Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh thái độ tiếp đón người bệnh của nhân viên y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2023 | 5:07:25 PM

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế sau các vụ việc được phản ánh mới đây.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện K.
Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện K.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các đơn vị xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Cụ thể, vừa qua, trên các phương tiện truyền thông có phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K... về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành y tế.

Tuy nhiên, với những vụ việc như phản ánh vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Đồng thời tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế; xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu các đơn vị quán triệt phương châm "lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 là "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: "Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua. Cục cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu”.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện, lan truyền video về quan điểm cá nhân, nhận định, đánh giá của người bệnh khi đi khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Cụ thể, trong đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, một người phụ nữ cho rằng bệnh viện "chặt chém" và "kê giá dịch vụ trên trời", "bệnh nhân có bao nhiêu tiền cống nộp hết cho bác sĩ, trưa lại đứng chầu chực xin xuất cơm từ thiện". 

Ngoài ra, người này còn chỉ ra những bất cập khác tại bệnh viện như: Không cho người bệnh đăng ký khám trực tuyến và số lượng người đến khám ngày càng tăng… Bệnh viện K đã có phản hồi thông tin cán bộ y tế tự quyết định giá dịch vụ và mức thu là thông tin là không chính xác và Bệnh viện luôn lắng nghe ý kiến của người bệnh, người nhà qua đường dây nóng, hòm thư Bệnh viện.

***** Tại Yên Bái, từ năm 2017, ngành Y tế đã chỉ đạo tập trung vào 3 nội dung chính là: đổi mới phong cách thái độ của nhân viên y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài bệnh viện mà ngành y tế Yên Bái đã có nhiều chuyển biến trong công tác phục vụ để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, các trưởng, phó khoa và nhân viên y tế trong Bệnh viện đều ký cam kết về cải tiến chất lượng, lề lối làm việc, đổi mới phong cách phục vụ của từng cá nhân. Trong đó, hệ thống "đường dây nóng” theo quy định của Bộ Y tế tại Bệnh viện bảo đảm thường xuyên, thông suốt để kịp thời tiếp thu và giải đáp các phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Chính vì vậy, dù còn một số tồn tại, bất cập nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động tại cơ sở mới, Bệnh viện đã nhận rất nhiều thư khen của các tập thể, cá nhân. Bệnh viện mong rằng sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của nhân dân để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh”.

T.T (BT - Báo Tin Tức)

Các tin khác
Bóng cười được bán và sử dụng tại các quán bar

Sử dụng “bóng cười” có chứa khí Nitơ Oxit đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác. Theo đó, làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Điều trị nam khoa tại Bệnh viện E

Cùng với khám, chữa bệnh thuần túy, nam giới hiện nay cũng rất quan tâm đến các dịch vụ thẩm mỹ nam khoa. Nhưng có nhiều phòng khám quảng cáo sai lệch, “vẽ bệnh moi tiền”.

Ảnh minh họa

Bệnh viện (BV) Nội tiết T.Ư (Hà Nội) cho biết, mới đây các bác sĩ của BV tiếp nhận 2 ca bệnh là anh em ruột (15 và 11 tuổi) đến khám và điều trị cùng có kiểu hình béo phì, chỉ số BMI ở mức 36,22 (người anh) và BMI 32,1 (người em).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Đó là một trong những kết quả được nêu lên trong báo cáo tổng kết nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục