Bước chuyển của ngành y tế Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2023 | 2:12:09 PM

YênBái - Nhìn lại công tác y tế năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng có thể khẳng định, diện mạo ngành y tế Yên Bái đã có những bước chuyển mạnh mẽ, sự “trưởng thành” ấy được nhìn nhận từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nhân lực, phát triển các kỹ thuật cao đến thái độ phục vụ của cán bộ y tế..., mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngành đã rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy và mạng lưới; phát huy trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện các quy chế trong quản lý điều hành hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng đạt kết quả cao. 

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Được sự quan tâm của tỉnh, Bộ Y tế và các viện chuyên khoa tuyến trung ương, ngành y tế Yên Bái đã khắc phục mọi khó khăn về nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành xuất sắc các kế hoạch giao. Dự ước, hết tháng 11, tỷ lệ tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu tại bệnh viện đạt 95,8%; tỷ lệ giảm sinh 0,24%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ 98,5%; khám, chữa bệnh cho trên 1,5 triệu lượt, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2022, điều trị nội trú là 137.992 lượt, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 97,8%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh trên 80%...”.

Đạt được những thành quả quan trọng đó là do hệ thống ngành y tế được củng cố và kiện toàn. Ngành đã tranh thủ các nguồn lực của tỉnh, dự án, xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Ngoài ra, thực hiện Đề án xây dựng xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế, 11 tháng qua, theo bộ tiêu chí cũ, kế hoạch giao theo Chương trình hành động 135 của Tỉnh ủy có 160 xã, phường, bằng 92,5%; theo bộ tiêu chí mới, dự kiến kế hoạch là 122 xã, phường, thị trấn đạt mới, hiện có 78 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí, bằng 70,5%. 

Các chương trình y tế được triển khai hiệu quả. Công tác khám, chữa bệnh được quan tâm chỉ đạo, các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, phối hợp với các chuyên khoa tuyến trên thực hiện các kỹ thuật tiên tiến vào điều trị… Do đó, tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến giảm, tỷ lệ người bệnh được điều trị khỏi cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Vân khẳng định: "Ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, như: tăng cường xã hội hóa công tác y tế, tài chính và đầu tư, tăng cường nguồn nhân lực. Trong đó, ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường đào tạo bổ sung đội ngũ cán bộ có kỹ thuật cao; đồng thời, triển khai thực hiện tốt Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho tất cả các tuyến, chủ động giám sát chặt chẽ, tích cực phòng, chống dịch bệnh, không để dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn; đặc biệt, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hướng tới mục tiêu sự hài lòng của người bệnh”.

Trần Minh

Tags ngành y tế Yên Bái

Các tin khác
Thủy đậu có thể để lại sẹo, mất thẩm mỹ và khó điều trị. Nguồn: Scientific American.

Không khí lạnh, độ ẩm thấp cận Tết khiến hệ miễn dịch trẻ em và người lớn suy yếu, từ đó dễ mắc các mầm bệnh truyền nhiễm tổn hại sức khỏe nói chung và làn da nói riêng.

Do các lỗi vi phạm khác nhau, 16 sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả do công ty Minh Hoàng đưa ra thị trường đã bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy…

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang thực hiện ca phẫu thuật ứng dụng kỹ thuật NOSE cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn.

Thay vì phương pháp mổ mở truyền thống, tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn có thể được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi không đường rạch da giúp hậu phẫu nhẹ nhàng, nâng cao tính thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật cho người bệnh.

Bộ Y tế phân bổ 490.600 liều vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ vaccine 5 trong 1 để phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục