Hội nghị diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn nghiệp vụ đảm bảo an toàn thông tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 9:31:49 AM

YênBái - Sáng 29/3, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn nghiệp vụ đảm bảo an toàn thông tin cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị thành phố trong tỉnh về đảm bảo an toàn thông tin.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng tỉnh Yên Bái (SOC) là đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và phân tích các hoạt động đang diễn ra trên hệ thống thông tin của tổ chức và hoạt động 24/7. Từ đó, giúp đánh giá và bảo vệ các cơ quan, tổ chức khỏi các mối đe dọa; tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận thức tình huống, cảnh báo thời gian thực nếu có sự cố xảy ra và chủ động chống lại sự xâm nhập trái phép bất kể loại tấn công gì, bất cứ lúc nào. 

Sau nhiều tháng triển khai, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng tỉnh Yên Bái đã bắt đầu hoạt động từ 09/3/2022 và được lắp đặt gồm Hệ thống SOC trung tâm; hệ thống Anti DDoS, Hệ thống tường lửa chống tấn công ứng dụng web; hệ thống tường lửa bảo vệ SOC, hệ thống VPN trung tâm – mã hóa kênh truyền từ trung tâm đến 38 điểm giám sát. 

Tập huấn nghiệp vụ đảm bảo an toàn thông tin cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị thành phố. 

Tại các sở, ban, ngành, huyện, thị thành phố đã được cài đặt hệ thống SOC sensor - thiết bị network TAP; hệ thống mã hóa kênh truyền VPN từ 38 điểm đến trung tâm; phần mềm phòng chống mã độc quản lý tập trung; phần mềm chống sao chép dữ liệu quản lý tập trung - phầm mềm quản lý chính sách an ninh thông tin và phần mềm phát hiện và ứng phó cho điểm cuối. 

Tại Hội nghị, cán bộ Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái đã giới thiệu đến các đại biểu về Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng và xây dựng tình huống giả định là hệ thống thông tin của Sở Tài chính bị tấn công, đánh cắp tài liệu quan trọng và xóa file dữ liệu trên máy tính. Từ đó, giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về hoạt động của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng trong việc phân tích, xác nhận sự cố và tiến hành các bước ngăn chặn, thu thập bằng chứng; cũng như truy tìm thủ phạm, xử lý nguyên nhân gây ra tấn công và khôi phục hệ thống. 


Các đại biểu trao đổi, giải đáp các thắc mắc trong quá trình giám sát, xử lý sự cố đối với hệ thống thông tin tại các sở, ban, ngành, địa phương.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu cũng được hướng dẫn cài đặt 3 phần mềm gồm: phần mềm chống mã độc cho máy trạm, phần mềm phát hiện và ứng phó cho điểm cuối của máy trạm và phần mềm kiểm soát chống sao chép dữ liệu cho máy trạm, đồng thời trao đổi, giải đáp các thắc mắc trong quá trình giám sát, xử lý sự cố đối với hệ thống thông tin tại các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh trong quá trình vận hành sử dụng.
Đức Toàn

Tags Hội nghị diễn tập an toàn thông tin tập huấn nghiệp vụ không gian mạng tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình tích cực thay đổi để thích ứng trong thời đại số.

Trước xu thế tất yếu của chuyển đổi số (CĐS), ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Yên Bình đã và đang có nhiều hoạt động tích cực cùng những cách làm linh hoạt, sáng tạo nhằm thúc đẩy tiến trình CĐS.

Hạ tầng số được xác định gồm hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. (Ảnh minh họa: Internet)

Hạ tầng số được xác định gồm hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. Đây là những nền tảng quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Văn Yên ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022.

Ngày 26/3, tại UBND xã Đông Cuông, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn Yên Bái, Viettel Yên Bái, UBND huyện Văn Yên tổ chức ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022; ra mắt ra mắt tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn và phát động phong trào thi đua “Tự hào tôi là công dân số” huyện Văn Yên; ký kết bàn giao chính thức và tổ chức vận hành hội chẩn khám bệnh từ xa – Telehealth tại Trạm Y tế xã Đông Cuông; truyền thông hướng dẫn sử dụng ứng dụng thanh toán bằng di động Mobile Money.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm dịch vụ thu quỹ đóng góp của nhân dân bằng hình thức quét mã QR.

Sáng 26/3, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn triển khai mô hình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục