Tầm soát ung thư bằng công nghệ AI đầu tiên tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 4:45:53 PM

Ngày 1/7, NURA Việt Nam đã khai trương Trung tâm Tầm soát sức khỏe Công nghệ cao NURA tại Hà Nội. Đây cũng là trung tâm tầm soát ung thư bằng công nghệ AI đầu tiên tại Đông Nam Á.

Lễ Khai trương Trung tâm Tầm soát sức khỏe Công nghệ cao NURA.
Lễ Khai trương Trung tâm Tầm soát sức khỏe Công nghệ cao NURA.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Huy Tuấn, CEO của NURA nhấn mạnh: "NURA hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức và hình thành thói quen chủ động kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người dân Việt Nam. Đồng thời, Trung tâm cũng đóng vai trò cầu nối văn hóa và thắt chặt sợi dây gắn kết hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng".

Được biết, NURA sử dụng các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm bao gồm hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh cũng như hệ thống công nghệ thông tin y tế dựa trên công nghệ AI được thiết kế để hỗ trợ bác sĩ tiến hành sàng lọc và xét nghiệm các bệnh ung thư và lối sống. Dịch vụ đã được hơn 45.000 người sử dụng với sự tiện lợi khi có thể hoàn thành mọi thao tác kiểm tra và nhận phản hồi về kết quả chỉ trong khoảng 120 phút. Một điểm khác được đánh giá cao là người dùng có thể nghe kết quả từ bác sĩ trong khi xem hình ảnh chẩn đoán thực tế.


Hệ thống thiết bị có thể phát hiện sớm và quản lý hiệu quả 10 loại ung thư và 20 bệnh lý lối sống phổ biến.

TS.BS Lê Tuấn Linh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đánh giá: "NURA ứng dụng công nghệ AI vào trong tầm soát sớm, có thể phát hiện tổn thương chỉ từ vài mm, sẽ giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ không bỏ sót một bất thường nào, từ đó lên kế hoạch theo dõi và tư vấn tốt nhất cho khách hàng”.

TS.BS Matsuoka Yoshinori, Chủ tịch Tập đoàn Y tế Emergency Medical Services (EMS) Nhật Bản, nổi tiếng với danh hiệu "siêu bác sĩ" sở hữu 8 tấm bằng chuyên khoa y tế và bằng sáng chế quốc tế mang tính bước ngoặt, đã chia sẻ: "Chúng tôi cam kết đồng hành cùng người dân Việt Nam trong việc phát hiện sớm và quản lý hiệu quả 10 loại ung thư và 20 bệnh lý lối sống phổ biến, góp phần kiến tạo một văn hóa chăm sóc sức khoẻ chủ động và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam."

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa bày tỏ sự ủng hộ và kỳ vọng đối với sự ra đời của NURA: "Sự kiện khai trương hôm nay thể hiện quyết tâm và ủng hộ của Chính phủ trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Chúng tôi tin tưởng rằng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn xa, NURA sẽ trở thành một hình mẫu tiên phong, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và kiến tạo thói quen chủ động chăm sóc sức khoẻ định kỳ tại Việt Nam."

Sự kiện khai trương cũng vinh dự đón tiếp sự hiện diện của Ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ngài Đại sứ bày tỏ sự mong muốn đơn vị mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao, áp dụng công nghệ AI hiện đại để hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý hiểm nghèo. "Tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự ra mắt của NURA tại Hà Nội và mong rằng mô hình này sẽ nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ và người dân Việt Nam" - Ngài Ito Naoki nói.

(Theo Kinh tế đô thị)

Các tin khác

Những ngày qua, nắng nóng liên tục khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Sử dụng đúng cách giúp cơ thể ổn định thân nhiệt tuy nhiên nếu mắc sai lầm có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ làm xét nghiệm trên máy móc, thiết bị hiện đại.

Do thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền từ động vật sang người nên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận 27 ổ dịch bệnh trên người với 326 ca mắc tại các địa phương, tăng 4 ổ dịch so với cùng kỳ 2023.

Trang thiết bị là một trong những yếu tố phát huy tốt hiệu quả xây dựng bệnh viện văn hóa.

Với slogan "More than a Hospital” (Hơn cả một bệnh viện), một trong những kết quả nổi bật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là phong trào "Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành việc làm hàng ngày của mỗi nhân viên y tế trong bệnh viện với phương châm: "Bạn muốn được ứng xử như thế nào, hãy làm như thế với người khác”.

Loài sâu ban miêu mà các nạn nhân bị ngộ độc đã ăn phải

Ngày 28/6, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận, điều trị cho nam bệnh nhân bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu. Bệnh nhân là anh N.Đ.T, 42 tuổi, sống tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục