâm thành lập các tổ đến địa phương đó xét nghiệm, khoanh vùng và tiêm vắc xin. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ đó, thời gian gần đây, Yên Bái không ghi nhận trường hợp nào”. 

Tìm hiểu tại tuyến huyện, các trung tâm y tế cũng đã có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị thuốc, trang thiết bị vật tư y tế và hóa chất đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch nếu có tình huống xảy ra, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tập huấn cho cán bộ, giám sát thực hiện quy trình tại các khoa lâm sàng để hạn chế lây chéo… 

Ông Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Trung tâm đã chủ động triển khai và chỉ đạo các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực và các khoa lâm sàng tăng cường giám sát phòng, chống bệnh tại địa bàn. Đồng thời, cử cán bộ xuống hỗ trợ các trạm để tăng cường công tác tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng tránh, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch, tăng cường phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng, tại cơ sở khám, chữa bệnh; các trường hợp nghi ngờ lấy mẫu gửi xét nghiệm. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên địa bàn không phát hiện ca bệnh sởi mới. Từ đầu năm đến nay, đã tiêm vắc xin sởi đạt 70%”.

Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân cho biết: "Ngành y tế tiếp tục tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phục vụ cho các hoạt động phòng, chống bệnh. Đồng thời, tuyên truyền người dân chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin sởi; giữ vệ sinh nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi và thân thể. Bên cạnh đó, ngành khuyến cáo người dân khi có biểu hiện mắc bệnh sởi, cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, không nên để bệnh nhân ở nhà và sử dụng các bài thuốc dân gian hay điều trị bằng một số cây thuốc nam…”.  

Trần Minh

Tags Y tế Yên Bái bệnh sởi dịch bệnh nhiễm khuẩn

Các tin khác
Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều loại thuốc giả trên thị trường

Cục Quản lý Dược chưa cấp bất kỳ giấy đăng ký lưu hành thuốc nào cho Công ty TNHH Rotex Việt Nam và chưa cấp giấy đăng ký lưu hành cho các sản phẩm thuốc viên nén, viên nang do Công ty Rotexmedica GmbH sản xuất.

Điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba, Hà Nội.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định Số 2760/QĐ-BYT về việc Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue. Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước.

Viêm phổi do vi khuẩn.

Các biến chứng nặng của nhiễm Mycoplasma bao gồm: Viêm phổi nặng, khởi phát đợt cấp của hen phế quản, viêm não, thiếu máu tan máu, suy thận, hội chứng Stevens-Johnson…

Bệnh nhân D. được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng toàn thân sốt, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, đau khắp bụng.

Vào hồi 10 giờ ngày 12/7, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tiếp nhận bệnh nhân nam H.V.D, 18 tuổi. Người bệnh bị thiểu năng trí tuệ, nhập viện trong tình trạng toàn thân sốt, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, đau khắp bụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục