Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 7:48:50 AM

YênBái - Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam năm 2023” của Bộ Y tế, Sở Y tế đã triển khai Cuộc vận động trên địa bàn.

Hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ thăm khám, phát thuốc sản xuất trong nước cho người dân tại chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.
Hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ thăm khám, phát thuốc sản xuất trong nước cho người dân tại chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có doanh nghiệp sản xuất thuốc là Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco) và hàng trăm cơ sở kinh doanh thuốc tân dược. Tại hầu hết các nhà thuốc của tỉnh, danh mục thuốc do Việt Nam sản xuất đều chiếm trên 70%. 

Tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước đang được cải thiện dần, bởi khả năng sản xuất, ứng dụng công nghệ của các công ty dược trong nước được triển khai khá bài bản. 

Công nghệ sản xuất thuốc ngày một nâng cao. Các đơn vị sản xuất thuốc trong nước cũng như của tỉnh đã nhập khẩu thiết bị hiện đại, mua dây chuyền công nghệ cũng như tăng cường sản xuất nhượng quyền các sản phẩm công nghệ cao. 

Các loại thuốc sản xuất trong nước đã bao phủ tất cả các nhóm tác dụng dược theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới và được chuẩn hóa quốc tế các nguyên tắc từ sản xuất, kiểm nghiệm, bảo quản, phân phối sỉ và lẻ. Tuy nhiên, thực tế không ít người vẫn có tâm lý "sính ngoại” vì cho rằng thuốc ngoại tốt hơn, hiệu quả hơn... 

Thời tiết thay đổi thất thường nên cô con gái của chị Lê Thị Hương ở tổ 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có biểu hiện nghẹt mũi, đau họng, ho khò khè. Chị Hương cho con đi khám và bác sĩ chẩn đoán con chị bị viêm phế quản. Chị Hương được nhân viên nhà thuốc cho biết nếu dùng thuốc ngoại thì hết 500.000 đồng, còn dùng thuốc nội thì chỉ 300.000 đồng. 

Để nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế trong việc sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam, qua đó, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam có chất lượng, giá thành hợp lý tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thuốc sản xuất tại Việt Nam tăng cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu điều trị. 

Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam năm 2023” với các nội dung như: doanh nghiệp sản xuất thuốc trong tỉnh nâng cao chất lượng thuốc sản xuất để tạo niềm tin cho người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam; tuyên truyền về chất lượng, hiệu quả của thuốc sản xuất tại Việt Nam và năng lực sản xuất của các doanh nghiệp dược tại Việt Nam; cơ sở y tế xây dựng kế hoạch và tiêu chí để chỉ đạo Hội đồng thuốc, điều trị đơn vị tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu điều trị hiệu quả trên địa bàn… 

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai Cuộc vận động, cần tăng cường tuyên truyền, vận động tới người dân và đánh giá kết quả thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kết quả. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ để đạt các mục tiêu cụ thể tại Kế hoạch triển khai Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” giai đoạn II ban hành kèm theo Quyết định số 3441/QĐ-BYT ngày 5/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Thu Hiền

Tags Cuộc vận động Dược phẩm Yên Bái công nghệ cơ sở y tế

Các tin khác
Nhóm nghiên cứu Đại học Đông Bắc Trung Quốc cho biết băng cứu thương thông minh có thể phát hiện và xác định các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, cũng như đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một loại băng cứu thương thông minh có thể tự phát hiện và điều trị các loại bệnh nhiễm trùng khác nhau do vi khuẩn gây ra, bao gồm cả những loại siêu vi khuẩn có khả năng gây tử vong và tránh né hầu hết các loại kháng sinh.

Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân (áo trắng thứ 3 từ phải sang) cùng Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương kiểm tra công tác y tế tại thôn Đá Cứng, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Những năm gần đây, ngành y tế Yên Bái đã triển khai nhiều chương trình, đề án, dự án nhằm nâng cao năng lực cán bộ y tế, đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất cho tuyến huyện, đặc biệt là 2 địa phương Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên và Phòng khám Đa khoa Phú Thọ tổ chức chương trình khám sức khoẻ thiện nguyện tại xã Nga Quán, huyện Trấn Yên.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), các Bệnh viện Tâm thần, Y học cổ truyền, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Yên Bái và các trung tâm y tế trong tỉnh đã có nhiều hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Phun thuốc diệt muỗi diện rộng để phòng, chống bệnh.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa có công văn chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục