Thành phố Yên Bái chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2023 | 7:42:34 AM

YênBái - Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã được các cấp, các ngành và cộng đồng quan tâm, thực hiện. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh (KCB), tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí...

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở phường Nguyễn Phúc.
Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở phường Nguyễn Phúc.

Từ ngày 22-23/8/2023, tại Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người trên 60 tuổi. Trong 2 ngày, có hơn 200 NCT được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trên địa bàn phường. 

Là một trong số 200 NCT được chăm sóc sức khỏe, bà Hoàng Thị Thêm, phường Nguyễn Phúc chia sẻ: "Năm nay 68 tuổi, tôi thường được Hội NCT, cán bộ Trạm Y tế của phường quan tâm động viên, thăm hỏi sức khỏe, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khi đi khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế đều được chăm sóc tận tình và hưởng chế độ ưu tiên của NCT, đây là động lực để tôi sống khỏe, sống có ích cho gia đình và cộng đồng. Gần đây nhất, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí tại Trạm Y tế phường, tôi được thông báo đến thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh đục thủy tinh thể. Ngay sau khi có kết quả, các y bác sĩ tận tình tư vấn cách điều trị bệnh, bản thân tôi hiểu về căn bệnh mình mắc và có hướng điều trị bệnh hợp lý, hiệu quả”. 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Yên Bái, việc chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho NCT đã được Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tại các xã, phường; các nội dung được lồng ghép giữa việc nói chuyện chuyên đề, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho NCT và khám, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe, quản lý bệnh mạn tính cho NCT tại địa phương..., góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. 

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Ở độ tuổi trên 60, NCT có xu hướng bị đa rối loạn mãn tính, thường mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy dinh dưỡng, đục thủy tinh thể và cả những vấn đề nhận thức, chức năng… Do đó, để chăm sóc tốt NCT, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ, môi trường sống lành mạnh thì khám sức khỏe định kỳ cho NCT là việc làm quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, bên cạnh công tác KCB tại các cơ sở y tế, các địa phương cũng đã tổ chức KCB lưu động kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn để NCT đi khám sức khỏe định kỳ, điều trị các bệnh mãn tính thường xuyên nhằm chăm sóc sức khỏe tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT trên địa bàn”. 

Thành phố Yên Bái có hơn 15.500 NCT, NCT đã được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và được KCB định kỳ hàng năm từ 1 đến 2 lần. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế đã KCB cho trên 7.000 NCT, đạt gần 48% tổng số NCT trong toàn thành phố. 

Trong quá trình KCB, các cơ sở y tế ưu tiên và trợ giúp cho các đối tượng NCT đăng ký khám bệnh, thực hiện các chỉ định lâm sàng một cách nhanh chóng để người dân không phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến trạm y tế của các xã, phường theo lịch khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho người trên 60 tuổi. 

Theo đó, từ tháng 6-8/2023, tại 12 trạm y tế trên địa bàn thành phố đã khám, tư vấn cho khoảng 2.400 NCT với các bệnh lý về mắt, bệnh mạn tính không lây và có trên 500 NCT phát hiện ra bệnh. Bên cạnh khám sức khỏe, NCT còn được các y bác sĩ tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, các kiến thức về rèn luyện thân thể, hoạt động giải trí phù hợp để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là một số bệnh thường gặp ở NCT. 

Năm 2022, tuổi thọ trung bình của người dân thành phố đạt gần 74 tuổi, tối thiểu 67,6 số năm sống khỏe. Sự quan tâm, chăm lo kịp thời về sức khỏe đối với NCT thành phố Yên Bái không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ, mà còn tạo động lực quan trọng để NCT phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. 

Thu Hiền

Tags Thành phố Yên Bái chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Các tin khác
Trước khi vào năm học mới, Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn bộ các lớp học và các khu vực trong khuôn viên của nhà trường.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê, lũy tích từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 75.790 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 18 trường hợp tử vong. Số người mắc sốt xuất huyết tập trung nhiều tại Hà Nội và một số tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam. Tỉnh Yên Bái cũng đã ghi nhận 36 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 35 ca xâm nhập từ các địa phương có dịch về điều trị tại tỉnh, 1 ca không xác định yếu tố dịch tễ, tăng 2 ca xâm nhập so với năm 2022.

Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Alabama (Hoa Kỳ) và Bệnh viện Nhi Trung ương đang đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não cho trẻ bị động kinh (ảnh BV Nhi TƯ)

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, xác định chính xác ổ động kinh giúp phẫu thuật thành công cho trẻ động kinh kháng thuốc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và bệnh tiểu đường loại 2.

Người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bộ Y tế vừa có đề xuất quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, ung thư vú cùng một số bệnh khác, giúp giảm gánh nặng chi phí điều trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục